Vì sao Trung Quốc ủng hộ Nga trong vấn đề Ukraine?

18:58 | 04/03/2014

4,694 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Nga đã có được một đồng minh và một tiếng nói ủng hộ với hành động đưa quân vào Crimea, Ukraine qua cuộc tham vấn hôm 3/3 tại Moskva giữa Thứ trưởng Ngoại giao Nga Grigory Karasin và người đồng cấp Trung Quốc Cheng Guoping.

Tổng thống Nga Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái)

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Nga, Bắc Kinh đã bày tỏ sự thông cảm và hiểu biết liên quan đến phân tích của Moskva về nguyên nhân khủng hoảng Ukraine, vai trò của các lực lượng bên ngoài trong vấn đề này, cũng như những hậu quả việc phá vỡ thỏa thuận ngày 21/2 nhằm giải quyết khủng hoảng Ukraine.

Tuy nhiên, khi được hỏi về vấn đề Ukraine trong cuộc họp báo thường kỳ cùng hôm 3/3, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương đã trả lời một cách gián tiếp.

“Trung Quốc luôn tôn trọng các nguyên tắc của ngoại giao và các tiêu chí cơ bản của quan hệ quốc tế. Đồng thời, chúng tôi cũng nhìn nhận lịch sử và sự phức tạp của vấn đề hiện tại ở Ukraine. Có thể nói rằng, lập trường của Trung Quốc là vừa duy trì nguyên tắc trên, vừa đi tìm giải pháp thực tế”, ông Tần Cương nói.

Bắc Kinh thường xuyên “sát cánh” cùng Nga đối phó với các cường quốc phương Tây trong các vấn đề quốc tế gai góc, chẳng hạn như cuộc xung đột kéo dài ở Syria. Là một thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc, Trung Quốc đã hợp tác cùng Nga phủ quyết 3 nghị quyết của Hội đồng này về việc gây áp lực lên Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Tuy nhiên, trong vấn đề Ukraine, theo các nhà phân tích, Trung Quốc đang bị giằng xé giữa mong muốn ủng hộ Nga và duy trì nguyên tắc phản đối sự can thiệp của nước ngoài vào công việc nội bộ của một quốc gia. Bởi, Bắc Kinh chắc chắn không thích thú trước sự quan tâm của bất cứ nước nào đến vấn đề ly khai ở Tân Cương.

Giáo sư Niu Jun, một chuyên gia về quan hệ quốc tế ở Đại học Bắc Kinh cho biết, Trung Quốc muốn duy trì mối quan hệ với Nga, nhưng lại có mối quan tâm mạnh mẽ đến sự can thiệp của nước ngoài.

“Điều này rất bất tiện. Đó là lý do tại sao Trung Quốc đi đến một tuyên bố không ai có thể hiểu được”, trong khi nhiều quốc gia tỏ ra dè dặt, không phản đối cũng không ủng hộ lập trường của Nga đối với cuộc khủng hoảng Ukraine.

Linh Linh