Saudi Aramco phản ứng trước đợt bán tháo cổ phiếu khiến giá dầu giảm mạnh

09:00 | 08/08/2024

238 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sau khi báo cáo lợi nhuận quý II giảm nhẹ, Giám đốc điều hành Công ty Dầu Saudi Aramco (ARMCO) Ả Rập Xê Út Amin Nasser cho biết, đợt bán tháo trên thị trường dầu mỏ toàn cầu do tin tức kinh tế suy thoái là một phản ứng thái quá vì thực tế nhu cầu vẫn tăng mạnh.
Saudi Aramco phản ứng trước đợt bán tháo cổ phiếu khiến giá dầu giảm mạnh
Giám đốc điều hành Công ty Dầu Saudi Aramco (ARMCO) Ả Rập Xê Út Amin Nasser. Ảnh AFP

Ông Nasser lưu ý rằng: “Mỹ được coi là nguyên nhân chính gây ra phản ứng thái quá trên thị trường. Nhưng thực tế là nhu cầu tiêu thụ xăng tại Mỹ đang rất lớn, tăng 9,4 triệu thùng/ngày vào tháng 5/2024, đây là mức cao nhất kể từ năm 2019”.

Ông cũng nói thêm: “Dường như có sự điều chỉnh tăng liên tục về nhu cầu từ các cơ quan dự báo. Điều này gây khó khăn cho việc đưa ra quyết định đầu tư thông minh vì những điều chỉnh này thường bất ngờ theo chiều hướng tích cực”.

Aramco (ARMCO) đã công bố lợi nhuận ròng quý II là 29,07 tỷ USD, giảm so với quý cùng kì năm trước, nhưng vẫn cao hơn so với dự đoán của các nhà phân tích là 27,7 tỷ USD. Lợi nhuận giảm là do lượng dầu thô bán ra giảm và biên lợi nhuận lọc dầu suy yếu, bù đắp cho giá dầu cao hơn trong quý.

Mặc dù lợi nhuận giảm nhẹ, ông Nasser dự đoán nhu cầu dầu sẽ tăng mạnh từ 1,6 triệu-2 triệu thùng/ngày trong nửa sau của năm nay và tiếp tục kéo dài đến năm 2025, mức tiêu thụ dầu toàn cầu sẽ vượt 106 triệu thùng/ngày. Dự đoán này giống với với dự báo của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC).

Aramco cũng cho biết họ nhận thấy nhu cầu về khí tự nhiên hoá lỏng (LNG) tăng mạnh khi thế giới tiếp tục chuyển đổi năng lượng, vì khí đốt có vai trò quan trọng trong nhiều ngành công nghiệp.

Saudi Aramco trao các hợp đồng trị giá hơn 25 tỷ USD cho các dự án phát triển khí đốtSaudi Aramco trao các hợp đồng trị giá hơn 25 tỷ USD cho các dự án phát triển khí đốt
Ả Rập Xê-út thu 12,35 tỷ USD từ đợt chào bán cổ phiếu AramcoẢ Rập Xê-út thu 12,35 tỷ USD từ đợt chào bán cổ phiếu Aramco
Điều gì khiến lợi nhuận Quý II của Saudi Aramco sụt giảm?Điều gì khiến lợi nhuận Quý II của Saudi Aramco sụt giảm?

Nh.Thạch

AFP