Điều kỳ lạ trong chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Nga Putin

10:50 | 18/10/2023

11,713 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hãng thông tấn Ria Novosti đưa tin hôm thứ Hai rằng ông Alexei Miller, người đứng đầu Gazprom và ông Igor Sechin, Giám đốc điều hành của tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Rosneft của Nga, sẽ có mặt trong phái đoàn của Tổng thống Vladimir Putin trong chuyến thăm Trung Quốc của ông trong tuần này.
Nga gấp rút triển khai phương án bán dầu khí cho châu ÁNga gấp rút triển khai phương án bán dầu khí cho châu Á
Đường ống Power of Siberia 2 của Nga tới Trung Quốc có thể đảo lộn thị trường LNGĐường ống Power of Siberia 2 của Nga tới Trung Quốc có thể đảo lộn thị trường LNG
Điều kỳ lạ trong chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Nga Putin
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, dự kiến sẽ không có hợp đồng dầu khí nào được ký kết trong chuyến thăm của ông Putin, bao gồm cả cuộc gặp với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình, RIA dẫn lời trợ lý của Điện Kremlin, ông Yury Ushakov.

Nga đang xây dựng mối quan hệ chặt chẽ hơn với Trung Quốc, nước tiêu thụ nhiên liệu lớn thứ hai thế giới sau Mỹ. Giá trị thương mại song phương đã tăng lên 21,18 tỷ USD vào tháng trước, cao nhất kể từ tháng 2/2022 khi Nga bắt đầu hoạt động quân sự ở Ukraine.

Khi được hỏi về các thỏa thuận năng lượng có thể được ký kết, ông Ushakov cho biết: "Sẽ không có thỏa thuận nào được ký kết ngay bây giờ, vì đây không phải là chuyến thăm song phương chính thức mà là một cuộc tiếp xúc khá dài trong khuôn khổ một hội nghị quốc tế. Nhưng chúng tôi đang tích cực thảo luận và làm việc".

Theo kế hoạch, Tổng thống Putin tham gia Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế về Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) của Trung Quốc tại Bắc Kinh vào thứ Ba và thứ Tư.

Nga đang đặt mục tiêu xây dựng đường ống dẫn khí đốt thứ hai tới Trung Quốc, với tên gọi là Power of Siberia 2, chạy qua Mông Cổ có công suất 50 tỷ mét khối khí/năm.

Tuy nhiên, các cuộc đàm phán về giá cả và các vấn đề khác liên quan đến tuyến đường này cho đến nay vẫn chưa mang lại kết quả rõ ràng nào.

Trong chuyến thăm Trung Quốc năm ngoái, ông Putin đã giành được hợp đồng 30 năm cung cấp 10 tỷ mét khối khí đốt mỗi năm cho Trung Quốc thông qua đường ống mới từ đảo Sakhalin của Nga.

Đỗ Khánh

Natural Gas World