Saudi Aramco trao các hợp đồng trị giá hơn 25 tỷ USD cho các dự án phát triển khí đốt

16:50 | 10/07/2024

904 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Người khổng lồ dầu khí Ả Rập Xê-út Saudi Aramco mới đây đã trao các hợp đồng trị giá hơn 25 tỷ USD để tăng doanh thu khai thác khí đốt lên hơn 60% vào năm 2030, so với năm 2021, phù hợp với kế hoạch mở rộng lĩnh vực khí đốt chiến lược của Vương quốc này.
Ảnh: AZ
Ảnh: AZ

Aramco đã đưa ra một tuyên bố phác thảo các kế hoạch đầu tư của mình, trong đó nhắm tới phát triển giai đoạn hai của mỏ khí đốt phi truyền thống Jafurah rộng lớn, mở rộng giai đoạn ba của hệ thống khí đốt chính của Aramco, các giàn khoan khí mới và duy trì công suất liên tục.

Công ty đã trao 16 hợp đồng trị giá tổng cộng khoảng 12,4 tỷ USD cho giai đoạn phát triển thứ hai tại Jafurah, bao gồm các cơ sở xử lý khí đốt, đường ống, cơ sở hạ tầng xuất khẩu và 8,8 tỷ USD để mở rộng hệ thống khí đốt chính, mạng lưới phân phối khí đốt tự nhiên quốc gia.

Việc mở rộng sẽ nâng tổng công suất của mạng lưới thêm 3,15 tỷ feet khối tiêu chuẩn mỗi ngày vào năm 2028 thông qua việc lắp đặt khoảng 4.000 km đường ống và 17 đoàn tàu nén khí mới.

2,4 tỷ USD nữa sẽ được sử dụng cho các giàn khoan khí đốt mới theo 23 hợp đồng giàn khoan khí đốt và 612 triệu USD sẽ được phân bổ cho khả năng khoan chuyên dụng. Trong khi đó, 13 hợp đồng liên kết giếng tại Jafurah, trị giá tổng cộng 1,63 tỷ USD, đã được trao từ tháng 12 năm 2022 đến tháng 5 năm 2024.

Mỏ khí đốt Jafurah có trữ lượng ước tính khoảng 229 nghìn tỷ feet khối khí thô tiêu chuẩn và 75 tỷ thùng chứa condensate. Theo tuyên bố, quá trình phát triển đang đi đúng hướng, và sẽ ghi nhận những thành quả ban đầu ​​vào cuối năm 2025. Khoản đầu tư tổng thể 100 tỷ USD của Aramco sẽ mở ra sản lượng khí đốt bền vững 2 tỷ feet khối mỗi ngày vào năm 2030, cùng với ethane, NGL và condensate.

Nhấn mạnh cam kết mạnh mẽ của Aramco coi khí đốt là nguồn năng lượng quan trọng, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Saudi Aramco, Amin H. Nasser, cho biết chiến lược đầu tư quy mô đang diễn ra tại Jafurah và việc mở rộng hệ thống khí đốt chính nhấn mạnh ý định của công ty trong việc hội nhập và phát triển hơn nữa mảng kinh doanh khí đốt tự nhiên để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng.

Ông Nasser nói thêm rằng, kế hoạch mở rộng lĩnh vực khí đốt chiến lược có ba mục tiêu chính, bao gồm đa dạng hóa danh mục đầu tư của Aramco, tạo việc làm mới và hỗ trợ tương lai năng lượng sạch hơn của Ả Rập Xê-út.

Ả Rập Xê-út trên đường trở thành quốc gia dẫn đầu về khí đốt toàn cầu

Ả Rập Xê-út trên đường trở thành quốc gia dẫn đầu về khí đốt toàn cầu

Ả Rập Xê-út có thể là nhà khai thác dầu thô lớn thứ ba trên thế giới, sau Mỹ và Nga, nhưng sản lượng khí đốt của nước này đã phải vật lộn trong những năm qua để tạo được dấu ấn trên thị trường toàn cầu.

Bình An

AZ