Ả Rập Xê-út thu 12,35 tỷ USD từ đợt chào bán cổ phiếu Aramco

16:22 | 11/07/2024

2,906 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Số tiền thu được của Ả Rập Xê-út từ việc bán cổ phần thứ cấp của công ty dầu mỏ khổng lồ Aramco là 12,35 tỷ USD sau khi thực hiện quyền chọn vượt mức, thường được gọi là greenshoe.
Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Tháng trước, Saudi Aramco đã bán 0,64% cổ phần trong đợt chào bán thứ cấp. Aramco đã định giá 1,545 tỷ cổ phiếu được chào bán trong đợt bán cổ phiếu mới nhất của mình ở mức 7,27 USD (27,25 riyal) một cổ phiếu. Mức giá này giảm 6% so với giá chốt phiên của cổ phiếu Aramco trên sàn giao dịch chứng khoán Ả Rập Xê-út, Tadawul, vào ngày trước khi đợt chào bán thứ cấp được công bố vào cuối tháng 5.

Việc mua bán kể trên đã thu về 11,2 tỷ USD cho Ả Rập Xê-út.

Tuy nhiên, sau khi thực hiện quyền chọn vượt mức, Ả Rập Xê-út đã kiếm thêm 1 tỷ USD và tổng số tiền thu được là 12,35 tỷ USD, theo nguồn tin mà Bloomberg nắm được.

Saudi Aramco chào bán lần đầu trên Sở giao dịch chứng khoán Saudi vào tháng 12/2019 và huy động được khoảng 30 tỷ USD trong đợt niêm yết cổ phiếu, trở thành đợt niêm yết cổ phiếu lớn nhất thế giới từ trước đến nay.

Kể từ khi IPO, các nhà cầm quyền Ả Rập Xê Út, trong đó có Thái tử Mohammed bin Salman, đã nhiều lần cho biết sẽ có nhiều đợt bán cổ phiếu Aramco hơn trong tương lai.

Saudi Aramco hiện cũng có kế hoạch huy động ít nhất 3 tỷ USD từ đợt phát hành trái phiếu mới. Đây sẽ là đợt phát hành đầu tiên sau 3 năm, các nguồn thạo tin về vấn đề này nói với Bloomberg.

Đầu năm nay, Giám đốc tài chính Ziad Al-Murshed của Aramco cho biết gã khổng lồ dầu mỏ có thể phát hành trái phiếu mới vào năm 2024, để tối ưu hóa cơ cấu vốn. Trong vấn đề phát hành trái phiếu, Saudi Aramco sẽ xem xét các điều khoản trái phiếu dài hơn lên tới 50 năm, Giám đốc điều hành Amin Nasser cho biết tại Diễn đàn Thị trường Vốn diễn ra tại Riyadh.

Lần cuối cùng công ty dầu mỏ hàng đầu thế giới khai thác thị trường trái phiếu là vào năm 2021, khi Aramco huy động được 6 tỷ USD thông qua trái phiếu Hồi giáo đầu tiên bằng USD, với số đơn đặt hàng vượt quá 60 tỷ USD.

Bình An

Barron's