Tổng thống Nga Putin trở lại trường quốc tế

19:43 | 07/12/2023

5,006 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sáng thứ Ba (5/12), Tổng thống Nga đến thăm Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và Ả Rập Xê-út vào thứ Tư (6/12). Đây là một bước tiến quan trọng hướng tới việc Tổng thống Nga Vladimir Putin trở lại trường quốc tế, bất chấp những nỗ lực của phương Tây.
Tổng thống Nga Putin trở lại trường quốc tế
Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất Mohammed Ben Zayed Al Nahyan, tại Abu Dhabi, ngày 6 tháng 12 năm 2023

Trong gần 9 tháng qua Tổng thống Nga đã vắng mặt trong các cuộc họp quốc tế lớn gần đây như Hội nghị thượng đỉnh Brics ở Nam Phi vào tháng 8, Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Ấn Độ, Hội nghị thượng đỉnh Liên Hợp Quốc vào tháng 9 ở New York, vv. Trong 2 cuộc họp đầu tiên, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phát biểu trực tuyến và giải thích rằng ông không muốn gây khó dễ cho ban tổ chức.

Tổng thống Nga chỉ tới các nước thân thiện như Trung Quốc hồi tháng 10 và các nước ở Trung Á.

Tổng thống Nga Vladimir Putin vào thứ Tư (6/12) đã tới Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và Ả Rập Xê-út trước khi đón tiếp Tổng thống Iran tại Moscow vào thứ Năm (7/12), với mục đích tiếp tục trở lại trường quốc tế bất chấp những nỗ lực của phương Tây nhằm cô lập ông.

Dầu mỏ và xung đột Israel-Palestine

Theo Điện Kremlin, ông Putin đã gặp Tổng thống UAE Mohammed bin Zayed al-Nahyan tại Emirates để thảo luận về triển vọng hợp tác và tình hình ở Trung Đông. Tại Riyadh, Thái tử Ả Rập Xê-út Mohammed bin Salman tiếp đón Tổng thống Nga để bàn chuyện thương mại, đầu tư và chính sách quốc tế. Xung đột Israel-Palestine cũng nằm trong chương trình đàm phán, cũng như giá vàng đen, trong khuôn khổ OPEC+. Về cuộc chiến ở Gaza, Tổng thống Nga Vladimir Putin vẫn duy trì quan điểm ngoại giao giúp ông nói chuyện được với tất cả các bên ở Trung Đông và đã chỉ trích Israel ngay từ khi bắt đầu cuộc chiến với Hamas, tố cáo thảm họa nhân đạo ở Gaza. Chuyến thăm của phái đoàn Hamas tới Moscow vào cuối tháng 10 vừa qua đã khiến Israel phẫn nộ.

Về dầu mỏ, tuần trước Nga đã công bố ý định tăng cường cắt giảm sản lượng ít nhất đến cuối tháng 3/2024 để “ổn định giá cả”, phối hợp với Ả Rập Xê-út, một đối tác hùng mạnh trong tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ.

Tổng thống Iran Raïssi sẽ tới Moscow

Theo người phát ngôn của Điện Kremlin, những chủ đề xoay quanh hợp tác thương mại và kinh tế cũng nằm trong chương trình nghị sự giữa Nga và Iran. Tháng 7/2022, Tổng thống Nga Putin đã đến thăm Iran. Tháng 10/2022, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã được tiếp đón tại Tehran để thảo luận với các nhà lãnh đạo trong khu vực. Iran đã gia nhập Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) vào mùa xuân năm 2023, bao gồm các thành viên như Nga, Trung Quốc và các nước châu Á khác.

Tổng thống Nga Putin muốn tăng cường hợp tác về công nghệ LNG với các nước thân thiệnTổng thống Nga Putin muốn tăng cường hợp tác về công nghệ LNG với các nước thân thiện
Điều kỳ lạ trong chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Nga PutinĐiều kỳ lạ trong chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Nga Putin
Tổng thống Nga Putin lên kế hoạch thăm UAE, Ả Rập Xê-út trong hoàn cảnh OPEC không còn nhiều lựa chọn?Tổng thống Nga Putin lên kế hoạch thăm UAE, Ả Rập Xê-út trong hoàn cảnh OPEC không còn nhiều lựa chọn?

Ý Thiên

AFP