Eni được Chính phủ Indonesia cấp phép phát triển các mỏ khí đốt mới ngoài khơi

09:01 | 28/08/2024

1,908 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tập đoàn năng lượng lớn của Ý, Eni, đã được Chính phủ Indonesia phê duyệt phát triển hai mỏ khí ngoài khơi mới, mở đường cho việc xây dựng một trung tâm sản xuất và ngưng tụ khí đốt tại lưu vực Kutei của Indonesia.
Eni được Chính phủ Indonesia cấp phép phát triển các mỏ khí đốt mới ngoài khơi
Chính quyền Indonesia chấp thuận cho Eni phát triển các dự án khí đốt Geng North và Gehem. Ảnh: Freeimages.com

Dự án này sẽ nâng cao khả năng khai thác khí đốt của Eni và đánh dấu sự mở rộng chiến lược của công ty tại thị trường châu Á.

Trung tâm sản xuất mới tại lưu vực Kutei

Dự án bao gồm việc phát triển đồng thời hai mỏ Geng North và Gehem để tạo thành trung tâm khai thác khí đốt ngoài khơi mang tên Northern Hub. Dự án sẽ khai thác 5.000 tỷ feet khối (tcf) khí đốt và 400 triệu thùng khí ngưng tụ (Condensate) từ mỏ Geng North và 1,6 tcf khí đốt từ mỏ Gehem.

Dự án phát triển bao gồm việc lắp đặt bể chứa ngầm, đường ống dẫn và một bể chứa dầu nổi (FPSO). Bể FPSO này sẽ có khả năng xử lý khoảng 1 tỷ feet khối khí/ngày (bcf/d) và 80.000 thùng condensate/ngày, với công suất lưu trữ là 1 triệu thùng.

Quản lý và ngưng tụ khí đốt

Khí sẽ được xử lý trong FPSO trước khi chuyển đến cơ sở tiếp nhận trên bờ tại cảng Santan và kết nối vào hệ thống ống dẫn East Kalimantan. Khí sẽ được hóa lỏng một phần để xuất khẩu và cung cấp cho thị trường trong nước. Condensate sẽ được lưu trữ trong FPSO và chuyển qua tàu chở hàng.

Mở rộng hoạt động

Ngoài Northern Hub, chính quyền Indonesia cũng đã phê duyệt kế hoạch phát triển cho các mỏ Gendalo & Gandang, nơi có trữ lượng khí ước tính là 2 tcf. Khí từ các mỏ này sẽ được khai thác bằng cách sử dụng các bể chứa ngầm được kết nối với hệ thống nổi (FPU) Jangkrik, kéo dài thời gian khai thác ít nhất thêm 15 năm.

Sau khi gia hạn giấy phép khai thác và phát triển IDD thêm 20 năm tại 2 khối Ganal và Rapak, Eni đặt mục tiêu công suất đạt khoảng 2 bcf/d khí đốt và 80.000 thùng condensate/ngày tại khu vực Đông Kalimantan. Việc mở rộng này sẽ phục vụ cho cả thị trường trong nước và quốc tế, đồng thời tận dụng sự hợp tác với các cơ sở hiện có như nhà máy Bontang LNG và FPU Jangkrik.

Tầm quan trọng chiến lược

Claudio Descalzi, Giám đốc điều hành của Eni, cho biết việc chính quyền Indonesia phê duyệt các kế hoạch này là bước quan trọng hướng tới quyết định đầu tư cuối cùng cho các dự án khí này. Điều này giúp Eni củng cố vị thế tại lưu vực Kutei và hỗ trợ mục tiêu giảm carbon và an ninh năng lượng.

Kế hoạch khám phá trong tương lai

Eni dự định khoan thêm để khám phá tiềm năng tại các mỏ hiện có ở lưu vực Kutei, nơi ước tính chứa hơn 30.000 tỷ feet khối khí.

Nỗ lực hợp tác và triển vọng

Eni nắm giữ 83,3% cổ phần trong North Ganal (mỏ Geng North), Agra Energi nắm giữ 16,7% còn lại. Đối với các khối Ganal và Rapak, Eni sở hữu 82% cổ phần, còn Tip Top nắm giữ 18%. Sự hợp tác chặt chẽ của Eni với SKK Migas, cơ quan quản lý dầu khí của Indonesia, đã đóng vai trò then chốt trong việc đạt được những cột mốc này. Các dự án này dự kiến sẽ tăng cường nội địa hóa và sử dụng công suất của nhà máy LNG Bontang, đồng thời đảm bảo cung cấp khí cho thị trường trong nước.

Với những dự án chiến lược này, Eni sẽ củng cố vị thế của mình trên thị trường năng lượng toàn cầu, đồng thời góp phần vào an ninh năng lượng và phát triển kinh tế của Indonesia.

Nigeria bật đèn xanh cho việc Eni và Equinor bán tài sản sau nhiều tháng trì hoãnNigeria bật đèn xanh cho việc Eni và Equinor bán tài sản sau nhiều tháng trì hoãn
Iran sẽ mua 10 tỷ m3/năm khí đốt của Turkmenistan để làm gì?Iran sẽ mua 10 tỷ m3/năm khí đốt của Turkmenistan để làm gì?
PETRONAS, Eni và Euglena xây dựng nhà máy nhiên liệu sinh học ở MalaysiaPETRONAS, Eni và Euglena xây dựng nhà máy nhiên liệu sinh học ở Malaysia

Nh.Thạch

AFP