Truyền thông phương Tây xuyên tạc lời ông Putin?

10:51 | 18/12/2015

6,718 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Truyền thông phương Tây vẫn “khá dốt nát” về Ukraina và đưa tin sai lệch về ý của Tổng thống Nga Putin trong cuộc họp báo thường niên ngày 17/12.
tin nhap 20151218102909
Tổng thống Nga Putin tại cuộc họp báo thường niên hôm 17/12/2015

Sau cuộc họp báo thường niên của ông Putin hôm 17/12, một số hãng tin phương Tây đã đăng những bản tin, bài báo với tiêu đề cáo buộc ông Putin lần đầu tiên thừa nhận có quân đội Nga ở Ukraina.

Tuy nhiên, theo hãng thông tấn RT (Nga), truyền thông phương Tây đã đưa tin sai lệch về lời ông Putin và bộc lộ sự “khá dốt nát” của họ về Ukraina, trong khi Tổng thống Nga rõ ràng nói: “Chúng tôi chưa bao giờ nói không có những người thực hiện các nhiệm vụ nhất định kể cả trong lĩnh vực quân sự tại đây [ở miền Đông Ukraina], nhưng điều đó không có nghĩa là có quân đội chính quy Nga ở đó. Đấy là sự khác biệt”.

Theo Neil Clark, một nhà báo và người dẫn chương trình truyền hình: “Đó lại là một sai lạc nữa của hầu hết các phương tiện truyền thông phương Tây. [Một thời gian trước đây], họ gọi [vai trò của Nga trong cuộc khủng hoảng Ukraina] là “cuộc xâm lược của Nga ở Ukraina” và tất nhiên, chuyện những người lính Nga ở miền Đông Ukraina cũng được họ đề cập đến. Nhưng ông Putin không xác nhận điều đó. Những gì ông Putin là các cố vấn quân sự của Nga ở Ukraina, mà điều này thì cũng giống như việc cố vấn quân sự Mỹ đã ở Ukraina. Ông Putin không nói rằng, những người lính Nga đã đến đó. Nhưng bây giờ lời nói của ông đã bị truyền thông phương Tây bẻ trẹo đi”.

Biên tập viên Marcus Papadopoulos của tờ tạp chí Politics First cũng cho biết, ông không hiểu lời của ông Putin theo cách mà một số phương tiện truyền thông phương Tây đã hiểu.

“Các nhà báo phương Tây vẫn còn rất thiếu hiểu biết về Ukraina. Trước cuộc khủng hoảng Ukraina, nhiều người trong số họ còn không thể tìm thấy Ukraina trên bản đồ. Và nếu bạn nói với họ về Kiev, họ còn không biết đó là thủ đô của Ukraina, thậm chí họ có thể đã nghĩ về một món ăn nào đó mà bạn có thể tìm thấy trong các nhà hàng ở Nga và Ukraina”, ông Papadopoulos bình luận.

Theo biên tập viên kỳ cựu này, thực tế là Ukraina là một phần rất quan trọng của bản sắc dân tộc Nga, bản sắc văn hóa, bản sắc ngôn ngữ của họ. Và tất nhiên, Kiev là “mẹ” của tất cả các thành phố Nga, là nơi sản sinh nhà nước Nga. Việc chính phủ Nga có lợi ích ở miền Đông Ukraina – nơi sinh sống của hàng triệu, hàng triệu người nói tiếng Nga, đúng hơn là những người gốc Nga và người Ukraina coi tiếng Nga là tiếng mẹ đẻ của họ, là điều tự nhiên.

Vì vậy, Tổng thống Putin không nói là có quân đội chính quy Nga ở miền Đông Ukraina. Cái mà ông ấy nói là: “Có, có những quân nhân Nga, những quan chức Nga làm nhiệm vụ ở đó trong sự bao bọc, quan tâm của những người dân địa phương ở Donetsk và Lugansk”, bởi vì người dân ở những nơi này đã phải chịu đựng rất nhiều do chính sách giết người khủng khiếp của chính phủ Ukraina khi cắt điện, cắt khí, bắn phá, ném bom nơi họ ở bằng pháo binh hoặc máy bay. Vì vậy, lẽ dĩ nhiên là Nga sẽ không thể đứng yên và phải làm điều gì đó ở miền Đông Ukraina”.

tin nhap 20151218102909

Tổng thống Nga Putin bất ngờ bật mí về các con gái

Mặc dù Tổng thống Nga Putin cho biết thảo luận chi tiết về các vấn đề liên quan đến gia đình ở nơi công cộng nhưng trong cuộc họp báo thường niên hôm 17/12, trước gần 1.400 phóng viên báo chí quốc tế, ông chủ điện Kremlin đã bật mí đôi điều về các ái nữ của mình, dù vẫn giữ nguyên tắc trên.

tin nhap 20151218102909

Tổng thống Nga Putin tiết lộ sự thật bất ngờ…

Tại cuộc họp báo thường niên kéo dài hơn 3 giờ đồng hồ tổ chức chiều nay (17/12/2015) tại trung tâm hội nghị Moskva, Tổng thống Nga Putin đã lần đầu xác nhận sự hiện diện của lực lượng đặc biệt Nga ở miền Đông Ukraina.

tin nhap 20151218102909

Tổng thống Putin: Thổ Nhĩ Kỳ đã “liếm gót" người Mỹ

Ở phần đầu của cuộc họp báo thường niên tổ chức chiều nay (17/12) với gần 1.400 nhà báo, Tổng thống Nga Putin đã bị “xoay” bởi hàng loạt câu hỏi về kinh tế Nga, tham nhũng, Ukraina, Syria và cuộc khủng hoảng gần đây trong quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ.

 

Linh Phương