EU có dễ dàng ngăn khí đốt của Nga được trung chuyển qua Ukraine?

10:15 | 01/03/2024

11,964 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ủy ban châu Âu đang nỗ lực để từ bỏ nguồn cung cấp khí đốt của Nga mà họ nhận được thông qua Ukraine. Hợp đồng vận chuyển khí đốt của EU với Moscow sẽ hết hạn vào cuối năm nay, người phát ngôn của Ủy ban, Tim McPhie, cho biết.
Dấu hiệu cho thấy cuộc khủng hoảng năng lượng tồi tệ nhất của châu Âu đã đi quaDấu hiệu cho thấy cuộc khủng hoảng năng lượng tồi tệ nhất của châu Âu đã đi qua
Bulgaria vẫn không từ bỏ ý định kiện GazpromBulgaria vẫn không từ bỏ ý định kiện Gazprom
EU có dễ dàng ngăn khí đốt của Nga được trung chuyển qua Ukraine?
Ảnh minh họa

Theo ông McPhie, tổng khối lượng khí đốt vận chuyển đến các quốc gia EU như Áo, Slovakia, Cộng hòa Séc và Ý hiện lên tới khoảng 15 tỷ mét khối (bcm) mỗi năm.

Ông McPhie cho biết: “Ủy ban Châu Âu đang hợp tác chặt chẽ với các quốc gia này để đảm bảo rằng họ có nguồn cung cấp khí đốt cần thiết”.

Ông nói trong cuộc họp báo tại Brussels hôm thứ Tư 28/2:“Tôi sẽ không nói về các tuyến đường ống cụ thể, nhưng chúng tôi đang nói về việc đảm bảo rằng các quốc gia này có thể nhận khí đốt thông qua các đường ống dẫn khí đốt khác, cũng giống như khí đốt tự nhiên hóa lỏng và chúng tôi tin tưởng rằng điều đó là có thể”.

Được EU đứng giữa làm trung gian, hợp đồng 5 năm hiện tại giữa Nga và Ukraine đã được ký vào năm 2019, chỉ 24 giờ trước khi thỏa thuận trước đó hết hạn. Theo thỏa thuận này, gã khổng lồ năng lượng Gazprom của Nga đã đồng ý vận chuyển 65 tỷ mét khối khí đốt qua Ukraine vào năm 2020, và 40 tỷ mét khối khí đốt hằng năm từ năm 2021 đến năm 2024. Đường ống trung chuyển qua Ukraine và nhánh TurkStream ở châu Âu là hai tuyến đường ống duy nhất còn lại trung chuyển khí đốt của Nga đến Trung và Tây Âu.

Tuy nhiên, Ủy viên Năng lượng Châu Âu Kadri Simson đã phát biểu tại một cuộc họp Ủy ban Nghị viện EU hồi đầu tháng này rằng, khối này không có ý định gia hạn hợp đồng vận chuyển khí đốt hiện tại với Nga qua Ukraine.

EU có kế hoạch loại bỏ hoàn toàn việc nhập khẩu năng lượng từ Nga vào năm 2027. Tuy nhiên, nhiều quốc gia thành viên vẫn phụ thuộc rất nhiều vào nguồn khí đốt từ quốc gia bị trừng phạt này – đặc biệt là Áo và Hungary. Trong khi hầu hết các nước EU cắt giảm nhập khẩu khí đốt của Nga do cuộc xung đột ở Ukraine, tuy nhiên Áo, quốc gia chiếm khoảng 80% lượng tiêu thụ nội địa bằng nhiên liệu từ Nga, thực sự đã tăng cường mua khí đốt của Nga.

Gần đây, Thủ tướng Áo Karl Nehammer cho biết một ngày nào đó nước này có thể không có khí đốt của Nga, nhưng điều này khó có thể xảy ra trong thời gian ngắn. Ông nhấn mạnh hiện tại, Vienna sẽ tiếp tục mua nhiên liệu từ Moscow. Ông Nehammer chỉ ra rằng nhà cung cấp khí đốt lớn nhất của Áo, OMV, đã ký hợp đồng với Gazprom cho đến năm 2040 và không thể đơn giản rút khỏi hợp đồng đó chỉ bằng một nét bút.

Yến Anh

RT