Tổng thống Ukraine Poroshenko triển khai thành lập liên minh

15:57 | 27/10/2014

849 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Kết quả cuối cùng cuộc bầu cử Quốc hội Ukraine ngày 26/10 sẽ được công bố chính thức sau hơn 1 tuần nữa. Tuy nhiên, có một điều chắc chắn đó là đảng của Tổng thống Poroshenko và Đảng Mặt trận Dân tộc do Thủ tướng Arsenyi Yatsenyuk sẽ bắt tay với nhau để thành lập liên minh.

Tổng thống Poroshenko đã bắt tay thành lập liên minh quốc hội mới

Theo thăm dò, Khối Tổng thống Poroshenko đang dẫn đầu với 21,8% – 23% phiếu bầu, theo sát nút là Đảng Mặt trận Dân tộc với 18,23% - 21,3%. Tuy đây chưa phải kết quả cuối cùng nhưng có thể chắc chắn rằng ông Poroshenko và Yatsenyuk sẽ liên kết với nhau.

Tổng thống Ukraine cũng thông báo sẽ bắt đầu thành lập liên minh đa số trong Quốc hội để tranh cử từ ngày 27/10. Ông hy vọng rằng các cuộc đối thoại sẽ kết thúc trong 10 ngày tới bởi đó cũng là thời điểm công bố kết quả bầu cử theo luật. Ông Poroshenko cũng nói rằng Đảng Mặt trận Dân tộc của Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk sẽ là đồng minh chính cho liên minh tương lai của mình. Đồng thời, ông cũng sẵn sàng chào đón phần lớn các đảng phái khác chỉ trừ Đảng Các khu vực (PR).

Thủ tướng Yatseniuk cũng tuyên bố sẽ đàm phán thành lập một liên minh mới trong Quốc hội ngay lập tức: “Tôi đã có cuộc gặp với Tổng thống Ukraine, và chúng tôi sẽ cố gắng rút ngắn nhất có thể khung thời gian đàm phán thành lập một liên minh trong Quốc hội mới, để có thể mang lại những cải cách nhanh chóng, cần thiết và hiệu quả cho đất nước. Nền tảng của liên minh mới chính là thỏa thuận liên kết với Liên minh châu Âu”.

Cuộc bầu cử lần này được coi như sự thành lập một Quốc hội thân phương Tây. Và xu hướng đó đang hiện hữu ngày càng rõ nét.

Các nhà quan sát cho rằng kết quả như hiện nay sẽ giúp củng cố vị trí của Thủ tướng Yatsenyuk nhưng có thể khiến Tổng thống Poroshenko hơi thất vọng bởi trước vòng bầu cử, ông dự đoán sẽ giành được khoảng 30% phiếu bầu.

Rostislav Ischenko, Giám đốc Trung tâm Phân tích và dự báo có trụ sở tại Kiev nhận xét rằng Tổng thống muốn tổ chức bầu Quốc hội mới với mục đích biến phe của mình “trở thành một và duy nhất”, tức là để ông có cơ hội thành lập liên minh dựa trên nền tảng là đảng của mình. Vì vậy, với kết quả thăm dò như hiên nay, ông Poroshenko “thắng mà như thua”.

Nhiều khả năng ông Arseniy Yatsenyuk sẽ tiếp tục giữ chức Thủ tướng

Theo ông Ischenko, kể cả Poroshenko có bắt tay với Thủ tướng để lập liên minh đa số thì cũng sẽ phải “trải qua một cuộc thương lượng khá dài dòng đi kèm nhượng bộ...” Đảng Mặt trận Nhân dân đã giành số phiếu nhiều hơn mong đợi vì vậy Thủ tướng cũng có khá nhiều cơ hội để thành lập phe đa số cho chính mình và thực hiện các chính sách độc lập với Tổng thống. Tuy nhiên, sẽ rất khó để đưa ra bất kỳ dự đoán nào vào lúc này.

Cuộc bầu cử Quốc hội Ukraine đã kết thúc vào ngày 26/10 nhằm bầu ra 423 đại biểu. Có 27 quận tại Crimea, Donetsk và Luhansk không tham gia bỏ phiếu. Lực lượng đối lập tại miền Đông Ukraina sẽ có cuộc bầu cử riêng vào ngày 2/11 tới đây.

Kết quả sơ bộ của cuộc bầu cử Quốc hội Ukraine theo dự kiến sẽ được công bố sớm nhất là vào chiều ngày 27/10 theo giờ địa phương, tức là vào tối nay theo giờ Việt Nam.

 

Hà My (tổng hợp)