Anh có thể phê duyệt 13 dự án dầu khí mới bất chấp cam kết về Biển Bắc

14:17 | 07/08/2024

2,313 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chính phủ của Đảng Lao động, lên nắm quyền vào tháng trước, đã loại trừ khả năng cấp giấy phép dầu khí mới cho Biển Bắc.
Rủi ro lớn về tài chính ảnh hưởng nặng nề tới giá khí đốtRủi ro lớn về tài chính ảnh hưởng nặng nề tới giá khí đốt
Dự án khí đốt ở Biển Bắc Đức đang phải đối mặt với sự phản đối mớiDự án khí đốt ở Biển Bắc Đức đang phải đối mặt với sự phản đối mới
Anh có thể phê duyệt 13 dự án dầu khí mới bất chấp cam kết về Biển Bắc
Ảnh Carbon Brief

Chính phủ của Đảng Lao động, lên nắm quyền vào tháng trước, đã loại trừ khả năng cấp giấy phép dầu khí mới cho Biển Bắc.

Tuy nhiên, họ sẽ không loại trừ khả năng phê duyệt các dự án đã có giấy phép nhưng chưa nhận được sự đồng ý để bắt đầu phát triển.

Một cựu quan chức cấp cao nói với Carbon Brief rằng Chính phủ hiện có thể "bắt buộc" phải bật đèn xanh cho họ do nguy cơ bị các công ty dầu khí kiện tụng.

Các tài liệu chính thức cho thấy có tới 13 dự án được cấp phép như vậy có khả năng sẽ xin phép phát triển từ Bộ An ninh Năng lượng và Net Zero (DESNZ), do Ed Miliband, và Cơ quan Chuyển đổi Biển Bắc (NSTA) đứng đầu. Nhiều dự án trong số này có thể xin phép trong vòng vài tháng.

Các dự án này có thể khai thác tổng cộng 858 triệu thùng dầu tương đương. Nếu đốt hết toàn bộ lượng nhiên liệu này, nó sẽ sản xuất ra 350MtCO2e, theo phân tích của Carbon Brief.

Con số này tương đương với lượng khí thải hằng năm của 111 quốc gia nà có lượng khí thải thấp nhất thế giới, với tổng dân số là 649 triệu người.

Nhiều bằng chứng khoa học cho thấy các dự án nhiên liệu hóa thạch mới trên toàn cầu "không phù hợp" với tham vọng của thế giới trong việc hạn chế mức độ nóng lên toàn cầu ở mức 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Kể từ phán quyết mang tính bước ngoặt về vụ Horse Hill vào tháng 6, DESNZ có thể sẽ cần xem xét lượng khí thải phát sinh từ việc đốt nhiên liệu hóa thạch khi quyết định có nên cấp phép phát triển cho các dự án mới này lần đầu tiên hay không.

Người phát ngôn của DESNZ đã chọn không bình luận về 13 dự án, thay vào đó, khẳng định lại với Carbon Brief rằng họ “sẽ không cấp giấy phép mới để thăm dò các mỏ mới”, nhưng sẽ không thu hồi các giấy phép hiện có.

Chính phủ có lập trường gì về dầu khí Biển Bắc?

Đảng Lao động đã giành chiến thắng vang dội trong cuộc tổng tuyển cử tại Anh vào tháng trước, với chiến dịch hứa hẹn sẽ mang lại những thay đổi lớn về chính sách năng lượng và khí hậu của đất nước.

Trong bản tuyên ngôn của mình, Đảng Lao động cho biết họ "sẽ không cấp giấy phép mới" cho dầu khí, nhưng "sẽ không thu hồi các giấy phép hiện có", khiến dư luận không chắc chắn liệu họ có cấp phép phát triển cho các dự án mới đã có giấy phép hay không.

Quá trình các dự án dầu khí mới ở Biển Bắc chuyển từ việc xin giấy phép sang đạt được sản lượng đầu tiên rất phức tạp, dẫn đến nhiều báo cáo nhầm lẫn – vì các nhà báo thường mô tả sai chính sách chấm dứt cấp giấy phép mới của Đảng Lao động là “ lệnh cấm khoan mới ”.

Dưới thời Chính phủ của Đảng Bảo thủ trước đây, nhiều vòng cấp phép dầu khí đã diễn ra.

Các vòng cấp phép được thực hiện bởi Cơ quan chuyển đổi Biển Bắc (NSTA), một công ty thuộc sở hữu của DESNZ và hoạt động như cơ quan quản lý dầu khí của Vương quốc Anh.

Người ta thường chỉ ra rằng NSTA đang ở trong tình thế khó xử khi phải chịu trách nhiệm đảm bảo ngành dầu khí đạt mức phát thải ròng bằng 0 và tối đa hóa sự phục hồi kinh tế của dầu mỏ từ Biển Bắc.

Vòng cấp phép dầu khí gần đây nhất diễn ra từ tháng 10 năm 2022 đến tháng 1 năm 2023, trao 82 giấy phép cho các công ty.

Tất cả các giấy phép được cấp đều là giấy phép khai thác. Loại giấy phép này cho phép một công ty thăm dò và sau đó khoan để khai thác dầu và khí đốt.

Tuy nhiên, trước khi có thể thiết lập hoạt động và bắt đầu khoan, họ phải có được sự chấp thuận phát triển từ NSTA, DESNZ và Cơ quan An toàn và Sức khỏe (HSE), cơ quan quản lý quốc gia của Vương quốc Anh về sức khỏe và an toàn tại nơi làm việc.

Yến Anh

Carbon Brief