Vụ kiện tụng LNG giữa các công ty lớn đang diễn ra ở Mỹ

14:51 | 05/08/2024

1,004 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vào thứ Sáu tuần trước, công ty khí đốt tự nhiên hóa lỏng của Mỹ Venture Global LNG đã kiện nhà thầu xây dựng Kiewit, cáo buộc công ty này đã chuyển các tài liệu mật cho Shell.
Người dân Nam Phi tuyệt vọng trước việc TotalEnergies rút khỏi các dự án khí đốtNgười dân Nam Phi tuyệt vọng trước việc TotalEnergies rút khỏi các dự án khí đốt
Những con số về dầu khí đáng chú ý trong tuần (29/7-4/8)Những con số về dầu khí đáng chú ý trong tuần (29/7-4/8)
Vụ kiện tụng LNG giữa các công ty lớn đang diễn ra ở Mỹ
Gian hàng triển lãm của Shell và Venture Global tại Gastech 2023 ở Singapore. Ảnh Reuters

Nhà máy Calcasieu Pass của Venture Global LNG đã trở thành tâm điểm của một cuộc tranh chấp kéo dài liên quan đến các công ty năng lượng bao gồm BP, Shell và các công ty khác đang tranh giành quyền tiếp cận LNG từ nhà máy.

Venture Global cho biết trong hồ sơ nộp lên Tòa án Tối cao Tiểu bang New York rằng: "Kiewit được giao để xây dựng một nhà ga xuất khẩu và hóa lỏng khí đốt tự nhiên tại Cameron Parish, Louisiana do Venture Global phát triển".

Venture Global cho biết thông tin bí mật bao gồm phát triển dự án độc quyền, thiết kế, phương pháp cấu hình và thông tin chi tiết về thiết kế và xây dựng cơ sở trị giá nhiều tỷ đô la này.

"Kiewit thừa nhận rằng họ đã tiết lộ hàng nghìn trang thông tin mật cho Shell và người quản lý dự án của cơ sở này đã trao đổi trực tiếp với Shell về dự án", công ty cho biết thêm trong hồ sơ.

Venture Global cho biết họ sẽ nhờ tòa trọng tài ra phán quyết để ngăn chặn việc Kiewit tiếp tục tiết lộ thông tin bí mật này.

Venture Global cho biết trong một tuyên bố gửi tới Reuters rằng: "Chúng tôi cũng thất vọng không kém khi Shell dường như đã yêu cầu tiết lộ thông tin này".

Kiewit đang "xem xét và đánh giá vấn đề pháp lý này", một người phát ngôn tiết lộ với Reuters qua email. Shell không trả lời yêu cầu bình luận của Reuters.

Nhà máy Calcasieu Pass của công ty Venture Global LNG - có trụ sở tại Arlington, Virginia đã sản xuất và vận chuyển LNG trong hơn hai năm, nhưng vẫn chưa cung cấp nguồn cung cho các khách hàng theo hợp đồng, với lý do nhà máy vẫn chưa hoạt động hết công suất.

Vào tháng 6, Ủy ban Quản lý Năng lượng Liên bang (FERC) đã ra lệnh cho Venture Global cung cấp cho khách hàng các tài liệu về các vấn đề cơ học, và quá trình khởi động nhà máy tại Louisiana của họ.

Vào tháng 1, BP và Shell đã yêu cầu FERC buộc Venture Global LNG công bố các tài liệu để xác định lý do tại sao các hoạt động thương mại của nhà máy bị đình trệ, đồng thời gọi sự chậm trễ này là "chưa từng có và không thể giải thích được".

Yến Anh

Reuters