Xung đột Iran-Israel: Các nước phản ứng về mối đe dọa an ninh ‘cấp độ mới’ và mục đích reo rắc hỗn loạn sân sau

10:46 | 14/04/2024

1,166 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đại diện các nước và Liên minh châu Âu lên án cuộc tấn công của Iran vào Israel ngày 13/4.
Xung đột Iran-Israel: Các nước phản ứng về mối đe dọa an ninh ‘cấp độ mới’ và mục đích reo rắc hỗn loạn sân sau
Một hệ thống chống tên lửa hoạt động sau khi Iran phóng máy bay không người lái và tên lửa về phía Israel. (Nguồn: Reuters)

Ngày 13/4, Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã lên án các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) của Iran nhằm vào Israel, gọi đây là “cấp độ mới” trong mối đe dọa đối với an ninh.

Trên mạng xã hội X, ông Sejourne nhấn mạnh: “Pháp lên án một cách mạnh mẽ nhất cuộc tấn công do Iran phát động nhằm vào Israel. Khi quyết định thực hiện hành động chưa từng có này, Iran đã đạt đến một cấp độ mới trong việc gây bất ổn và đang liều lĩnh trong hành động leo thang quân sự”. Ngoại trưởng Sejourne đồng thời nhắc lại cam kết của Pháp đối với an ninh của Israel.

Theo AFP, cùng ngày, Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell đã chỉ trích các cuộc tấn công của Iran vào Israel là một “sự leo thang chưa từng có”. Trên mạng xã hội X, ông Borrell viết: “EU lên án mạnh mẽ cuộc tấn công không thể chấp nhận được của Iran nhằm vào Israel. Đây là sự leo thang chưa từng có và là mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh khu vực”.

Tối 13/4 (giờ địa phương), kênh truyền hình Al-Qahera News đưa tin lực lượng phòng không của Ai Cập được đặt trong tình trạng “báo động tối đa” sau khi Iran tiến hành một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa nhằm vào Israel.

Kênh này dẫn lời một quan chức an ninh cấp cao nêu rõ: “Một nhóm xử lý khủng hoảng… đang theo dõi chặt chẽ tình hình và gửi báo cáo từng giờ cho Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi”.

Trước đó cùng ngày, Thủ tướng Anh Rishi Sunak cho biết ông lên án cuộc tấn công “liều lĩnh” của Iran nhằm vào Israel, điều mà ông nhận định rằng “nhằm mục đích gieo rắc hỗn loạn ở sân sau của chính mình”.

Bên cạnh đó, ông Sunak tái khẳng định rằng Anh sẽ tiếp tục bảo vệ an ninh của Israel và của tất cả các đối tác khu vực, bao gồm Jordan và Iraq.

Trước đó, Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) cho biết, họ đã phóng hàng chục máy bay không người lái và tên lửa vào Israel, một cuộc tấn công có thể gây ra sự leo thang lớn giữa hai kẻ thù không đội trời chung trong khu vực.

Bên cạnh đó, ngày 13/4, công ty an ninh hàng hải Ambrey của Anh cho biết lực lượng Houthi ở Yemen đã phóng nhiều UAV hướng tới Israel với sự phối hợp của Iran, đồng thời lưu ý thêm rằng những vật thể bay này có thể đã được tính toán thời gian để đến Israel cùng một lúc.

Công ty nêu rõ: “Các UAV được cho là do nhóm Houthi phóng tới Israel. Các UAV này được phóng với sự phối hợp của Iran. Các cảng của Israel là mục tiêu tiềm năng”.

Bộ Quốc phòng Iran ngày 14/4 khẳng định tất cả các quốc gia mở cửa không phận để cho phép Israel tấn công vào lãnh thổ nước này sẽ nhận được đáp trả mạnh mẽ.

Trong một diễn biến khác, hãng tư vấn thông tin Ambrey cho biết UAV của lực lượng Houthi bắt đầu tấn công vào lãnh thổ Israel.

Theo Hạ Nhi (Báo Quốc tế)

Xung đột Israel - Hamas có thổi bùng giá dầuXung đột Israel - Hamas có thổi bùng giá dầu
Xuất khẩu khí đốt của Israel sang Ai Cập tăng mạnh bất chấp căng thẳngXuất khẩu khí đốt của Israel sang Ai Cập tăng mạnh bất chấp căng thẳng
Leo thang căng thẳng Israel-Iran có thể gây ra khủng hoảng năng lượng toàn cầu thảm khốcLeo thang căng thẳng Israel-Iran có thể gây ra khủng hoảng năng lượng toàn cầu thảm khốc