Bản tin Năng lượng xanh: Thượng viện Mỹ thông qua dự luật lưỡng đảng cấm nhập khẩu uranium của Nga

09:34 | 04/05/2024

1,174 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hôm thứ Ba (30/4), Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật cấm nhập khẩu uranium của Nga. Lệnh cấm, dự kiến ​​sẽ được Tổng thống Joe Biden ký thành luật, sẽ có hiệu lực trong vòng 90 ngày kể từ khi ban hành, và có điều khoản cho phép Bộ Năng lượng ban hành quyền miễn trừ trong trường hợp lo ngại về nguồn cung.
Bản tin Năng lượng xanh: Thượng viện Mỹ thông qua dự luật lưỡng đảng cấm nhập khẩu uranium của Nga

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật lưỡng đảng cấm nhập khẩu uranium của Nga

Động thái này làm dấy lên lo ngại rằng Nga có thể trả đũa bằng cách đóng băng xuất khẩu sang Mỹ khiến giá uranium tăng cao. Nga đã cung cấp khoảng 24% lượng uranium được sử dụng tại các lò phản ứng hạt nhân ở Mỹ năm 2022 và là nhà cung cấp nước ngoài hàng đầu của Mỹ.

Quan chức Bộ Năng lượng Mỹ cho rằng các quốc gia như Canada, Pháp và Nhật Bản sẽ giúp Mỹ giải quyết vấn đề "đồng minh thay thế" uranium của Nga và lệnh cấm nhập khẩu từ Nga sẽ giải phóng 2,7 tỷ USD từ các luật trước đây để phát triển ngành công nghiệp uranium trong nước Mỹ.

Ngày 30/4/2024, một số Thượng nghị sĩ Mỹ như John Barrasso (R-WY), Joe Manchin (D-WV), Jim Risch (R-ID), Martin Heinrich (D-NM), Cynthia Lummis (R-WY), Chris Coons (D-DE) ) và Roger Marshall (R-KS), phát biểu hoan nghênh việc hai viện của Quốc hội Mỹ đã nhất trí thông qua dự luật cấm nhập khẩu uranium của Nga vào Mỹ. HR 1042 là dự luật của Hạ Nghị sỹ Cathy McMorris Rodgers (R-WA), song hành với dự luật S.763 của Thượng nghị sĩ Barrasso. Hạ viện Mỹ đã thông qua H.R. 1042 tháng 12/2023.

Thượng nghị sĩ Coons nói. “Tôi rất vui vì cả hai viện của Quốc hội đã thông qua dự luật lưỡng đảng thể hiện cam kết của chúng tôi trong việc đảm bảo năng lượng hạt nhân và nâng cao năng lực lãnh đạo năng lượng sạch trên toàn thế giới.”

Thượng nghị sĩ Marshall nói: “Năng lượng hạt nhân là con đường của tương lai”. "Không thể đánh giá thấp tầm ảnh hưởng ngày càng tăng của nó, vì nó chứng tỏ là một giải pháp đáng tin cậy đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về năng lượng tải cơ bản để cung cấp năng lượng cho cộng đồng của chúng ta trong nền kinh tế khử cacbon.

Thượng nghị sĩ Manchin cho rằng chấm dứt việc nhập khẩu uranium của Nga sẽ giải phóng 2,72 tỷ USD để tăng cường sản xuất nhiên liệu uranium trong nước Mỹ. Cùng với Đạo luật Năng lượng năm 2020, Luật Cơ sở hạ tầng lưỡng đảng và Đạo luật Giảm phát, dự luật này là một bước quan trọng hơn nữa trong việc khôi phục chuỗi cung ứng hạt nhân của Mỹ.

Thượng nghị sĩ Risch nói. “Với việc thông qua dự luật này, Mỹ đang thực hiện một bước đi quan trọng để thúc đẩy chuyển đổi và làm giàu uranium ở Mỹ, hỗ trợ phát triển hạt nhân tiên tiến và độc lập về năng lượng, đồng thời chấm dứt sự kiểm soát của Nga đối với chuỗi cung ứng nhiên liệu hạt nhân toàn cầu.”

Nhà phát triển trang trại gió Orsted tự tin về chiến lược sau khi lợi nhuận Quý 1 tăng

Hôm thứ Năm (2/5), Orsted, nhà phát triển trang trại gió ngoài khơi lớn nhất thế giới, đã báo cáo lợi nhuận hoạt động trong quý đầu tiên tăng nhờ thu nhập cao hơn từ các trang trại gió ngoài khơi và xác nhận dự báo cả năm của công ty.

Sau khi đánh giá chiến lược hoạt động kinh doanh của mình, Orsted, công ty do nhà nước Đan Mạch sở hữu 51%, đã cắt giảm các mục tiêu đầu tư trong tháng Hai, tạm dừng chi trả cổ tức và các giám đốc tài chính và hoạt động của công ty đã từ chức.

Giám đốc điều hành Mads Nipper nói với các phóng viên: “Tôi tin tưởng rằng chúng tôi đang đi đúng hướng để thực hiện kế hoạch kinh doanh trong tương lai”.

Lợi nhuận của tập đoàn trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu trừ (EBITDA) và loại trừ các mối quan hệ đối tác mới đã tăng 8% so với một năm trước đó, lên 7,49 tỷ cu-ron (1,08 tỷ USD), gần bằng với dự báo trung bình là 7,44 tỷ cu-ron trong cuộc thăm dò ý kiến ​​​​của các nhà phân tích.

Orsted, cho biết lợi nhuận từ các trang trại ngoài khơi tăng 18% lên 6,93 tỷ vương miện nhờ tốc độ gió cao hơn và sự tăng cường sản xuất điện tại các trang trại Greater Changhua 1 và 2a ở Đài Loan (Trung Quốc) và South Fork ngoài khơi New York.

Cổ phiếu của hãng đã tăng 1,5% vào lúc 10:09 GMT ngày 2/5, tăng so với mức thấp nhất trong 7 năm vào tháng 10/ 2023 lên gần 60%.

Giám đốc Nipper cho biết: “Chúng tôi vẫn tập trung vào việc thực hiện dự án và giảm thiểu rủi ro trước những thách thức liên tục của chuỗi cung ứng trong ngành”.

Orsted tái khẳng định dự báo về EBITDA cả năm từ 23 tỷ đến 26 tỷ cu-ron. Hiện nay, ngành công nghiệp gió ngoài khơi đang phải vật lộn với lạm phát gia tăng, lãi suất tăng và sự chậm trễ của chuỗi cung ứng.

Úc cấp giấy phép nghiên cứu khả thi cho các trang trại gió ngoài khơi

Hôm thứ Tư (1/5), Úc đã cấp giấy phép nghiên cứu khả thi cho sáu dự án xây dựng các trang trại gió ở vùng biển ngoài khơi bờ biển phía nam của nước này khi Úc đang thúc đẩy năng lượng tái tạo để đáp ứng mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Bộ trưởng Năng lượng Chris Bowen cho biết 6 công ty khác cũng có thể nhận được giấy phép nghiên cứu khả thi sau khi họ hoàn thành việc tham vấn với các nhóm bản địa.

12 dự án, trong đó có cả đề xuất của các tập đoàn năng lượng gió Orsted và Iberdrola, ngoài khơi bang Victoria sẽ có công suất phát điện là 25 gigawatt (GW). Công suất này lớn hơn mức mà bang hiện có nhưng sẽ là cần thiết để thay thế năng lượng đốt than.

Trong phát biểu tại Hội nghị của Hiệp hội Người sử dụng Năng lượng, Bộ trưởng Bowen cho biết: “Kế hoạch năng lượng tái tạo của Chính phủ đang khai thác năng lượng gió ngoài khơi ở Úc, về cơ bản liên quan đến việc lập kế hoạch cho một hệ thống năng lượng đáng tin cậy trong nhiều năm tới”.

Giấy phép nghiên cứu khả thi sẽ cho phép các nhà phát triển thực hiện đánh giá môi trường và khảo sát địa kỹ thuật trong khu vực trang trại gió được đề xuất trên bờ biển Gippsland. Nếu tính khả thi được chứng minh, các nhà phát triển có thể xin giấy phép thương mại để xây dựng dự án điện gió ngoài khơi.

Hai giấy phép khả thi đã được cấp cho các dự án của nhà quản lý Quỹ toàn cầu Copenhagen Infrastructure Partners, trong đó có dự án Star of the South, trang trại gió trị giá 9 tỷ đô la Úc (6 tỷ USD) ở khu vực ngoài khơi.

Chính phủ Công đảng Úc đang thúc đẩy các dự án năng lượng sạch để thoát khỏi sự phụ thuộc vào năng lượng than, cam kết thực hiện các dự án năng lượng gió, năng lượng mặt trời và pin mới trị giá hơn 40 tỷ USD kể từ khi nắm quyền năm 2022./.

Thanh Bình

Reuters