Tổng thống Obama bác thông tin Mỹ mở rộng các mục tiêu ở Syria

08:44 | 07/09/2013

609 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Tổng thống Mỹ Barack Obama đã từ chối trả lời trực tiếp câu hỏi liệu ông sẽ hành động chống Syria không nếu không nhận được sự chấp thuận từ phía Quốc hội, ông nói điều này sau cuộc đàm thoại với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở St Petersburg.

>> Nga tuyên bố sẽ “bảo kê” cho Syria nếu bị Mỹ tấn công

>> Những câu nói bất hủ của giới ngoại giao Nga – Mỹ quanh vấn đề Syria

>> 30 phút tấn công Syria, Mỹ sẽ “đốt” 500 triệu USD

>> Nếu chiến tranh Syria nổ ra...

>> G20 bị chia rẽ về Syria, Mỹ định sẽ bỏ qua Hội đồng Bảo an

Tổng thống Mỹ Barack Obama trong cuộc họp báo tại Hội nghị thượng đỉnh G20

Tuy không trả lời “có” hay “không” nhưng ông Obama cho biết, việc ông “mang điều này ra xin ý kiến Quốc hội không phải là mưu đồ chính trị hay hành động có tính biểu tượng”.

Ông Obama nhấn mạnh rằng, ông không tin vào khả năng một cuộc xung đột quân sự với Nga hoặc Trung Quốc, những nước không đồng ý với Washington về sự cần thiết phải sử dụng vũ lực đối với Syria. “Quyết định cuối cùng cho cuộc khủng hoảng Syria phải là một quyết định chính trị với sự tham gia của tất cả các bên trong cuộc xung đột”, Tổng thống Mỹ nhận định.

Tuy nhiên, theo ông, việc sử dụng vũ khí hóa học ở Syria không thể không bị đáp trả.

Tổng thống Obama cho hay, ông sẽ phát biểu trước người dân Mỹ về tình hình xung quanh Syria vào ngày 10/9.

Ông tuyên bố sẽ tiếp tục thảo luận với các nhà lãnh đạo thế giới và các thành viên Quốc hội về phản ứng đáp trả việc sử dụng vũ khí hóa học ở Syria.

Đồng thời, Tổng thống Mỹ cũng bác bỏ một số thông báo cho hay Washington đang có kế hoạch mở rộng danh sách các mục tiêu ở Syria và quy mô của các hoạt động quân sự mà lúc đầu Nhà Trắng gọi là “có giới hạn”.

Linh Linh (theo Ruv, NPR)