Venezuela: 4,6 triệu 12 quả trứng gà

21:38 | 01/06/2016

4,558 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đó là câu chuyện có thật ở Venezuela - đất nước đang phải trải qua những ngày tháng tồi tệ nhất trong lịch sử vì khủng hoảng nghiêm trọng mọi mặt, từ kinh tế, chính trị đến xã hội.
venezuela 46 trieu 12 qua trung ga
Người Venezuela xếp hàng để mua giấy vệ sinh trước một cửa hàng nhà nước

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã dự đoán rằng lạm phát ở Venezuela sẽ tăng cao đến mức 720% trong năm nay. Tuy nhiên, theo một số nhà phân tích kinh tế địa phương, dự đoán của IMF vẫn là một đánh giá quá lạc quan, bởi mức lạm phát ở Venezuela năm nay có thể sẽ lên tới 1.200%.

Để hiểu tình trạng lạm phát và thiếu hụt hàng hóa thiết yếu nghiêm trọng ở Venezuela, tờ Los Angeles Times (Mỹ) đã có cuộc trò chuyện với chị Maria Linares, một người mẹ đơn thân 42 tuổi, đang làm trợ lý kế toán tại một cơ quan cấp bộ trong chính phủ và sống trong một khu phố nghèo ở thủ đô Caracas.

Maria cho biết, lương hằng tháng – bao gồm cả trợ cấp thực phẩm của chị là 27.000 bolivar.

Số tiền đó tương đương với 2.700 USD nếu tính theo tỷ giá chính thức của Venezuela là 10 bolivar ăn 1 đô-la Mỹ. Tuy nhiên, do đồng tiền Venezuela mất giá, hay nói cách khác là người Venezuela có rất ít niềm tin vào đồng tiền của họ, hay khả năng cứu vãn khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng của chính phủ nước này, nên số tiền lương hằng tháng đó của chị Maria nếu đem ra chợ đen có lẽ chỉ đổi được 27 đô-la Mỹ.

Và dù có xoay xở thế nào, Maria vẫn không thể đủ nuôi hai đứa con của mình với thời giá hiện tại ở Venezuela.

Maria chia sẻ, trong tháng 12 năm ngoái, chị đã dành khoảng một nửa tiền lương của mình vào cửa hàng tạp hóa và đó cũng là lần gần nhất, các con chị được ăn thịt gà. Hiện giờ, thực phẩm họ ăn hằng ngày chỉ có sắn, trứng, bánh bột ngô, ăn với bơ và chuối.

Theo Maria, muốn mua các loại thực phẩm thiết yếu với giá tốt nhất, chị phải xếp hàng qua đêm tại các cửa hàng nhà nước, như Mercal hay Bicentenario, nơi các mặt hàng được trợ giá.

Tuy nhiên, ngay cả khi đã mệt mỏi đứng xếp hàng chờ đợi cả đêm, Maria vẫn có thể trở về nhà tay không nếu hàng hóa đã được bán sạch trước khi đến lượt chị, hoặc  tệ hơn nữa là chị bị cướp khi rời khỏi cửa hàng.

“Lần cuối cùng tôi mua thực phẩm tại một Mercal là 3 tháng trước. Họ bán cho tôi 1kg gạo, 1kg mì ống, 1kg đường và một lít dầu ăn với giá tổng cộng là 1.540 bolivar (nếu tính theo tỷ giá của Venezuela thì số tiền này tương đương với hơn 150 đô-la, tức hơn 4,7 triệu đồng). Nhưng để được mua giỏ các sản phẩm quy định, tôi đã phải mua một quả dưa hấu với giá 400 bolivar trong khi tôi không muốn mua dưa hấu và không có thêm tiền để trả tiền mua nó”, Maria nói.

Những ngày này, Maria cũng như nhiều người dân Venezuela hầu hết đều mua các thực phẩm thiết yếu từ chợ đen. Mọi thứ đều đắt đỏ hơn và có khi phải đi tận 5, 6 nơi mới tìm thấy những gì cần mua.

venezuela 46 trieu 12 qua trung ga
Người Venezuela phải bỏ ra số tiền tương đương với 4,6 triệu đồng để mua được 12 quả trứng gà, do tình trạng lạm phát và thiếu hụt hàng hóa nghiêm trọng ở nước này

Hãy xem, giá một số mặt hàng hiện tại ở Venezuela đã tăng đến mức “cắt cổ” thế nào”

Hồi tháng 12/2015, giá một tá trứng (12 quả) là 450 bolivar. Giá trứng chính thức hiện nay là 1.020 bolivar/tá trứng.

Nhưng Maria cho biết, chị không bao giờ tìm thấy trứng tại các cửa hàng của nhà nước (các Mercal) và do đó phải chấp nhận mua trứng từ chợ đen với giá khoảng 1.500 bolivar (4,6 triệu đồng) cho 12 quả trứng.

Hồi tháng 12/2015, Maria có thể mua sữa bột cho con gái 10 tuổi và con trai 8 tuổi của cô với giá khoảng 90 bolivar mỗi pound tại các cửa hàng của nhà nước. Hiện tại, giá sữa niêm yết tại các Mercal là 245 bolivar/pound, nhưng Maria cho biết, chị phải trả từ 750 đến 1.000 bolivar mỗi pound sữa tại chợ đen.

Giá bột ngô cũng tăng lên 95 bolivar mỗi pound vào tuần trước, so với mức giá 9,5 bolivar/pound hồi tháng 12 năm ngoái.

“Bây giờ chúng tôi cảm thấy đói. Và tôi không biết phải làm gì nếu giá cả tiếp tục leo thang” – Maria nói.

venezuela 46 trieu 12 qua trung ga

Nỗi buồn Venezuela

Tình hình Venezuela đang cực kỳ tồi tệ, khủng hoảng nghiêm trọng toàn diện từ kinh tế, chính trị, xã hội… Viết về thảm cảnh hiện tại của quốc gia Mỹ Latinh này, tờ Washington Post phải thốt lên: Chưa từng có quốc gia nào đáng phải giàu (vì được trời phú cho nhiều nguồn tài nguyên, đặc biệt là tài nguyên dầu mỏ) lại đi tới một kết cục đói nghèo như vậy. Venezuela đã trở thành một quốc gia thất bại và dường như có thể sụp đổ trong chớp mắt.  

venezuela 46 trieu 12 qua trung ga

Trung Quốc cuống cuồng bảo vệ tài sản ở Venezuela

Nếu chính phủ Caracas sụp đổ, Trung Quốc có nguy cơ mất trắng hơn 50 tỉ USD tiền cho vay. Nhưng còn một tổn thất có tính chiến lược hơn nữa của Bắc Kinh cũng sẽ tan như bong bóng xà phòng, đó là tham vọng cắm vòi hút kiệt dầu mỏ tại Venezuela. Trước cuộc khủng hoảng ngày càng nghiêm trọng tại Venezuela, Trung Quốc buộc phải lên tiếng nới lỏng các điều khoản thanh toán cho Caracas.

venezuela 46 trieu 12 qua trung ga

Bi đát Venezuela!

Nếu như Nga, Iran vẫn còn có các nguồn lực khác ngoài dầu mỏ để chống đỡ với những khó khăn kinh tế trong thời kỳ giá dầu giảm, thì Venezuela lại đang đứng trước bờ vực khủng hoảng kinh tế và chính trị trầm trọng. Cho đến nay, Venezuela là nước đầu tiên trong số các nạn nhân của bi kịch giá dầu thấp phải ban hành tình trạng kinh tế khẩn cấp.  

venezuela 46 trieu 12 qua trung ga

Các nước xuất khẩu dầu bên bờ vực thẳm

Giá dầu lao dốc đã tác động mạnh tới đa số các nước phụ thuộc vào xuất khẩu dầu. Giá dầu vẫn đang đi xuống và viễn cảnh hồi phục gần như chưa thấy. Algeria, Venezuela, Saudi Arabia, Iran, Nga đã phải đề ra các biện pháp nhằm làm giảm thiểu tác động tiêu cực do giá dầu xuống thấp tới mức thấp nhất trong 12 năm qua.

 

Linh Phương