TotalEnergies bán tài sản dầu khí trên bờ tại Nigeria

14:00 | 18/07/2024

2,412 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - TotalEnergies đã bán cổ phần thiểu số của mình trong một liên doanh dầu khí trên bờ ở Nigeria cho Chappal Energies (có trụ sở tại Mauritius) với giá 860 triệu USD, tập đoàn năng lượng của Pháp này cho biết vào thứ Tư 17/7.
Shell củng cố vị thế trên thị trường khí đốt với những dự án đầy tham vọngShell củng cố vị thế trên thị trường khí đốt với những dự án đầy tham vọng
Thổ Nhĩ Kỳ sẽ xem xét tăng xuất khẩu khí đốt sang EU nhưng phải có điều kiệnThổ Nhĩ Kỳ sẽ xem xét tăng xuất khẩu khí đốt sang EU nhưng phải có điều kiện
TotalEnergies bán tài sản dầu khí trên bờ tại Nigeria
Logo của TotalEnergies. Ảnh Reuters

Vào tháng 2, Tổng Giám đốc điều hành Patrick Pouyanne cho biết TotalEnergies đang tìm cách thoái 10% cổ phần tại Shell Petroleum Development Company of Nigeria Limited (SPDC), công ty đang phải vật lộn với hàng trăm vụ tràn dầu do trộm cắp, phá hoại và các vấn đề vận hành dẫn đến công tác sửa chữa tốn kém và các vụ kiện tụng nổi cộm.

Chappal Energies tập trung vào đầu tư vào các tài sản thượng nguồn có giá trị sâu và đang gặp khó khăn tại khu vực đồng bằng sông Niger.

Công ty cho biết, giao dịch mua bán giữa hai công ty bao gồm cả quyền lợi trong 15 giấy phép khai thác chủ yếu là dầu, với sản lượng ròng đạt tổng cộng 14.000 thùng dầu quy đổi mỗi ngày vào năm 2023.

Ba giấy phép bổ sung chủ yếu khai thác khí đốt và hiện chiếm 40% nguồn cung cấp khí đốt LNG Nigeria của TotalEnergies.

Total cho biết họ đã bán cổ phần tham gia trong các giấy phép khai thác khí đốt cho Chappal, nhưng cổ phần khai thác sẽ vẫn nằm trong danh mục đầu tư của Total, cũng như quyền tiếp cận cơ sở hạ tầng và đường ống liên quan để cung cấp khí đốt cho nhà máy LNG Nigeria.

Nicolas Terraz, Chủ tịch bộ phận thăm dò và khai thác tại TotalEnergies cho biết: "Việc thoái vốn này giúp chúng tôi tập trung hoạt động khí đốt tích hợp trên đất liền tại Nigeria, do đó đảm bảo tính liên tục nguồn cung cấp khí đốt cho LNG tại Nigeria trong tương lai".

Giao dịch này dự kiến ​​sẽ hoàn tất vào cuối năm, tùy thuộc vào thời gian chấp thuận của cơ quan quản lý.

Đầu năm nay, Shell cũng đã đồng ý bán 30% cổ phần của mình tại liên doanh SPDC cho một tập đoàn gồm năm công ty chủ yếu là công ty địa phương với giá lên tới 2,4 tỷ USD.

Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Nigeria (NNPC) nắm giữ 55% liên doanh này, trong khi Eni của Ý nắm giữ 5%.

Exxon Mobil, Eni và Equinor của Na Uy đều đã bán tài sản tại Nigeria trong những năm gần đây để tập trung vào các hoạt động mới và có lợi nhuận cao hơn ở nơi khác.

TotalEnergies, công ty khai thác tổng cộng 219.000 thùng dầu quy đổi mỗi ngày vào năm 2023 tại Nigeria, vẫn là nhà khai thác lớn các mỏ dầu ngoài khơi tại quốc gia Tây Phi này.

Yến Anh

Reuters