Sắp công bố điểm sàn đại học, cao đẳng 2014:

Trường nghề lại lo "ế"

06:33 | 08/08/2014

1,202 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo đúng quy định của Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT), các trường đại học (ĐH) đã hoàn thành việc công bố điểm thi trước ngày 1/8, thời hạn này với các trường cao đẳng (CĐ) là 5/8. Thế nhưng, các trường CĐ, trung cấp chuyên nghiệp vẫn lo lắng thiếu nguồn tuyển, trong khi Bộ sẽ công bố tới 4 mức điểm sàn ĐH, CĐ sau 8/8.

Công bố 4 mức điểm sàn sau 8/8

Tính đến thời điểm này, đã có hơn 300 trường ĐH, CĐ công bố điểm thi tuyển sinh năm 2014. Trên cơ sở dữ liệu các trường gửi về, Bộ GD&ĐT đã thống kê danh sách “Top 100 thí sinh cao điểm nhất” (50 ĐH, 50 CĐ) tính đến thời điểm hiện tại, tuy nhiên, không có thí sinh khối C và D nào có tên trong danh sách “top 100” này.

Các trường ĐH, CĐ cuối cùng hoàn thành công tác chấm thi và công bố điểm gồm: Học viện Hành chính, Trường ĐH Lao động Xã hội; Trường ĐH Ngoại ngữ, ĐH Kinh tế, ĐH Sư phạm - (ĐH Đà Nẵng), Phân hiệu ĐH Đà Nẵng tại Kon Tum, Trường CĐ Văn hóa nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn, Trường CĐ Công nghệ Bắc Hà, Trường CĐ Sư phạm Sóc Trăng...  Một số trường khối quân đội cũng đã chính thức công bố điểm thi và gửi dữ liệu điểm về Bộ, như trường ĐH Trần Đại Nghĩa, ĐH Văn hóa nghệ thuật quân đội, Trường Sỹ quan kỹ thuật quân sự…

Thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014

Theo kế hoạch của Bộ GD-ĐT, sáng 8/8, Hội đồng tư vấn điểm sàn của Bộ sẽ họp để quyết định điểm sàn của kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014.

So với mọi năm, việc xác định điểm sàn năm nay có nhiều điểm mới. Từ năm 2013 trở về trước, Bộ chỉ xác định một mức điểm sàn, là ngưỡng điểm thấp nhất để các trường tuyển thí sinh vào học bậc ĐH, CĐ để sàng lọc thí sinh và tránh tình trạng các trường “vét” thí sinh có mức điểm quá thấp. Các năm trước đây, điểm sàn ĐH thường dao động ở mức 13-14 điểm, tùy theo khối thi. Mức điểm sàn bậc CĐ thường thấp hơn khối tương ứng ở ĐH 3 điểm.

Tuy nhiên, năm nay, bên cạnh mức điểm sàn với vai trò là ngưỡng tối thiểu trên, Bộ sẽ xác định thêm các ngưỡng điểm sàn khác cao hơn. Theo lãnh đạo Bộ GD-ĐT, việc xác định nhiều mức điểm sàn nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc phân tầng các trường ĐH cũng như giúp thí sinh dễ dàng nhận định được chất lượng trường mình đang theo học ở mức nào.

Sau khi Bộ GD-ĐT công bố điểm sàn, các trường ĐH, CĐ sẽ chính thức công bố điểm chuẩn nguyện vọng 1 cũng như điểm chuẩn xét tuyển nguyện vọng 2.

Cũng theo kế hoạch tuyển sinh năm 2014 thì ngay sau ngày 8/8, các trường đã bắt đầu gửi giấy báo trúng tuyển, phiếu báo điểm, giấy chứng nhận kết quả thi năm 2014 tới các sở và các sở tiếp tục gửi về cho thí sinh. Chậm nhất, ngày 19/8, các trường sẽ gửi tới tay các thí sinh.

Chưa có điểm sàn đã lo thiếu nguồn tuyển

Mặc dù sau 8/8, Bộ GD-ĐT mới công bố “điểm sàn mới”, nhưng nhiều trường thuộc khối trung cấp, CĐ đã lo lắng thiếu hụt nguồn tuyển. Bởi liên tiếp các năm gần đây lượng thí sinh đăng ký vào các khối trường này giảm đáng kể, nguy cơ thiếu thợ ngày càng tăng.

Còn nhớ trong đợt tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2013, cả nước có tới 38 trường trung cấp chuyên nghiệp, CĐ không tuyển được học sinh nào. Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ giáo dục chuyên nghiệp 2014-2015 diễn ra ngày 30/7 vừa qua, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga thông báo, số thí sinh nhập học vào các cơ sở đào tạo trung cấp chuyên nghiệp chỉ đạt 49,5% chỉ tiêu .

Lãnh đạo Trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật Thương mại cũng phàn nàn, những năm trước, nhà trường chỉ tổ chức xét tuyển không thi, nhưng nguồn tuyển luôn dồi dào. Nhưng từ khi Bộ GD-ĐT có Thông tư 55 "siết" quy chế liên thông lên ĐH thì lượng thí sinh đăng ký vào trường sụt giảm mạnh, thậm chí trong năm 2013 có 200 em sinh viên đang theo học tại trường còn bỏ học để ở nhà ôn thi lại đại học.

CĐ Cộng đồng Bà Rịa-Vũng Tàu xin ngừng tuyển sinh năm 2014 do khan hiếm nguồn tuyển

Mới đây, vào ngày 1/8, Sở GD-ĐT Bà Rịa-Vũng Tàu đề nghị UBND tỉnh có văn bản gửi Bộ GD-ĐT cho phép Trường CĐ Cộng đồng Bà Rịa-Vũng Tàu ngừng tuyển sinh. Theo Sở, kỳ tuyển sinh năm học 2014-2015, trường này được Bộ giao 380 chỉ tiêu CĐ, 200 chỉ tiêu trung cấp chuyên nghiệp nhưng đến thời điểm kết thúc nhận hồ sơ tuyển sinh (17/4) trường chỉ nhận 32 hồ sơ đăng ký xét tuyển; đặc biệt trong ba năm gần đây trường chỉ tuyển sinh đạt 20%-30% chỉ tiêu. Vì vậy, UBND tỉnh đã họp để xem xét sáp nhập trường này vào Trường CĐ Nghề.

Nhiều chuyên gia giáo dục lý giải nguyên do thí sinh sinh không mặn mà với khối trường này là công tác phân luồng, định hướng nghề nghiệp ngay từ trung học phổ thông chưa tốt. Đồng thời, thực trạng nền kinh tế hiện nay đang có nhiều bất ổn, nhiều doanh nghiệp giải thể, dẫn tới hiện tượng lao động không có việc làm. Còn theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga, 10-15 năm trước giáo dục chuyên nghiệp thu hút đông học sinh, nay đảo ngược là do đào tạo chưa đáp ứng được yêu cầu doanh nghiệp, vì vậy, các trường cần phải nhìn nhận thực tế để tự đổi mới mình, thu hút học sinh và tạo dựng mối quan hệ với các doanh nghiệp.

Một nguyên do khác cũng ảnh hưởng mạnh mẽ đến việc tuyển sinh các trường CĐ, trung cấp chính là việc học liên thông quá khó khăn, tốn thời gian khiến thí sinh đương nhiên phải chọn bậc học cao nhất là ĐH. Do đó, việc kiểm soát chất lượng liên thông không phải là đặt ra thời gian 36 tháng và việc thi chung kỳ thi ĐH, mà là kiểm soát chất lượng kỳ thi liên thông tại các trường, chỉ tiêu, chương trình đào tạo…

Bên cạnh đó, chính việc quy hoạch yếu kém khiến hệ thống trường ĐH, CĐ dạy nghề mở rộng quá nhiều, khiến cho việc đầu tư dàn trải, thiếu tập trung, dẫn tới việc các trường phải cạnh tranh, “giành giật” vất vả mỗi mùa tuyển sinh. Chỉ có cách cải tiến thi cử, tuyển sinh phải gắn với thực tiễn xã hội, quy hoạch mạng lưới đào tạo hợp lý, mới hy vọng chống được sự lãng phí nguồn nhân lực bấy lâu.

Khánh An