Phân tích và dự báo giá dầu thô sau vụ thủ lĩnh Hamas bị sát hại ở Tehran

17:03 | 01/08/2024

450 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Lãnh đạo chính trị Hamas Ismaïl Haniyeh đã bị giết ở Tehran. Lực lượng Vệ binh Cách mạng bán quân sự của Iran cáo buộc Israel thực hiện vụ ám sát này. Trong khi đó, Lãnh tụ tối cao của Iran, Ayatollah Ali Khamenei, cho biết họ có nhiệm vụ trừng phạt Israel vì hành động này.
Phân tích và dự báo giá dầu thô sau vụ thủ lĩnh Hamas bị sát hại ở Tehran
Thủ lĩnh chính trị Hamas Ismaïl Haniyeh bị ám sát ở Tehran, Iran. Ảnh Reuters

Giá dầu thô tương lai của Mỹ tăng 4% vào thứ Tư sau khi thủ lĩnh chính trị Hamas Ismaïl Haniyeh bị ám sát ở Tehran, Iran, làm dấy lên lo ngại rằng Trung Đông đang bên bờ vực của một cuộc chiến tranh khu vực.

Dầu thô West Texas Intermediate (WTI) cũng được thúc đẩy từ việc dự trữ dầu khí của Mỹ giảm, một dấu hiệu tích cực cho nhu cầu. Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng, tồn kho dầu thô đã giảm 3,4 triệu thùng vào tuần trước, trong khi dự trữ xăng giảm 3,7 triệu thùng.

Hợp đồng dầu thô West Texas Intermediate (WTI) giao vào tháng 9: 77,76 USD một thùng, tăng 3,03 USD hoặc 4,05%. Tính đến nay, giá dầu thô của Mỹ đã tăng 8,56%.

Hợp đồng dầu thô Brent giao tháng 9: 80,74 USD một thùng, tăng 2,11 USD, hay 2,68%. Tính đến nay, giá chuẩn toàn cầu đã tăng 4,8%.

Hợp đồng xăng RBOB giao tháng 8: 2,47 USD một gallon, tăng 8 cent, hay 3,47%. Tính đến nay, giá xăng đã tăng 17,4%.

Hợp đồng khí đốt tự nhiên giao tháng 9: 2,05 USD/nghìn feet khối, giảm 6 cent, hay 3,25%. Tính đến nay, giá khí đốt đã giảm 18%.

Lực lượng Vệ binh Cách mạng bán quân sự của Iran đã cáo buộc Israel ám sát ông Haniyeh tại dinh thự của ông ở Tehran. Lãnh tụ tối cao của Iran, Ayatollah Ali Khamenei, cho biết Iran có nhiệm vụ trừng phạt Israel vì hành động này, theo Cơ quan Thông tấn Cộng hòa Hồi giáo do nhà nước Iran điều hành.

Vụ ám sát ông Haniyeh càng làm gia tăng thêm sự không chắc chắn về thỏa thuận ngừng bắn tiềm tàng ở Gaza giữa Israel và Hamas. Được biết, ông Haniyeh là một nhà đàm phán cấp cao trong các cuộc đàm phán.

Bộ Ngoại giao Israel và Văn phòng Thủ tướng hiện chưa bình luận về vụ việc.

Israel đã chiến đấu với Hamas trong 10 tháng kể từ khi nhóm chiến binh được Iran hậu thuẫn này tiến hành một cuộc tấn công khủng bố tàn bạo vào tháng 10 khiến hàng trăm người Israel thiệt mạng.

Chiến dịch trả đũa của Israel đã tàn phá Dải Gaza, đe dọa mở rộng xung đột khi nước này đấu súng với các phe phái khác được Iran hậu thuẫn, chẳng hạn như Đảng Hezbollah của Lebanon và Lực lượng Houthi của Yemen.

Cho đến nay, thị trường dầu mỏ đã chịu được những cú sốc từ sự leo thang nhỏ ở Trung Đông, vốn thỉnh thoảng trở nên trầm trọng hơn do gián đoạn thương mại do các cuộc tấn công trên biển của Yemen và các đợt thù địch trực tiếp giữa Israel và Iran hoặc Hezbollah.

Clay Seigle, giám đốc dịch vụ dầu mỏ toàn cầu tại Rapidan Energy Group, nói với Emily Tan của CNBC rằng các nhà giao dịch dầu mỏ đã “định giá sai” các rủi ro địa chính trị ở Trung Đông, với thị trường “hơi lạc quan” trước sự gián đoạn dự kiến ​​của các thùng dầu sau xung đột ở Ukraine “chưa bao giờ thành hiện thực”, cùng với xung đột âm ỉ kéo dài 10 tháng qua ở vùng đất Gaza.

“Nhưng hiện tại, chúng ta đang chuyển sang giai đoạn suy thoái ở Trung Đông mà chúng tôi tin rằng sẽ thu hút sự chú ý của các nhà giao dịch dầu mỏ và khiến họ phải trả lại một số khoản phí bảo hiểm rủi ro đáng kể vào giá dầu Brent. Ít nhất là 5 USD cho mỗi thùng để bắt đầu, ngay cả trước khi chúng ta thấy sự gián đoạn tiềm năng về nguồn cung vật chất”, ông nói.

“Những sự kiện mà chúng ta đã thấy trong 1-3 ngày qua đã đánh dấu sự suy thoái khá mạnh có khả năng giúp chúng ta thoát khỏi giai đoạn leo thang có kiểm soát giữa các bên mà chúng ta đã thấy kể từ ngày 7/10 và đưa chúng ta vào lãnh thổ mới đối với thị trường dầu khí”, ông Seigle nói thêm.

Các nhà phân tích khác đặt câu hỏi về khả năng leo thang mới nhất để hỗ trợ giá dầu trong dài hạn.

“Tôi tin rằng thực tế là vụ ám sát diễn ra trên đất Iran đã làm tăng rủi ro và nguy cơ gián đoạn nguồn cung thực tế, do đó giá dầu tăng cao”, Tamas Varga, một nhà phân tích dầu mỏ tại PVM Associates, nói với CNBC.

“Tuy nhiên, tôi tin rằng tác động hỗ trợ của sự kiện này sẽ không kéo dài trừ khi sự leo thang tiếp theo đe dọa rõ ràng đến sản lượng thực tế từ khu vực này”, ông Varga cho biết.

Nhà phân tích Giovanni Staunovo của UBS cũng đồng tình với quan điểm này. “Những lo ngại về việc căng thẳng leo thang ở Trung Đông đã đẩy giá dầu thô lên cao. Tuy nhiên, rủi ro địa chính trị đối với dầu mỏ chỉ có xu hướng kéo dài nếu có sự gián đoạn nguồn cung. Phản ứng của giá dầu khá khiêm tốn vì cho đến nay vẫn chưa có sự gián đoạn nguồn cung nào”, ông nói với CNBC.

Biến động giá diễn ra ngay khi một ủy ban kỹ thuật của OPEC+ có ảnh hưởng — tổng hợp Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh — sẽ họp vào thứ Năm và đánh giá việc tuân thủ hạn ngạch sản xuất của từng thành viên. Mặc dù Ủy ban Giám sát Bộ trưởng chung này không có thẩm quyền điều chỉnh chiến lược sản lượng chính thức của liên minh, nhưng họ có thể triệu tập một cuộc họp toàn thể của bộ trưởng để thực hiện việc này, nếu hoàn cảnh thị trường đòi hỏi bước đi này.

Việc tuân thủ hạn ngạch đã nằm trong sự giám sát của nhóm, với việc Ban thư ký OPEC vào ngày 24/7 lưu ý rằng họ đã được các thành viên OPEC+ là Iraq, Kazakhstan và Nga thông báo về kế hoạch bù đắp sản lượng mà họ đã khai thác quá mức trong nửa đầu năm bằng cách cắt giảm sản lượng bổ sung trong giai đoạn từ tháng 7/2024 đến tháng 9/2025.

Các sự kiện cũng diễn ra vào tuần báo cáo thu nhập từ các công ty dầu mỏ lớn của châu Âu. Shell dự kiến ​​sẽ công bố vào thứ Năm, sau khi BP vào thứ ba đã tăng cổ tức và báo cáo lợi nhuận quý 2 vượt kỳ vọng.

OPEC có tác động gì với cuộc khủng hoảng Israel - Palestine?OPEC có tác động gì với cuộc khủng hoảng Israel - Palestine?
Các tàu LNG bắt đầu định tuyến lại khỏi Biển Đỏ do căng thẳng gia tăngCác tàu LNG bắt đầu định tuyến lại khỏi Biển Đỏ do căng thẳng gia tăng
Xung đột Israel - Hamas có thổi bùng giá dầuXung đột Israel - Hamas có thổi bùng giá dầu
Israel tấn công mục tiêu ở miền Đông Lebanon, Hamas biện minh cho Iran, Trung Đông “nóng rẫy”Israel tấn công mục tiêu ở miền Đông Lebanon, Hamas biện minh cho Iran, Trung Đông “nóng rẫy”

Nh.Thạch

AFP