Người dân Nam Phi tuyệt vọng trước việc TotalEnergies rút khỏi các dự án khí đốt

08:47 | 05/08/2024

8,138 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Công chúng và giới doanh nghiệp bày tỏ sự thất vọng trước thông tin TotalEnergies và hai đối tác liên doanh rút khỏi Lô 11B/12B ngoài khơi.
Người dân Nam Phi tuyệt vọng trước việc TotalEnergies rút khỏi các dự án khí đốt
Ngày 29/7, TotalEnergies tuyên bố rút cổ phần đối với các mỏ khí đốt và khí ngưng tụ Brulpadda và Luiperd. Ảnh AFP

Các lô dầu khí này (được gọi là Brulpadda Luiperd) nằm cách bờ biển Southern Cape từ 75 km đến 120 km, giữa Vịnh Mossel và Mũi St Francis.

TotalEnergies tuyên bố rút 45% cổ phần đối với các mỏ khí đốt và khí ngưng tụ được phát hiện, trong một tuyên bố vào thứ Hai ngày 29/7. Các đối tác chung, CNR International, nắm giữ 20% cổ phần và QatarEnergy, nắm giữ 25%, cũng đã rút lui. Hiện chỉ còn lại Africa Energy Corp., công ty nắm giữ 10% cổ phần thông qua khoản đầu tư vào Main Street.

Người dân địa phương đã bình luận trong bài viết của Mossel Bay Advertiser về việc rút vốn trên Facebook, phần lớn đều cho rằng việc rút lui là một đòn giáng mạnh vào Vịnh Mossel.

Mossel Bay Advertiser đã nói chuyện với hai doanh nhân từ Garden Route, Tiến sĩ Dennis Farrell, Cố vấn Điều hành tại Business Café ở George và Tiến sĩ Willie Cilliers, Chủ tịch Afrikaanse Handelsinstituut (AHi) của Western Cape, người đã nói rằng “những tác động kinh tế - xã hội có thể sẽ là thảm họa đối với nền kinh tế địa phương”.

Ông Farrell cho biết: “Những tác động kinh tế - xã hội có thể rất tàn khốc vì đã có làn sóng di cư của lao động có kỹ năng, lao động bán kỹ năng và lao động không có kỹ năng đến Vịnh Mossel với hy vọng về sự phát triển”.

Theo báo cáo của Ngân hàng Standard ngày 4/5, các lợi ích kinh tế vĩ mô dự kiến ​​sẽ bao gồm khoản đóng góp tài chính vào GDP hàng năm lên đến 22 tỷ Rand.

“Việc này bao gồm 1.500 cơ hội việc làm trực tiếp. Việc làm gián tiếp sẽ là 5.000, trong khi tổng số cơ hội việc làm ước tính lên tới 42.000”.

Ông nói: “Điểm mấu chốt là phải thực hiện mọi nỗ lực để TotalEnergies tiếp tục phát triển”.

Cilliers cho biết, “TotalEnergies rút lui là một thảm họa đối với nền kinh tế địa phương. Nền kinh tế đóng vai trò rất quan trọng trong việc tạo cơ hội việc làm, nếu nhìn sâu vào tác động tiêu cực của tình huống này, chúng ta sẽ thấy rõ điều đó”.

“Tất cả các chuỗi giá trị mạng lưới hỗ trợ công ty - đây là những gì chúng tôi đã mất. Đây thực sự là một ngày buồn và nó sẽ được cảm nhận rõ ràng trong nền kinh tế khu vực”.

TotalEnergies lưu ý trong tuyên bố của mình rằng hai phát hiện khí đốt, Brulpadda và Luiperd, “không thể biến thành dự án phát triển thương mại vì quá khó để phát triển kinh tế và thu lợi nhuận từ những phát hiện khí đốt này cho thị trường Nam Phi”.

Trả lời câu hỏi của Mossel Bay Advertiser, Bộ Tài nguyên và Năng lượng Khoáng sản (DMRE) cho biết, họ ghi nhận việc rút lui của TotalEnergies và “tin tưởng rằng một nhà đầu tư phù hợp sẽ tham gia và có khả năng khai thác các phát hiện khí đốt”.

DMRE tuyên bố: “Ngoài ra, chúng tôi tin rằng TotalEnergies sẽ không hoàn toàn rời bỏ các cơ hội khai thác dầu khí ở Nam Phi vì công ty này vẫn giữ quyền thăm dò tại các lô Deep Water Orange Basin, Orange Basin Deep, Outeniqua South và Lô 3B/4B, nằm ở phía Đông khu vực Deep Water Orange Basin”.

“Bộ cam kết tiếp tục thăm dò các nguồn tài nguyên dầu khí và sẽ tăng cường hợp tác với các bên liên quan để đảm bảo sự phát triển bền vững của ngành”.

TotalEnergies tiến hành khử carbon cho các nhà máy lọc dầu tại châu ÂuTotalEnergies tiến hành khử carbon cho các nhà máy lọc dầu tại châu Âu
TotalEnergies và EnBW thắng thầu dự án điện gió lớn ngoài khơi nước ĐứcTotalEnergies và EnBW thắng thầu dự án điện gió lớn ngoài khơi nước Đức
TotalEnergies bán tài sản dầu khí trên bờ tại NigeriaTotalEnergies bán tài sản dầu khí trên bờ tại Nigeria

Anh Thư

AFP