Tình hình dòng dầu của Nga tới Hungary và Slovakia trong bối cảnh lệnh cấm Lukoil

16:12 | 28/08/2024

4,072 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Xuất khẩu dầu thô của Nga sang Hungary và Slovakia thông qua Ukraine vẫn ở mức bình thường trong tháng 7 bất chấp lệnh trừng phạt của Kyiv đối với Lukoil, khi Tatneft vào cuộc để thay thế phần lớn số thùng dầu bị mất.
Eni được Chính phủ Indonesia cấp phép phát triển các mỏ khí đốt mới ngoài khơiEni được Chính phủ Indonesia cấp phép phát triển các mỏ khí đốt mới ngoài khơi
Goldman Sachs hạ dự báo phạm vi giá dầu thêm 5 USDGoldman Sachs hạ dự báo phạm vi giá dầu thêm 5 USD
Tình hình dòng dầu của Nga tới Hungary và Slovakia trong bối cảnh lệnh cấm Lukoil
Điểm đầu nối đường ống Druzhba. Ảnh: Sputnik

Ukraine đã thắt chặt các hạn chế đối với nhà khai thác dầu lớn thứ hai của Nga, trên thực tế cấm công ty này vận chuyển dầu thô qua lãnh thổ của mình kể từ cuối tháng 6. Các lệnh trừng phạt đối với Lukoil đã ảnh hưởng đến Hungary và Slovakia, những quốc gia không giáp biển vẫn tiếp tục nhập khẩu dầu thô của Nga qua đường ống Druzhba qua Ukraine, sau khi được miễn trừ tạm thời khỏi các lệnh trừng phạt năng lượng của Liên minh châu Âu.

Theo một người am hiểu về dữ liệu ngành, người này yêu cầu giấu tên vì thông tin không được công khai, Nga đã xuất khẩu khoảng 436.000 tấn dầu thô sang Hungary và khoảng 356.000 tấn sang Slovakia vào tháng trước thông qua Ukraine. Dữ liệu cho thấy tổng lưu lượng này tăng so với tháng 6 và phù hợp với mức lưu lượng vào đầu năm.

Lukoil đã dừng các chuyến hàng của mình vào tháng 7, nhưng nhà khai thác Tatneft của Nga đã thay thế hầu hết các thùng dầu đó bằng cách tăng cường xuất khẩu sang Hungary và Slovakia, người này cho biết.

Số liệu tháng 7 này đã phần nào xác nhận tuyên bố trước đó của các quan chức Hungary và Slovakia rằng họ đã tìm ra giải pháp tạm thời cho các lệnh trừng phạt đối với Lukoil, vốn chiếm một nửa lượng dầu của Nga giao cho qua tuyến đường ống Druzhba. Các quan chức Ukraine cũng cho biết việc vận chuyển dầu đến hai nước EU này vẫn ổn định trong tháng 7.

Tatneft và Lukoil không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Bloomberg.

Việc giảm lượng dầu thô chảy vào Hungary và Slovakia trước tháng 7 có thể liên quan đến hoạt động bảo dưỡng hằng năm tại các nhà máy lọc dầu của Mol Nyrt ở hai quốc gia này.

Công ty năng lượng có trụ sở tại Budapest này đã đàm phán để tìm ra giải pháp dài hạn hơn nhằm đảm bảo nguồn cung dầu thô của Nga. Công ty có "cơ hội tốt để ký các thỏa thuận cần thiết", Bộ trưởng Nội các Hungary Gergely Gulyas phát biểu trong cuộc họp báo của Chính phủ tuần trước, mà không nêu rõ những người đã đàm phán.

Giải pháp kỹ thuật mới mà Ukraine dường như sẵn sàng chấp nhận - đó là chi phí vận chuyển sẽ cao hơn và "Mol sẽ phải chịu rủi ro từ biên giới Nga-Ukraine", ông Gergely nói, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Theo thỏa thuận cung cấp dầu hiện tại với Lukoil, phía Nga chịu trách nhiệm vận chuyển dầu thô đến Fenyeslitke - một khu định cư nhỏ của Hungary, và Budkovce ở Slovakia, cả hai đều nằm trên biên giới với Ukraine.

Yến Anh

Bloomberg