Điều gì khiến lợi nhuận Quý II của Saudi Aramco sụt giảm?

11:04 | 07/08/2024

448 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Saudi Aramco báo cáo thu nhập ròng đạt 29 tỷ USD trong Quý II năm nay, giảm so với mức 30 tỷ USD của cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận 6 tháng đầu năm 2024 cũng thấp hơn một chút so với kết quả năm 2023.
Điều gì khiến lợi nhuận Quý II của Saudi Aramco sụt giảm?
Ảnh: Aramco

Theo Saudi Aramco, dòng tiền tự do cũng giảm, từ mức 23,1 tỷ USD của Quý II năm 2023 xuống còn 18,96 tỷ USD trong cùng kỳ năm nay. Tuy nhiên, cổ tức được trả đã tăng từ 19,5 tỷ USD năm ngoái lên 31 tỷ USD.

"Chúng tôi một lần nữa đạt được kết quả dẫn đầu thị trường với thu nhập và dòng tiền mạnh mẽ trong nửa đầu năm. Tận dụng những khoản thu nhập tốt này, chúng tôi tiếp tục chia cổ tức cơ bản bền vững và lũy tiến, đồng thời chia cổ tức theo hiệu suất để chia sẻ lợi ích với các cổ đông", Giám đốc điều hành Amin Nasser cho biết.

Báo cáo của công ty cũng ghi nhận việc xoay trục khí đốt tự nhiên, nhằm tăng sản lượng và doanh số bán khí đốt lên 60% vào năm 2030 so với mức của năm 2021.

Tất nhiên, cổ đông lớn nhất của công ty là nhà nước Ả Rập Xê-út, khi nắm giữ hơn 81% cổ phần, chắc chắn có thể sử dụng khoản cổ tức bội thu để theo kịp chương trình đa dạng hóa kinh tế đầy tham vọng, có thể tiêu tốn hàng trăm tỷ USD.

Ngoài cổ phần trực tiếp, Chính phủ Ả Rập Xê-út còn nắm giữ 16% cổ phần tại Aramco thông qua Quỹ đầu tư quốc gia, Quỹ đầu tư công.

Để tài trợ cho chương trình đó, Aramco đã thực hiện đợt chào bán cổ phiếu thứ cấp vào đầu năm nay, huy động được hơn 12 tỷ USD từ đợt bán này vì định giá phát hành ở mức thấp hơn so với phạm vi ban đầu. Một nửa lượng mua cổ phiếu đến từ nước ngoài.

Ông lớn năng lượng của Ả Rập Xê-út cũng thực hiện chào bán trái phiếu trong năm nay, lần đầu tiên kể từ năm 2021. Quy mô đợt chào bán là 6 tỷ USD nhưng Aramco đã đảm bảo được các đơn đặt hàng trị giá 31 tỷ USD cho đợt phát hành nợ.

Bình An

OP