Tin Thị trường: Giá LNG chịu áp lực khi nhu cầu đạt đỉnh theo mùa

20:44 | 29/08/2024

310 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giá dầu được hỗ trợ bởi rủi ro nguồn cung ở Trung Đông và Libya; Giá LNG chịu áp lực khi nhu cầu đạt đỉnh theo mùa...
Tin Thị trường: Giá LNG chịu áp lực khi nhu cầu đạt đỉnh theo mùa
Ảnh: PVN


Giá LNG chịu áp lực khi nhu cầu đạt đỉnh

Giá giao ngay của khí tự nhiên hóa lỏng trên thị trường Châu Á đang giảm trong bối cảnh có dấu hiệu cho thấy nhu cầu nhiên liệu theo mùa đang đạt đỉnh.

Tuần vừa qua, chứng kiến ​​giá LNG giao ngay tại Châu Á giảm tuần đầu tiên trong một tháng, Clyde Russell của Reuters đưa tin, tuy nhiên giá vẫn cao hơn 66% so với mức đáy hồi tháng 3 năm nay.

Giá LNG ở Châu Á tuần trước ở mức khoảng 13,80 USD trên một triệu đơn vị nhiệt của Anh, so với 14,10 USD của tuần trước. Đây là mức giá cao nhất trong 8 tháng và ở mức 8,30 USD vào đầu tháng 3.

Châu Á là thị trường nhập khẩu LNG lớn nhất với các khách hàng lớn như Nhật Bản, Ấn Độ và Trung Quốc. Trung Quốc là nước đẩy giá cao hơn vào đầu năm do nhu cầu lớn hơn đối với điều hòa không khí thúc đẩy nhu cầu khí đốt cao hơn cho thế hệ.

Tại Trung Quốc, nhu cầu LNG đang gia tăng do sự chuyển đổi nhanh chóng từ dầu diesel sang nhiên liệu sạch hơn cho xe tải, các báo cáo trước đó cho thấy.

Nhà báo Russell dẫn một báo cáo của Wood Mackenzie cho thấy doanh số bán xe tải LNG ở Trung Quốc đã tăng từ dưới 10% tổng doanh số bán lên 30% doanh số bán hàng vào cuối năm 2023.

Trong tháng này, nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng của Châu Á dự kiến ​​sẽ đạt tổng cộng 25,03 triệu tấn, theo dữ liệu Kpler được Reuters trích dẫn, sẽ tăng so với mức 23,86 triệu tấn của tháng 7.

Trung Quốc đã nhập khẩu ước tính 6,94 triệu tấn trong tháng này, tổng lượng hàng tháng cao nhất kể từ tháng 1 và tăng từ mức 5,91 triệu tấn trong tháng 7.

Nhật Bản, nước nhập khẩu LNG lớn thứ hai thế giới, đã mua 5,83 triệu tấn nhiên liệu siêu lạnh trong tháng này, tăng từ mức 5,45 triệu tấn của tháng 7. Nhập khẩu LNG của Hàn Quốc cũng tăng trong tháng 8, ước tính đạt 3,86 triệu tấn, tăng từ mức 3,16 triệu tấn trong tháng 7.

Giá dầu được hỗ trợ bởi rủi ro nguồn cung ở Trung Đông và Libya

Tính đến đầu giờ chiều nay 29/8 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Mỹ WTI giao dịch ở ngưỡng 74,65 USD/thùng - tăng 0,17%; trong khi giá chuẩn Brent dừng lại ở mức 78,69 USD/thùng - tăng 0,05%.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 28/8, giá dầu giảm khoảng 1% sau khi tồn kho dầu thô của Mỹ giảm ít hơn dự kiến và do lo ngại về nhu cầu của Trung Quốc vẫn tiếp diễn. Mức giảm được hạn chế bởi rủi ro nguồn cung ở Trung Đông và Libya.

Dữ liệu gần đây của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy, trong tuần trước, tồn kho dầu của Mỹ đã giảm 846.000 thùng xuống còn 425,2 triệu thùng, thấp hơn nhiều so với kỳ vọng giảm 2,3 triệu thùng của các nhà phân tích.

Giá xăng dầu bị gây áp lực bởi lo ngại về nhu cầu nhiên liệu của Trung Quốc khi nền kinh tế của nước này đang gặp khó khăn và nhu cầu dầu từ các nhà máy lọc dầu chậm lại. Theo các nhà phân tích, tình trạng này dự kiến vào nửa cuối năm vẫn khó có thể phục hồi trở lại.

Amarpreet Singh, một nhà phân tích tại Barclays, cho biết nhu cầu tại Trung Quốc vẫn yếu và sự phục hồi dự kiến vào nửa cuối năm vẫn chưa có dấu hiệu đáng tin cậy.

Mặt khác, nguy cơ mất sản lượng dầu của Libya và khả năng mở rộng xung đột Israel-Gaza tiếp tục là những rủi ro lớn nhất đối với thị trường dầu mỏ giúp hạn chế đà giảm của giá dầu.

Sự gia tăng doanh số bán xe điện tại Mỹ

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), so với quý trước, tỷ trọng doanh số bán xe điện và xe hybrid tại nước này đã tăng khoảng 1%, sau khi sụt giảm trong quý trước đó, với doanh số bán xe hybrid thúc đẩy sự gia tăng.

Trích dẫn dữ liệu từ Wards Intelligence, EIA ghi nhận doanh số bán xe hybrid, plug-in hybrid (HEV) và xe điện chạy pin (BEV) trong Quý II năm nay đã tăng từ 17,8% lên 18,7% từ quý đầu tiên đến quý thứ hai, trong đó HEV dẫn đầu với doanh số bán hàng tăng 30,7%.

Sau sự sụt giảm trong đó doanh số bán xe điện giảm trong Quý I, doanh số bán BEV trong Quý II chiếm 7,1% doanh số bán xe hạng nhẹ (LDV) của Mỹ trong Quý II, phản ánh những con số chúng ta đã thấy trong cùng quý năm ngoái.

Theo EIA, giá cũng đã giảm, với lý do giá giao dịch BEV trung bình ở Mỹ đã giảm từ 57.405 USD vào tháng 1 xuống còn 56.371 USD vào tháng 6. Giá bán BEV cao hơn 21% so với giá LDV trung bình trong tháng 1 nhưng chỉ cao hơn gần 16% so với giá LDV trung bình trong tháng 6.

EIA lưu ý rằng, Tesla không còn là hãng chiếm đa số, lần đầu tiên chiếm 48,9% thị phần trong Quý II kể từ năm 2017. Các nhà sản xuất ô tô truyền thống như Ford, Chevrolet, Hyundai và Kia đã chiếm lĩnh một phần thị phần đó, trong đó Ford chiếm 8% doanh số bán xe điện trong Quý II.

Ford đã báo cáo vào tháng 7 rằng doanh số hàng tháng của hãng đã tăng 31% so với cùng kỳ năm trước và thể hiện mức tăng trưởng hàng năm trong sáu tháng liên tiếp của phân khúc xe điện.

Bình An