Tôn vinh tập thể, cá nhân đạt giải thưởng Kovalevskaia 2020

13:56 | 05/03/2021

368 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 5/3, tại Hà Nội, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam tổ chức kỷ niệm 35 năm Giải thưởng Kovalevskaia và Lễ trao giải thưởng Kovalevskaia năm 2020 cho cá nhân và tập thể có thành tích xuất sắc trong hoạt động nghiên cứu khoa học.
Tuổi trẻ PTSC G&S - Tiếp nối khát vọng sáng tạoTuổi trẻ PTSC G&S - Tiếp nối khát vọng sáng tạo
BSR đạt giải A - Giải thưởng Khoa học và Công nghệ Dầu khí Việt NamBSR đạt giải A - Giải thưởng Khoa học và Công nghệ Dầu khí Việt Nam
Các giải pháp phát triển khí đốt trong đá chặt sít giành giải thưởng Khoa học và Công nghệ của GazpromCác giải pháp phát triển khí đốt trong đá chặt sít giành giải thưởng Khoa học và Công nghệ của Gazprom

Giải thưởng Kovalevskaia là giải thưởng danh giá thường niên dành tặng cho những nhà khoa học nữ xuất sắc, nhằm tôn vinh những tập thể, cá nhân là các nữ khoa học có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu và ứng dụng khoa học vào thực tiễn cuộc sống, đem lại nhiều lợi ích trên các lĩnh vực - kinh tế, xã hội và văn hóa. Giải thưởng Kovalevskaia trở thành niềm tự hào, niềm tin vững chắc, tạo động lực cho các thế hệ nhà khoa học nữ Việt Nam tiếp tục cống hiến tài năng, trí tuệ của mình cho đất nước.

Tôn vinh tập thể, cá nhân đạt giải thưởng Kovalevskaia 2020
Lễ trao Giải thưởng Kovalevskaia 2020 cho cá nhân và tập thể nhà khoa học nữ có thành tích xuất sắc trong hoạt động nghiên cứu khoa học

Năm 2020, Giải thưởng Kovalevskaia được trao cho PGS.TS.NGƯT Trương Thanh Hương, Giảng viên cao cấp Bộ môn Tim mạch, Trường Đại học Y Hà Nội (Bộ Y tế); và tập thể các nhà khoa học nữ Viện Hóa học các Hợp chất thiên nhiên, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

PGS.TS.NGƯT Trương Thanh Hương đã có những thành tích xuất sắc trong lĩnh vực nghiên cứu, trong đó nổi bật là nghiên cứu “Xây dựng bản đồ đột biến gen bệnh tăng cholesterol máu gia đình và đề xuất mô hình quản lý bệnh tại Việt Nam”. Hiện công trình này này đã được Bộ Khoa học và Công nghệ xác nhận và đề nghị chuyển giao tới các cơ sở y tế để áp dụng cho việc chăm sóc sức khỏe cho gần 500.000 người dân Việt Nam mắc bệnh tăng cholesterol máu gia đình.

Giải thưởng Kovalevskaia 2020 cũng vinh danh tập thể các nhà khoa học nữ Viện Hóa học các Hợp chất thiên nhiên đã có nhiều nghiên cứu đã tạo ra các sản phẩm có khả năng ứng dụng cao trong thực tiễn, được lưu hành rộng rãi trên thị trường phục vụ chăm sóc bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Trong lĩnh vực xử lý môi trường, có rất nhiều các đề tài, dự án về xử lý môi trường do các nhóm nghiên cứu PGS.TS Ngô Kim Chi, PGS.TS Lê Thị Phương Quỳnh thực hiện đã áp dụng ở rất nhiều địa bàn trên cả nước. Điển hình là công trình nghiên cứu mức độ và các mô hình và biện pháp hạn chế phát thải khí nhà kính trong sản xuất cà phê tại tỉnh Đắk Lắk. Đây là mô hình tăng carbon đất, chế biến phân hữu cơ, mô hình tiết kiệm nước, trữ nước bổ cập nguồn nước ngầm, mô hình chế biến thân thiện môi trường; mô hình tái chế quy mô hộ gia đình tại Cư M’gar, Krông Năng, Krông Buk - tỉnh Đắk Lắk.

Bên cạnh đó, một công trình đáng chú ý nữa là tải lượng carbon và phát thải khí chứa carbon từ hệ thống sông Hồng (Việt Nam và Trung Quốc), đánh giá nguy cơ gây phì dưỡng môi trường nước lưu vực sông Hồng: Tác động của con người và biến đổi khí hậu.

Cũng tại lễ trao giải, để tiếp sức, động viên, cổ vũ thế hệ trẻ trong những bước đầu trên con đường nghiên cứu khoa học, Quỹ Giải thưởng Kovalevskaia cũng trao tặng học bổng cho ba nữ sinh xuất sắc Trường PTTH Chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội gồm: Lê Minh Châu, Lớp 12A1 Toán, Đặng Minh Ngọc, Lớp 11A2 Toán và Nguyễn Hằng Linh, Lớp 10A2 Toán.

Giải thưởng Kovalevskaia là một Giải thưởng cấp quốc gia có uy tín dành cho các nhà khoa học nữ. Được bắt đầu tại Việt Nam từ năm 1985, đến nay, Giải thưởng đã được trao cho 21 tập thể và 50 cá nhân nhà khoa học nữ xuất sắc trên các lĩnh vực: Toán, Lý, Hóa, Nông nghiệp, Y học, Công nghệ thông tin. Những thành quả nghiên cứu và ứng dụng khoa học vào thực tiễn của các tập thể và cá nhân các nhà khoa học nữ có giá trị kinh tế cao, mang tính nhân văn sâu sắc, góp phần quan trọng vào thành quả trong công cuộc đổi mới đất nước.

Phú Văn