Truyền hình Đức thuê người đóng “lính Nga” tham chiến ở Ukraina

13:18 | 24/12/2015

4,569 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Kênh truyền hình Rossiya 1 của Nga đã cáo buộc ZDF – một hãng truyền hình nhà nước của Đức thuê người đóng vai lính Nga tham chiến ở miền Đông Ukraina, trong bộ phim tài liệu có tựa đề “Strongman Putin”. Cụ thể là một “tình nguyện viên” người Nga đã được ZDF trả tiền để nói rằng anh ta đang chiến đấu tại Ukraina.
tin nhap 20151224130633
Yury Lobyskin - người được ZDF thuê đóng “lính Nga” tham chiến ở Ukraina trong phim tài liệu "Strongman Putin"

Nội dung của bộ phim tài liệu “Strongman Putin” chủ yếu xoay quanh nhân vật có tên là “Igor” – mà theo ZDF là “một tình nguyện viên Nga chiến đấu cho phe ly khai miền Đông Ukraina và anh ta tự hào về việc làm của mình”.

Thông qua những tiết lộ của “anh lính” Igor này, ZDF đã “vẽ” lên một “thực tế” là có nhiều người Nga đang chiến đấu cho lực lượng ly khai chống đối chính phủ Kiev.

Câu chuyện của ZDF, cũng như bao thông tin nhan nhản trên nhiều hãng tin phương Tây kể từ khi cuộc khủng hoảng Ukraina nổ ra, có vẻ càng giúp củng cố cơ sở cho những cáo buộc của phương Tây, góp phần định hướng dư luận quốc tế về vai trò của Nga trong cuộc xung đột ở miền Đông Ukraina.

Nhưng sự dối trá nào cũng có lỗ hổng. Lỗ hổng của bộ phim “Strongman Putin” bộc lộ ngay từ những chi tiết nhỏ nhặt, dễ phát hiện nhất như việc cờ Ukraina xuất hiện trên đồng phục của những người “lính Nga”.

Nhưng lỗ hổng lớn nhất của bộ phim lại nằm ở nhân vật chính. “Người hùng” có tên “Igor” của bộ phim, trong thực tế, lại là một người thất nghiệp 27 tuổi ở Kaliningrad, có tên Yury Lobyskin - chưa bao giờ tham gia vào lực lượng ly khai.

Lobyskin thừa nhận trên kênh Rossiya 1: “Một nhà báo Đức có tên Dietmar cùng đoàn làm phim từ Đức đã đến gặp tôi và đề nghị tôi quay một bộ phim tài liệu, trong đó, tôi phải nói rằng tôi đã đi từ Kaliningrad đến Donetsk để chiến đấu cho lực lượng ly khai”.

Theo Rossiya 1, nhà báo Đức có tên “Dietmar” mà Lobyskin nhắc đến ở trên chính là nhà quan sát chính trị Dietmar Schumann của kênh truyền hình ZDF.

“Dietmar nói với tôi rằng, họ cần phải nói là tôi đã bị thương, mặc dù thực tế là tôi chưa bao giờ bị thương. Đầu tiên, họ đưa tôi đến Moskva và sau đó 2 giờ, tôi đã ở Rostov”, Lobyskin kể lại.

Cũng theo Lobyskin, anh ta đã gặp Valery Bobkov - nhà sản xuất nói tiếng Nga của kênh truyền hình Đức. Chính Valery Bobkov đã đề nghị trả anh ta 50.000 ruble (khoảng 700 USD theo tỷ giá hiện tại) cho vai diễn “lính Nga tham chiến ở Ukraina” trong bộ phim. Lobyskin đã được đưa đến vùng Donbass, nơi chiến sự đang diễn ra và được chỉ đạo phải nói những gì.

“Bobkov đã huấn luyện tôi trong 3, 4 ngày. Ông ta nói với tôi phải nói chính xác cái gì và khuyến khích tôi học thuộc bằng cách ghi lại”, Lobyskin nói.

Theo Lobyskin, anh đã được huấn luyện chỉ đạo từ cách đi bộ, cầm súng như thế nào cho ra dáng “lính Nga”. Thậm chí, anh đã phải quay cảnh dừng xe tại một trạm kiểm soát tới 3 lần mới đạt yêu cầu.

Không chỉ dựng lên chuyện “anh lính Igor” chiến đấu cho phe ly khai miền Đông Ukraina, mà ZDF còn “thêm mắm, thêm muối” cho câu chuyện của “Igor” thêm phần lãng mạn, bi hùng khi nói: “Igor” đã được trả 25.000 ruble một tháng để chiến đấu như một kẻ ly khai và bỏ lại “vợ”, “con nhỏ” của mình ở lại Kaliningrad.

Trong khi đó, Lobyskin cho hay, anh ta chưa từng có vợ và con.

“Nhà sản xuất phim Bobkov của ZDF đã tìm một cô gái và trả cho cô ta 2 – 3.000 ruble với yêu cầu cô đóng vai vợ của tôi. Tôi không có đứa con nào và trước đây, tôi cũng chưa bao giờ gặp cô gái này”, Lobyskin nói.

Tuy nhiên, đây cũng không phải lần đầu tiên ZDF bị bóc mẽ đã dựng chuyện để bôi xấu Nga.

Trước đó, hồi tháng 2/2015 một tổ chức giám sát truyền thông Đức đã đệ đơn tố cáo ZDF đưa tin sai sự thật về tình hình chiến sự ở miền Đông Ukraina. Khiếu nại xoay quanh một bức ảnh kèm theo một đoạn tin tức phát sóng trên ZDF cáo buộc quân đội Nga tham chiến tại miền đông Ukraina.

Đoạn tin tức này ghi lại cảnh xe tăng và hệ thống tên lửa của Nga đang hoạt động tại miền đông Ukraina, đặc biệt có một bức ảnh kèm theo dòng chú thích “Những chiếc xe bọc thép của Nga hoạt động trong Isvarino ở khu vực Luhansk hôm 12/2/2015, nguồn tin từ phát ngôn viên quân đội Ukraina ông Andrei Lysenko ở Kiev”.

Vấn đề duy nhất ở đây là bức ảnh này trước đó đã gây tranh cãi vào năm 2009 ở Nam Ossetia, không phải Ukraina!

tin nhap 20151224130633

Truyền thông phương Tây xuyên tạc lời ông Putin?

Truyền thông phương Tây vẫn “khá dốt nát” về Ukraina và đưa tin sai lệch về ý của Tổng thống Nga Putin trong cuộc họp báo thường niên ngày 17/12.

tin nhap 20151224130633

Tổng thống Nga Putin tiết lộ sự thật bất ngờ…

Theo Reuters, tại cuộc họp báo thường niên kéo dài hơn 3 giờ đồng hồ tổ chức chiều nay (17/12/2015) tại trung tâm hội nghị Moskva, Tổng thống Nga Putin đã lần đầu xác nhận sự hiện diện của lực lượng đặc biệt Nga ở miền Đông Ukraina.

Linh Phương