Vụ kiện giữa Gazprom và các công ty Ba Lan bước vào hồi kết

16:08 | 08/03/2024

1,674 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Gazprom đã đệ đơn kiện lên Tòa án Thương mại St. Petersburg và Vùng Leningrad, yêu cầu bồi thường hơn 930 triệu USD đối với các công ty Ba Lan Orlen và EuRoPol GAZ, chủ sở hữu đoạn đường ống dẫn khí đốt Yamal-Châu Âu ở Ba Lan. Phiên xét xử dự kiến vào ngày 10/4.
Vụ kiện giữa Gazprom và các công ty Ba Lan bước vào hồi kết
Gazprom đã ngừng cung cấp khí đốt tự nhiên cho Ba Lan hơn một năm trước do nước này từ chối thanh toán chi phi khí đốt bằng đồng rúp. Ảnh TASS

Các bị cáo còn bao gồm công ty kiểm toán Ernst & Young Global Limited và Ernst & Young Sp. z o.o. Corporate Finance. Cụ thể, gã khổng lồ Nga đang kiện để đòi lại 710 triệu USD và 886 triệu zloty Ba Lan (hơn 224 triệu USD) từ các bị cáo.

Tòa án dự kiến sẽ triệu tập phiên điều trần về vụ án vào ngày 10/4.

Vào tháng 11/2023, Tòa án Thương mại St. Petersburg và Vùng Leningrad đã tuyên phạt hơn 1,5 tỷ USD mà EuRoPol GAZ phải trả cho Gazprom Export. Trước đó, tòa án Nga đã ủng hộ Gazprom Export trong vụ kiện cấm EuRoPol GAZ theo đuổi vụ kiện trọng tài quốc tế tại Viện Trọng tài của Phòng Thương mại Stockholm (SCCAI).

Trước đó, EuRoPol GAZ đã đệ đơn kiện Gazprom lên tòa trọng tài tại SCCAI với số tiền 6 tỷ zlotys (hơn 1,4 tỷ USD). EuRoPol GAZ, công ty chịu trách nhiệm vận chuyển khí đốt, đã đệ đơn kiện lên tòa trọng tài để thu hồi khoảng 850 triệu zlotys (khoảng 220 triệu USD) nợ tồn đọng về vận chuyển khí đốt cho Gazprom. Công ty cũng có ý định đòi thêm số tiền hơn 5 tỷ zlotys (khoảng 1,2 tỷ USD) từ Gazprom vì “lợi nhuận bị mất” do Gazprom “hiện không cung cấp khí đốt từ Nga”.

Gazprom đã ngừng cung cấp khí đốt tự nhiên cho Ba Lan hơn một năm trước do nước này từ chối thanh toán chi phi khí đốt bằng đồng rúp. Tháng 10 năm ngoái, công ty năng lượng Orlen của Ba Lan thông báo đã đảm nhận vai trò quản lý EuRoPol GAZ.

EuRoPol GAZ là liên doanh giữa Gazprom và công ty PGNiG của Ba Lan, công ty sở hữu đoạn đường ống dẫn khí đốt Yamal-Châu Âu ở Ba Lan. Đồng thời, nhà điều hành đoạn đường ống này và toàn bộ hệ thống dẫn khí của Ba Lan là công ty Gaz-System. Tháng 11 năm ngoái, Ba Lan đã tiếp nhận cổ phần của Gazprom tại EuRoPol GAZ dưới hình thức được gọi là “quản lý ép buộc” vì công ty Nga đã bị Chính phủ Ba Lan trừng phạt.

Bulgaria vẫn không từ bỏ ý định kiện GazpromBulgaria vẫn không từ bỏ ý định kiện Gazprom
EU có dễ dàng ngăn khí đốt của Nga được trung chuyển qua Ukraine?EU có dễ dàng ngăn khí đốt của Nga được trung chuyển qua Ukraine?
Gazprom có kế hoạch bán tài sản ở Biển BắcGazprom có kế hoạch bán tài sản ở Biển Bắc

Nh.Thạch

AFP