Israel tấn công mục tiêu ở miền Đông Lebanon, Hamas biện minh cho Iran, Trung Đông “nóng rẫy”

20:07 | 14/04/2024

2,234 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trung Đông lại tiếp tục hỗn loạn sau những động thái Iran và Israel đáp trả lẫn nhau.
Israel tấn công mục tiêu ở miền Đông Lebanon, Hamas biện minh cho Iran, Trung Đông “nóng rẫy”
Quân đội Iran thông báo đã “đạt toàn bộ mục tiêu đề ra” khi tấn công Israel. (Nguồn: AP)

Một nguồn tin trong lực lượng Hezbollah được Iran hậu thuẫn ở Liban cho biết ngày 14/4, Israel đã tấn công một trong những tòa nhà của lực lượng này ở miền Đông Lebanon, gần biên giới Syria, vào thời điểm căng thẳng gia tăng sau khi Iran trực tiếp tấn công Israel.

Nguồn tin cho hay: “Cuộc tấn công của Israel nhắm vào khu vực gần Baalbek và tòa nhà 2 tầng của Hezbollah”, tuy nhiên không có thương vong.

Trong khi đó, hãng thông tấn quốc gia Lebanon đưa tin “cuộc không kích của kẻ thù nhằm vào tòa nhà” ở làng Nabi Sheet và “đã phá hủy công trình này”.

Liên quan tới cuộc tấn công của Iran nhằm vào Israel, quân đội Iran thông báo đã “đạt toàn bộ mục tiêu đề ra”. Trong khi đó, Jordan tuyên bố đánh chặn một số vật thể bay xâm nhập không phận nước này đêm qua là để đảm bảo tính mạng của dân thường.

Cùng ngày, phong trào Hamas biện minh cho cuộc tấn công của Iran và cho đó là quyền đương nhiên và là phản ứng phù hợp trước hành động tội ác nhắm vào tòa nhà lãnh sự trong Đại sứ quán Iran ở Damascus và vụ ám sát một số chỉ huy của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC).

Trong một diễn biến liên qua, tờ The Guardian ngày 14/4 đưa tin các máy bay chiến đấu và máy bay tiếp nhiên liệu của Không quân Anh cất cánh từ các căn cứ ở đảo Cyprus đã tham gia hỗ trợ Mỹ bắn hạ máy bay không người lái của Iran trên bầu trời Jordan, Iraq và Syria trong nỗ lực ngăn chặn cuộc tấn công của Tehran nhằm vào Israel tối 13/4.

Theo Bộ Quốc phòng Anh, vai trò của lực lượng Anh tại đây thường là hỗ trợ Không quân Mỹ trong các phi vụ chống lại Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Iraq và Đông Bắc Syria, đồng thời cũng đánh chặn máy bay không người lái của Iran nếu chúng đi vào khu vực hoạt động của lực lượng Anh.

Một tuyên bố của Bộ Quốc phòng Anh nêu rõ: “Để đối phó các mối đe dọa ngày càng gia tăng từ Iran và nguy cơ leo thang ngày càng tăng ở Trung Đông, Anh đã làm việc với các đối tác trong khu vực để khuyến khích giảm leo thang và ngăn chặn các cuộc tấn công tiếp theo. Anh đã điều động thêm một số máy bay phản lực và máy bay tiếp nhiên liệu trên không tới khu vực.

Những việc này sẽ củng cố Chiến dịch Shader hiện nay của Anh ở Iraq và Syria nhằm tiêu diệt IS. Ngoài ra, máy bay phản lực của Anh sẽ ngăn chặn bất kỳ cuộc tấn công trên không nào trong phạm vi hoạt động hiện nay nếu được yêu cầu”.

Quan chức quốc phòng Mỹ xác nhận Không quân Anh tham gia các hoạt động trong khu vực và cho biết hành động này là một phần trong “cam kết chắc chắn đối với an ninh của Israel”.

Theo Vy Anh, Báo Thế giới và Việt Nam

Leo thang căng thẳng Israel-Iran có thể gây ra khủng hoảng năng lượng toàn cầu thảm khốcLeo thang căng thẳng Israel-Iran có thể gây ra khủng hoảng năng lượng toàn cầu thảm khốc
Xung đột Iran-Israel: Các nước phản ứng về mối đe dọa an ninh ‘cấp độ mới’ và mục đích reo rắc hỗn loạn sân sauXung đột Iran-Israel: Các nước phản ứng về mối đe dọa an ninh ‘cấp độ mới’ và mục đích reo rắc hỗn loạn sân sau
Israel chịu đòn liên tiếp từ Iran và nhóm Hezbollah; Tehran yêu cầu Washington tránh xa xung đột, cảnh báo phản ứng còn ‘nghiêm khắc’ hơnIsrael chịu đòn liên tiếp từ Iran và nhóm Hezbollah; Tehran yêu cầu Washington tránh xa xung đột, cảnh báo phản ứng còn ‘nghiêm khắc’ hơn