Rủi ro lớn về tài chính ảnh hưởng nặng nề tới giá khí đốt

08:31 | 07/08/2024

658 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giá khí đốt tự nhiên ở châu Âu giảm mạnh sau đợt bán tháo dầu và thị trường tài chính rộng lớn trong bối cảnh lo ngại về kinh tế gia tăng.
Rủi ro lớn về tài chính ảnh hưởng nặng nề tới giá khí đốt
Hợp đồng tương lai khí chuẩn của Hà Lan đã giảm tới 4,5% vào đầu tuần này sau khi tăng 13% vào tuần trước. Hình minh họa

Hợp đồng tương lai khí chuẩn của Hà Lan đã giảm tới 4,5% vào thứ Hai sau khi tăng 13% vào tuần trước. Cổ phiếu toàn cầu lao dốc trước những dấu hiệu cho thấy nền kinh tế Mỹ đang trên bờ vực suy thoái nhanh chóng, với sự sụt giảm này cũng đẩy giá hợp đồng dầu xuống mức thấp hơn.

Đồng thời, các nhà giao dịch đang theo dõi khả năng Iran và các lực lượng dân quân khu vực có thể tấn công trả đũa Israel, có nguy cơ làm gián đoạn nguồn cung cấp khí đốt tới và đi từ khu vực này.

Trong khi các diễn biến ở Trung Đông đang góp phần làm tăng mức phí bảo hiểm rủi ro địa chính trị, thì “mức phí này hiện đang giảm đôi chút khi dầu thô giảm do lo ngại về nhu cầu”, Ole Hansen, Giám đốc chiến lược hàng hóa tại Saxo Bank A/S cho biết.

Giá khí đốt “về cơ bản đang giảm trở lại sau các đợt tăng đột biến vào cuối thứ Sáu, một phần là do thực tế là không có cuộc tấn công nào xảy ra vào cuối tuần, mặc dù vẫn còn lo ngại về một cuộc tấn công sắp tới tại Israel”, ông cho biết.

Trong khi đó, tại Nga - nhà cung cấp khí đốt tự nhiên hóa lỏng lớn thứ hai của châu Âu - các dấu hiệu cho thấy dự án Arctic LNG-2, vốn đã bị Mỹ trừng phạt, đang bắt đầu nạp nhiên liệu. Một tàu lớn đã cập cảng nhà máy này vào tuần trước, theo hình ảnh từ vệ tinh, trong khi bộ phát ứng của tàu chỉ ra vị trí tàu ở nơi khác, một đặc điểm chung của các tàu đội tàu Nga.

Vào tháng trước, hợp đồng tương lai khí của Hà Lan, chuẩn khí đốt của châu Âu, đã giảm 3,8% xuống còn 35,24 euro một megawatt/giờ vào lúc 11h08 sáng tại Amsterdam. Hợp đồng tương lai carbon chuẩn của châu Âu cho tháng 12 đã giảm tới 3,9% trên sàn ICE Endex, mức giảm lớn nhất kể từ ngày 13/5.

Cú sốc khí đốt tác động lớn đến lạm phát khu vực đồng euroCú sốc khí đốt tác động lớn đến lạm phát khu vực đồng euro

Nh.Thạch

AFP