Ukraina chuẩn bị động binh ở Donbass?

19:00 | 05/02/2016

3,533 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hôm qua (4/2/2016), tại một phiên họp của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu, ông Alexander Lukashevich - Đại diện thường trực của Nga đã cho biết, những hoạt động của quân đội Ukraina gần ranh giới với Donbass cho thấy Kiev có thể đang chuẩn bị giải quyết xung đột ở miền Đông Ukraina bằng vũ lực.
tin nhap 20160205171922
Xe tăng Ukraina ở không xa Donbass

Theo ông Lukashevich, Ukraina cứ cố đổ lỗi cho phe đối lập khi tình hình xấu đi ở Donbass, đặc biệt trong những ngày gần đây.

Đại diện Nga tại OSCE cũng cho rằng, Ủy ban Quan sát đặc biệt của OSCE tại Ukraina đã không giám sát tình hình ở hậu phương của quân đội Ukraina tại Donbass.

Bên cạnh đó, ông Lukashevich đã kêu gọi Kiev chấp thuận với phương thức bầu cử ở Donbass và thực hiện những gì họ đã cam kết để giải quyết tình hình.

“Các nhà chức trách Ukraine đang cố gắng né tránh việc thực hiện thỏa thuận Minsk. Họ hứa hẹn bất cứ điều gì chúng ta muốn nhưng họ không thực hiện bất cứ điều gì”, ông Lukashevich nói.

Trong khi đó, cùng ngày 4/2, Đại sứ Ukraina tại Liên Hiệp Quốcm, ông Volodymyr Yelchenko đã ngỏ ý mời Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đến thăm chiến trường Donbass, miền đông Ukraine trong những tháng sắp tới, lý tưởng nhất là mùa hè.

Xung đột ở miền đông Ukraina giữa lực lượng quân đội Ukraina và phe ly khai - được cho là thân Nga - kể từ tháng 4/2014 đến nay đã khiến trên 9.000 người chết. Kiev và phương Tây cáo buộc Nga viện trợ vũ khí, tài chính, binh lính cho phe ly khai đang kiểm soát nhiều khu vực ở miền đông Ukraina. Tuy nhiên Moscow luôn bác bỏ cáo buộc này.

Mặc dù quân đội Ukraina và phe ly khai đạt được một số thỏa thuận ngừng bắn, nhưng những thỏa thuận này thường bị phá vỡ chỉ vài ngày sau khi có hiệu lực và giao tranh lại tiếp diễn.

tin nhap 20160205171922

Lực lượng Ukraina thả người Việt

Ngày 5/2, Chính quyền Ukraina đã thả hai công dân Việt Nam đã bị lực lượng đặc nhiệm thuộc cơ quan an ninh Ukraina (SBU) bắt ở Làng Sen, khu người Việt nằm về phía nam thành phố Odessa.

tin nhap 20160205171922

Vụ Làng Sen ở Odessa – cướp cạn hay thực thi pháp luật?

Hôm 28/1, lực lượng đặc nhiệm Alpha của Ukraina đã sử dụng vũ lực để tiến hành lục soát, khám xét khu dân cư Làng Sen của người Việt Nam, tọa lạc tại số 39/1 đường Grusgevsky, thành phố Odessa. Vụ này đã tạo ra dư luận bất an trong cộng đồng người Việt tại Ukraina. Hàng chục phóng viên các báo địa phương đã chứng kiến và đã phản ảnh vụ việc trên báo chí Ukraina. Sự thật và bản chất của vấn đề là gì?

tin nhap 20160205171922

Nga tăng cường phòng thủ bán đảo Crưm

Hệ thống phòng thủ bán đảo Crưm sẽ được gia tăng đáng kể trong năm nay. Hãng tin Sputnik dẫn lời Đô đốc Aleksandr Vitko chỉ huy Hạm đội Biển Đen, cho biết hôm 29/1.

 

 

Linh Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc