Việc Ả Rập Saudi tăng giá dầu thô bán sang châu Á cho thấy mối lo ngại lớn

09:06 | 08/08/2024

204 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các nhà máy lọc dầu đang gặp khó khăn tại châu Á nhận được hỗ trợ đáng kể khi giá dầu thô giảm và các biện pháp từ Ả Rập Saudi. Nhưng nay mọi việc lại khác.
Việc Ả Rập Saudi tăng giá dầu thô bán sang châu Á cho thấy mối lo ngại lớn
Việc Ả Rập Saudi tăng giá dầu thô bán sang châu Á cho thấy mối lo ngại lớn. Hình minh hoạ

Saudi Aramco, tập đoàn thuộc quyền kiểm soát nhà nước và cũng là nhà xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới, đã tăng giá bán chính thức (OSP) cho các lô hàng giao vào tháng 9 cho khách hàng Châu Á ít hơn so với dự kiến.

Trong một tuyên bố hôm thứ Hai, Aramco cho biết loại dầu chuẩn Arab Light đã tăng 20 xu một thùng (0,20 USD/thùng) lên mức cao hơn 2 USD/thùng so với mức trung bình của Oman/Dubai.

Mặc dù đây là lần tăng đầu tiên của OSP trong ba tháng, nhưng vẫn thấp hơn một nửa so với mức tăng 0,50 USD mà các nhà máy lọc dầu châu Á dự đoán.

Mặc dù có rủi ro khi phân tích sự khác biệt tương đối nhỏ giữa OSP thực tế và dự kiến, nhưng nhiều khả năng các lãnh đạo Saudi đang lo ngại về nhu cầu tiêu thụ trên thị trường dầu mỏ.

Bằng cách duy trì OSP ở mức cao vào đầu năm nay, Saudi khuyến khích các nhà máy lọc dầu châu Á, chiếm khoảng 70% lượng dầu xuất khẩu của vương quốc, tìm kiếm dầu thô rẻ hơn từ các nhà cung cấp thay thế, chẳng hạn như Mỹ, Brazil và thậm chí là Nga.

Có vẻ như Ả Rập Saudi đã mất một số thị phần ở châu Á, với dữ liệu từ LSEG Oil Research cho thấy khối lượng cung cấp cho các nhà máy lọc dầu khu vực này trong tháng 7 đã giảm, đây là tháng giảm thứ hai và là mức thấp nhất kể từ tháng 4.

Châu Á đã nhập khẩu 4,64 MMbpd từ Ả Rập Saudi trong tháng 7, giảm so với mức 4,99 MMbpd vào tháng 6 và 5,68 MMbpd vào tháng 5, theo dữ liệu của LSEG.

Trung Quốc đã nhập khẩu 1,47 MMbpd từ Ả Rập Saudi vào tháng 7, giảm so với mức 1,85 MMbpd vào tháng 6, trong khi lượng nhập khẩu từ Nga là 1,81 MMbpd vào tháng 7 và 1,93 MMbpd vào tháng 6.

Nga đã vượt qua Ả Rập Saudi để trở thành nhà cung cấp hàng đầu cho Trung Quốc, cho thấy dầu thô Nga đang được chào bán với giá chiết khấu do số lượng người mua hạn chế kể từ khi lệnh trừng phạt được áp dụng đối với Moscow sau cuộc xung đột tại Ukraine vào năm 2022.

Lượng nhập khẩu của Ấn Độ từ Ả Rập Saudi là 530.000 bpd vào tháng 7, tăng so với mức 390.000 bpd vào tháng 6.

Tuy nhiên, lượng nhập khẩu của Ấn Độ từ Ả Rập Saudi hiện chỉ bằng khoảng một phần tư lượng nhập khẩu từ Nga, với lượng nhập khẩu vào tháng 7 là 1,94 MMbpd và 2,13 MMbpd vào tháng 6.

Trước khi phương Tây áp lệnh trừng phạt đối với dầu thô Nga, Ấn Độ là khách hàng nhỏ và phần lớn dầu mỏ của nước này đến từ các nhà sản xuất Trung Đông lân cận, dẫn đầu là Ả Rập Saudi.

Về thị phần, Aramco dường như đang muốn ngăn chặn việc mất thị phần ở Châu Á bằng cách hạn chế mức tăng OSP cho các lô hàng tháng 9, tập đoàn hy vọng có thể đảm bảo khối lượng trong các thỏa thuận cung cấp dài hạn sắp được đàm phán lại.

Cũng có khả năng Aramco muốn hỗ trợ các nhà máy lọc dầu châu Á, vốn đang mắc kẹt trong tình thế giá dầu thô tương đối cao nhưng nhu cầu về nhiên liệu tinh chế thấp, đặc biệt là nhiên liệu diesel cho công nghiệp và vận tải hạng nặng.

Biên lợi nhuận khi tinh chế một thùng dầu thô Dubai tại nhà máy lọc dầu Singapore đã phục hồi từ mức thấp nhất trong 12 tháng là 0,90 USD vào ngày 30/5, kết thúc ở mức 5,23 USD hôm thứ Hai.

Sự phục hồi diễn ra khi giá dầu giảm, với giá dầu thô Brent tương lai giảm xuống còn 75,05 USD/thùng vào thứ Hai, mức thấp nhất trong 20 tháng và giảm 15% trong tháng qua.

Mặc dù biên lợi nhuận lọc dầu đã được cải thiện khi giá dầu thô giảm, nhưng mức hiện tại vẫn thấp hơn 47% so với mức đỉnh 9,91 USD/thùng đạt được vào ngày 13/2/2024 và chỉ khoảng một phần ba so với mức 15,40 USD mà các nhà máy lọc dầu đạt được vào cuối tháng 8 năm ngoái.

Biên lợi nhuận lọc dầu giảm có xu hướng kìm hãm nhu cầu dầu thô khi các nhà máy lọc dầu tìm cách cắt giảm chi phí và công suất.

Tuy nhiên, vấn đề chính đối với Ả Rập Saudi và đồng minh của nước này trong nhóm các nước xuất khẩu OPEC+, là việc giá dầu thô đi xuống trong thời gian dài, phản ánh mức tăng trưởng nhu cầu yếu và mối lo ngại ngày càng tăng về suy thoái ở các nền kinh tế lớn, bao gồm Mỹ, nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Lượng dầu thô nhập khẩu châu Á đã giảm xuống mức thấp nhất trong hai năm vào tháng 7 do nhu cầu vẫn yếu ở Trung Quốc và Ấn Độ.

Theo dữ liệu của LSEG, tổng cộng 24,88 MMbpd đã đến châu Á vào tháng 7, giảm 6,1% so với tháng trước và là mức thấp nhất kể từ tháng 7/2022.

Trong bảy tháng đầu năm, lượng nhập khẩu trung bình của châu Á là 26,78 MMbpd, giảm 340.000 bpd so với cùng kỳ năm 2023.

Nhu cầu yếu ở châu Á là điều mà Aramco lo ngại với mức tăng OSP thấp hơn dự kiến ​​trong tháng 9. Việc tăng giá OSP, thay vì giữ nguyên hoặc giảm, sẽ là động thái bất ngờ trong bối cảnh nhu cầu yếu.

Dự báo về áp lực giá dầu thời gian tớiDự báo về áp lực giá dầu thời gian tới
Vì sao giá dầu thô đạt mức cao nhất trong hai tháng qua?Vì sao giá dầu thô đạt mức cao nhất trong hai tháng qua?
Phân tích và dự báo giá dầu thô sau vụ thủ lĩnh Hamas bị sát hại ở TehranPhân tích và dự báo giá dầu thô sau vụ thủ lĩnh Hamas bị sát hại ở Tehran

Anh Thư

AFP