Tướng Man - người lính luôn đi trước lũ, trong lũ và sau lũ!

09:59 | 16/10/2020

294 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong ký ức của nhiều người, Thiếu tướng Nguyễn Văn Man luôn gần gũi, chất phác và trách nhiệm. Giữa những ngày mưa lũ, tin dữ về ông khiến đồng đội, gia đình và người dân Quảng Bình như chết lặng…

Thiếu tướng Nguyễn Văn Man (SN 1966) cùng gia đình ngụ tại phường Nam Lý, TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình. Ông là Phó Tư lệnh Quân khu 4, đại biểu Quốc hội khóa XIV, nhiệm kỳ 2016-2021, thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình; Ủy viên Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội khóa XIV.

Tướng Man - người lính luôn đi trước lũ, trong lũ và sau lũ! - 1
Thiếu tướng Nguyễn Văn Man trong một lần trực tiếp chỉ huy ứng cứu, khắc phục lũ lụt. (Ảnh: L.A)

Trước năm 2015, ông Nguyễn Văn Man là Phó Chỉ huy trưởng, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Bình. Tháng 11/2015, ông được phân công giữ chức Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Bình.

Sau nhiều năm công tác và gắn bó với Quảng Bình, đến tháng 5/2019, ông Nguyễn Văn Man được bổ nhiệm giữ chức Phó Tư lệnh Quân khu 4.

Trong ký ức của các cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Bình cũng như người dân nơi đây, Thiếu tướng Nguyễn Văn Man là người hiền lành, chan hòa, gần gũi. Ông luôn xông xáo, đi đầu và không ngại hiểm nguy; luôn đồng hành, gắn bó với người dân vùng lũ tại Quảng Bình.

Tướng Man - người lính luôn đi trước lũ, trong lũ và sau lũ! - 2
Thiếu tướng Nguyễn Văn Man luôn gắn bó với người dân vùng lũ, đồng bào dân tộc.

Bởi vậy, giữa những ngày miền Trung đang oằn mình chống chọi với mưa lũ, nhận tin Thiếu tướng Nguyễn Văn Man cùng đoàn công tác gặp nạn ở Thừa Thiên-Huế, đồng đội, người thân và người dân Quảng Bình như chết lặng…

Trung tá Nguyễn Thị Lan Anh, Phòng Chính trị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Bình, là người có 10 năm gắn bó, làm việc với Thiếu tướng Nguyễn Văn Man. Trong ký ức của chị và những người lính chung thế hệ đều có cùng cảm nhận, Tướng Man là một sĩ quan có bản lĩnh, ý chí quyết tâm, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, một lòng vì nước, vì dân.

Nữ Trung tá chia sẻ, cách đây mấy hôm, cơ quan Bộ Chỉ huy thông báo, Bộ Tư lệnh Quân khu cử Đoàn công tác kiểm tra, ứng cứu bão lũ ở Phong Điền, Thừa Thiên-Huế và cử Tướng Man làm chỉ huy, ai nấy đều tin tưởng ở kinh nghiệm và tài thao lược của ông trong những trận chiến đấu chống thiên tai, bão lũ ngày còn ở quê nhà.

"Nhìn hình ảnh anh đội mưa, lội nước đến hiện trường chỉ huy công tác ứng cứu, anh em đơn vị vừa tự hào, vừa khâm phục… Ấy vậy mà tai nạn bất ngờ ập đến… trời đất chùng xuống, lòng người tiếc thương… Rất buồn!

Còn nhớ vào năm 2013, bão lũ ập đến, anh lúc ấy là Thượng tá, Trung đoàn trưởng Trung đoàn bộ binh 996, đã cầm quân đi trước lũ, trong lũ và sau lũ cứu giúp nhân dân.

Năm 2016, khi bão lũ tàn phá quê hương, anh lúc ấy là Đại tá, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, đứng ngồi không yên, lúc thì lên với bà con Minh Hóa, Tuyên Hóa, lúc lại chạy xuống địa bàn hai huyện Quảng Trạch, Ba Đồn để nắm tình hình, trực tiếp chỉ đạo ứng cứu nhân dân. Khi nước lũ rút, anh kịp thời chỉ đạo các đơn vị triển khai ngay công tác khắc phục hậu quả lũ lụt”, Trung tá Nguyễn Thị Lan Anh ngậm ngùi nhớ lại.

Không chỉ những người đồng đội, đối với nhiều người dân tại Quảng Bình, những ngày qua, nghe tin dữ về đoàn công tác, ai cũng khắc khoải đợi chờ và luôn hy vọng về một phép màu - phép màu có thể đưa Tướng Man và đồng đội, đồng chí của mình bình an và tiếp tục hành trình cao cả của người lính.

Tướng Man - người lính luôn đi trước lũ, trong lũ và sau lũ! - 3
Tướng Man - người lính luôn đi trước lũ, trong lũ và sau lũ! - 4
Thiếu tướng Nguyễn Văn Man trong một chuyến trao quà cho học sinh nghèo và trò chuyện với cử tri tại thị xã Ba Đồn.

Bà Trần Thị Tuyết Lan, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN thị xã Ba Đồn cũng là người nhiều lần tiếp xúc với Thiếu tướng Nguyễn Văn Man. Cách đây không lâu, Tướng Man vừa cùng bà Lan tiếp xúc cử tri và trao học bổng cho học sinh nghèo tại thị xã Ba Đồn. Hay tin giữ của một vị tướng, một người anh mà mình luôn kính mến, bà Lan đã không kìm được nước mắt.

“Chúng tôi đã hy vọng, cầu trời cho anh và đồng đội trở về bình an nhưng rồi vô vọng, đau đớn vô cùng. Không ngờ lần tiếp xúc cử tri vừa rồi lại là lần gặp cuối cùng, bữa cơm trưa vội vàng cùng anh để rồi mãi mãi không gặp lại. Anh sẽ mãi sống trong lòng của mọi người, sẽ mãi là niềm tự hào người con quê hương Quảng Bình anh hùng. Đây thực sự là một mất mát quá lớn”, bà Lan xúc động.

Cũng từ ngày Thiếu tướng Nguyễn Văn Man và đoàn công tác gặp nạn, trên các trang Facebook cá nhân của người dân Quảng Bình đã có hàng ngàn lượt chia sẻ trạng thái cầu mong về một phép màu kỳ diệu sẽ đến, tuy nhiên ước mong ấy đã không thể trở thành hiện thực...

Tướng Man - người lính luôn đi trước lũ, trong lũ và sau lũ! - 5
Những nén tâm hương dành cho Thiếu tướng Nguyễn Văn Man.

Còn với những người hàng xóm của Thiếu tướng Nguyễn Văn Man, khi hay tin ông mất tích khi làm nhiệm vụ, người dân tại tổ dân phố 9, phường Nam Lý, TP Đồng Hới đã đến chia sẻ, động viên gia đình và không ngừng hy vọng và cầu nguyện cho một kỳ tích.

“Bác Man là người sống chan hòa nên hàng xóm ai cũng yêu quý. Những ngày nghỉ, bác Man về quê là lại đi quanh xóm hỏi thăm nhà này, nhà khác. Ai gặp khó khăn gì bác đều giúp đỡ. Vợ chồng bác Man cũng là người sống rất bình dị. Hay tin bác Man gặp nạn, cả xóm ai cũng buồn, thao thức và ngóng trông tin tức từng giờ, từng phút”, anh Nguyễn Trường Phi, một người dân tại tổ dân phố 9, phường Nam Lý giọng trầm buồn.

Được biết, trong sáng nay (16/10), ngoài vợ con đã vào từ trước, những người thân trong gia đình của Thiếu tướng Nguyễn Văn Man cũng đã lên đường vào Huế để dự Lễ truy điệu sẽ được tổ chức tại đây.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.