Kazakhstan hợp tác triển khai các dự án khí với các quốc gia Trung Á

09:03 | 08/08/2024

58 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Kazakhstan đề xuất triển khai các dự án khí đốt toàn cầu với các quốc gia trong khu vực, Bộ trưởng Năng lượng nước này, ông Almasadam Satkaliyev cho biết tại cuộc họp đầu tiên của các Bộ trưởng Năng lượng các quốc gia Trung Á và Thứ trưởng Năng lượng Azerbaijan tại Astana hôm thứ Ba ngày 6/8, AFP đưa tin.
Kazakhstan hợp tác triển khai các dự án khí với các quốc gia Trung Á
Kazakhstan hợp tác triển khai các dự án khí với các quốc gia Trung Á. Hình minh hoạ

“Hiện tại, Kazakhstan đang bắt đầu triển khai một dự án toàn cầu trong lĩnh vực phát triển và truyền tải năng lượng “xanh” với Azerbaijan và Uzbekistan, đồng thời đang tích cực thảo luận về việc xây dựng Nhà máy thủy điện Kambarata-1 quy mô lớn với Kyrgyzstan và Uzbekistan”, ông nói.

Ông Satkaliyev giải thích: “Về vấn đề này, tôi đề xuất xem xét khả năng triển khai các dự án tương tự với các quốc gia trong khu vực, đặc biệt là trong lĩnh vực khí đốt”.

Bộ trưởng Kazakhstan lưu ý đến tiềm năng to lớn trong việc phát triển hợp tác năng lượng và củng cố mối quan hệ hiện có giữa các quốc gia Trung Á.

Theo ông, hiện nay, những thách thức mà các quốc gia Trung Á phải đối mặt bao gồm sự gián đoạn toàn cầu về tính ổn định của nguồn cung cấp tài nguyên năng lượng, sự biến động của giá dầu khí và các yếu tố khác.

“Để đảm bảo độ tin cậy của nguồn cung cấp năng lượng, cần phải phát triển các cơ chế dự báo và quản lý những thách thức này, cũng như tăng cường hợp tác giữa các quốc gia trong khu vực”, ông Satkaliyev đề xuất.

Ông cũng kêu gọi các đồng nghiệp của mình tăng cường nỗ lực để củng cố hợp tác bằng cách mở rộng cơ hội cho hoạt động thương mại tài nguyên năng lượng, phát triển các sáng kiến ​​ít carbon, đạt được mục tiêu trung hòa carbon và tạo điều kiện cho quá trình chuyển đổi năng lượng theo từng giai đoạn.

Sau cuộc họp, các lãnh đạo của các bộ phận năng lượng thuộc các quốc gia Trung Á đã ký một thông cáo chung, sẽ đặt nền tảng cho sự hợp tác thành công hơn nữa trong mọi lĩnh vực quan trọng của những nước này.

Được biết, cuộc họp này được chủ trì bởi ông Satkaliyev.

Sự kiện này cũng bao gồm các bài phát biểu của các bộ trưởng năng lượng từ Kyrgyzstan, Tajikistan, Turkmenistan và Uzbekistan.

Một giải pháp giúp dòng dầu của Kazakhstan tiếp tục chảy sang ĐứcMột giải pháp giúp dòng dầu của Kazakhstan tiếp tục chảy sang Đức
Azerbaijan muốn Kazakhstan sử dụng đường ống dẫn dầu tới GeorgiaAzerbaijan muốn Kazakhstan sử dụng đường ống dẫn dầu tới Georgia
Nga, Iraq và Kazakhstan khắc phục tình trạng khai thác quá mức trong 15 tháng tớiNga, Iraq và Kazakhstan khắc phục tình trạng khai thác quá mức trong 15 tháng tới

Nh.Thạch

AFP