Vụ máy bay QZ8501 mất tích: Vẫn chưa tìm thấy dấu vết

17:34 | 28/12/2014

993 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Sau hơn 10 tiếng đồng hồ kể từ khi chiếc máy bay mang số hiệu QZ8501 của hãng hàng không AirAsia bị mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu, lực lượng cứu hộ vẫn chưa tìm thấy dấu vết của chiếc máy bay này.

 

Vụ máy bay QZ8501 mất tích: Vẫn chưa tìm thấy dấu vết

Bản đồ đường bay từ Surabaya tới Singapore

Hành khách chủ yếu là người Indonesia

Hãng hàng không giá rẻ AirAsia chi nhánh Indonesia vừa ra thông cáo chính thức về vụ mất tích của chiếc máy bay mang số hiệu QZ8501 đang gây chấn động dư luận trên trang Facebook chính thức của hãng.

Thông báo viết: “AirAsia Indonesia rất tiếc phải xác nhận rằng chuyến bay mang số hiệu QZ8501 bay từ Surabaya (Indonesia) tới Singapore đã mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu lúc 7 giờ 24 phút (giờ Singapore) sáng nay.

Hiện chúng tôi đang phối hợp với các bên liên quan xác định tình trạng hiện tại của hành khách và các thành viên phi hành đoàn một cách nhanh chóng, cũng như khẩn trương tiến hành chiến dịch tìm kiếm cứu hộ.

Chiếc máy bay này thuộc loại  A320-200 của hãng Airbus, được đăng ký số PK-AXC. Máy bay xuất phát trong tình trạng an toàn và đã được bảo trì lần gần nhất là ngày 16/11/2014.

Phi công trưởng đã có tổng cộng 20.537 giờ bay, trong đó có 6.053 giờ bay với AirAsia Indonesia. Các phi công còn lại đã có 2.247 giờ bay.

Trên máy bay có 155 hành khách, trong đó có 137 người lớn, 17 trẻ em và 1 trẻ sơ sinh. Ngoài ra còn có 2 phi công, 4 tiếp viên và 1 kỹ thuật viên.

Hành khách và thành viên phi hành đoàn đến từ nhiều quốc gia, cụ thể là: Singapore (1 người), Anh (1 người), Malaysia (1 người), Hàn Quốc (1 người), Pháp (1 người) và Indonesia (155 người)”.

Liên lạc cuối cùng của phi công

Theo ông Djoko Murjatmodjo, Tổng giám đốc cơ quan hàng không Indonesia, nỗ lực cứu hộ đang tập trung vào khu vực giữa đảo Belitung và Kalimantan nằm ở phía tây đảo Borneo, tức là khoảng nửa đường trên đường bay của QZ8501.

Ngoài các lực lượng của Indonesia, hiện lực lượng hải quân và không quân Singapore, Malaysia cũng đang tham gia công tác tìm kiếm cứu hộ chiếc máy bay.

Một thông tin khác đáng lưu ý, cũng theo ông Murjatmodjo, lần liên lạc cuối cùng giữa phi công và Đài kiểm soát không lưu là 6 giờ 13 phút. Khi đó, viên phi công “đề nghị rẽ sang trái và bay cao lên độ cao cao hơn để tránh mây”. Hoàn toàn không có tín hiệu cấp cứu.

Bên cạnh đó, truyền thông Indonesia cũng dẫn lời ông Hadi Mustofa - một quan chức của Bộ Giao thông Indonesia nói rằng, chuyến bay này đã mất liên lạc khi đang bay trên biển Java nằm giữa Surabaya và Singapore. Phi hành đoàn đã đề nghị đi theo đường bay bất thường trước khi mất liên lạc và thời tiết lúc đó nhiều mây.

Nhà Trắng quan tâm

Nhà Trắng cho biết họ đang theo dõi tình hình chiếc máy bay QZ8501 bị mất tích.

"Tổng thống đã được báo cáo về chuyến bay mang số hiệu QZ8501 của AirAsia và các quan chức Nhà Trắng đang tiếp tục theo dõi sát tình hình," người phát ngôn Nhà Trắng Eric Schultz phát biểu vào chiều 27/12 theo giờ địa phương.
 Tại sân bay ở Surabaya, hàng chục thân nhân của hành khách trên chuyến bay QZ8501 ngồi trong một căn phòng. Nhiều người trong số họ bàng hoàng và khóc.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã bày tỏ tình đoàn kết với hãng AirAsia trong một thông điệp trên Twitter. Ông viết: “Rất buồn khi nghe tin QZ8501 của AirAsia Indonesia mất tích. Tâm trí của tôi hướng về các thân nhân. Malaysia sẵn sàng giúp đỡ.”

Trên Facebook, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cũng chia sẻ tâm trạng với hành khách và gia đình. Ông cho biết Singapore đã gửi lời đề nghị giúp đỡ đến các nhà chức trách Indonesia.

Linh Phương (tổng hợp)