Vé máy bay dịp lễ tăng cao, du khách đổi hướng đi tàu hỏa

13:57 | 12/04/2024

241 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thời gian nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày, lượng mua vé tăng nhanh, không chỉ siêu đắt mà còn khan hiếm.
Thái Lan giảm giá vé máy bay mùa cao điểm lễ hội truyền thống Songkran Thái Lan giảm giá vé máy bay mùa cao điểm lễ hội truyền thống Songkran
Tăng chuyến bay các chặng từ Hà Nội, TP HCM dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 Tăng chuyến bay các chặng từ Hà Nội, TP HCM dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Nhiều lựa chọn cho du khách

Trước thông tin được nghỉ 5 ngày trong dịp 30/4 - 1/5, chị Anh Ngọc (Hà Nội) tỏ ra rất vui vì cả gia đình sẽ có kỳ nghỉ dài ngày cùng nhau. Tuy nhiên để khảo sát mức giá, chị Ngọc cho rằng giá vé có cao hơn nhưng đều nằm trong khả năng chi trả của gia đình.

Theo khảo sát của PV, những chặng bay có tỷ lệ đặt chỗ cao như Hà Nội - Huế có giá vé thấp nhất là 1,3 triệu đồng (khởi hành ngày 28/4), Hà Nội - Đà Nẵng có giá vé thấp nhất là 1,6 triệu đồng (khởi hành ngày 27/4), TP HCM - Phú Quốc có giá vé thấp nhất là 1,5 triệu đồng (ngày 29/4)…

Cuối kỳ nghỉ lễ hoặc những ngày ngay sau đợt cao điểm, giá vé máy bay cũng "mềm" hơn. Chặng Phú Quốc - TP HCM, chặng Cam Ranh - TP HCM đang có mức giá dao động khoảng 1,4 triệu đồng (ngày 2/5), chặng Quy Nhơn - Hà Nội những ngày sau lễ có giá thấp nhất là 1,5 triệu đồng (ngày 3/5)…

Nếu săn vé máy bay ở thời điểm hiện tại, hành khách có thể dời lịch bằng cách đi sớm hơn hoặc trễ hơn để có được mức giá tốt nhất bởi những ngày cao điểm thường là ngày mở đầu cho kỳ lễ. Trước và sau đó 1 - 2 ngày, giá vé thấp hơn, nên nếu có thể lựa chọn lịch trình linh động, hành khách có thể khởi hành sớm hơn hoặc muộn hơn so với ngày cao điểm.

Bên cạnh đó, giờ bay sớm vào buổi sáng (các chuyến 5h - 7h) hoặc các chuyến muộn (sau 21h) cũng là lựa chọn thông minh để vừa tiết kiệm chi phí, vừa tránh tình trạng đông đúc vào thời gian cao điểm từ khoảng sau 9h sáng trở đi.

Theo một đại lý vé, giá cao thường xuất hiện ở hạng thương gia dành cho những hành khách muốn trải nghiệm đầy đủ dịch vụ. Giá vé này bao gồm dịch vụ ưu tiên từ dưới mặt đất cho đến khi lên máy bay, tiện nghi ghế ngồi, suất ăn, đồ uống, tiện ích chăm sóc cá nhân…

Máy bay hay tàu hỏa?

Nhiều người lựa chọn đi tàu hỏa vì vé máy bay đắt đỏ
Nhiều người lựa chọn đi tàu hỏa vì vé máy bay đắt đỏ.

Ngoài ra, với tâm lý lo ngại giá vé máy bay cao, nhiều người có xu hướng chuyển sang đi tàu hỏa để tiết kiệm chi phí.

Chị Hồng Hạnh (quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết, vé máy bay đắt gấp 3-4 lần vé tàu như thế thì gia đình chị ưu tiên đi tàu.

“Năm ngoái tôi và gia đình phải vật vã ở sân bay cả ngày trời vì máy delay. Từ lần đó, tôi không bao giờ đi máy bay trong những dịp cao điểm. Nghỉ lễ 30/4 năm nay, gia đình tôi quyết định đi du lịch Quảng Bình. Tôi cũng đặt vé tàu hỏa xong rồi, giá chỉ 750 nghìn đồng/lượt/vé giường nằm. Đi tàu vừa đúng giờ, giá lại rẻ, con tôi lại có thể ngắm cảnh", chị Hạnh nói.

Theo khảo sát, trên trang bán vé của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam ngày 10/4, chặng Hà Nội - Quảng Bình ngày đi 27/4, ngày về 1/5 tàu SB1 ở toa 5 (giường nằm khoang 4 điều hòa) đã hết vé. Tương tự cùng thời gian trên, chặng Hà Nội - Đà Nẵng ngày 27/4 tàu SE19 tất cả các khoang đã hết vé. Trong khi đó, tàu SE3, SE4, SE5 và SE8 gần như đã cũng đã kín chỗ, chỉ còn một số vé chặng dài chưa được mở bán. Hiện chỉ còn chỗ các đoàn tàu chạy cung đường ngắn giữa Hà Nội với Vinh, Hải Phòng, Thanh Hóa.

Bên cạnh đó, tuyến du lịch từ TP HCM đến các địa phương, chặng TP HCM - Nha Trang, tàu SE8 cũng đã "cháy vé" toàn bộ. Các chặng gần hơn TP HCM - Quy Nhơn hầu như cũng "kín chỗ" khi lượng khách đặt vé sớm tăng cao.

Theo đại diện Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội, dịp lễ doanh nghiệp cung cấp khoảng 60.000 vé gồm cả tàu tăng cường và tàu chạy thường ngày. Phía Công ty Vận tải đường sắt Sài Gòn cũng đưa ra số vé tương đương. So với dịp nghỉ lễ 30/4 năm ngoái, số vé giảm một chút, nhưng tốc độ bán nhanh hơn.

Khác với dịp Tết, phần lớn đoàn tàu đông khách chiều từ Nam ra Bắc, dịp này nhu cầu vé tàu phía Bắc tăng cao. "Hành khách có thể khó mua vé máy bay nên xu hướng chuyển sang đi tàu. Từ Tết đến nay, công suất các đoàn tàu ngày thường đạt 90-95%", đại diện Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội nói.

Nhiều hành khách thường thắc mắc khi thấy giá vé dịp lễ cao hơn giai đoạn thấp điểm, nhưng lại không nhận ra rằng giá vé chỉ là một phần rất nhỏ của chi phí toàn bộ chuyến đi.

Với mỗi chuyến du lịch, một gia đình thường sẽ phải nghỉ tại điểm đến ít nhất 2 đêm. Điều đó đồng nghĩa với việc chi phí lưu trú khách sạn, ăn uống, vui chơi, mua sắm… không thấp. Với các gia đình chọn ở những khu nghỉ dưỡng sang trọng, tiền lưu trú mỗi đêm có thể lên đến cả chục triệu đồng.

P.V

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan