Iran sẽ mua 10 tỷ m3/năm khí đốt của Turkmenistan để làm gì?

17:03 | 08/07/2024

1,546 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vào ngày 3/7, Turkmenistan và Iran đã ký hợp đồng về việc cung cấp 10 tỷ mét khối khí đốt tự nhiên của Turkmenistan mỗi năm, sau đó Iran sẽ vận chuyển khí đốt đó đến Iraq.
Đức chuyển đổi hàng loạt nhà máy điện chạy bằng khí đốt sang hydroĐức chuyển đổi hàng loạt nhà máy điện chạy bằng khí đốt sang hydro
Những con số về dầu khí đáng chú ý trong tuần (1/7-7/7)Những con số về dầu khí đáng chú ý trong tuần (1/7-7/7)
Iran sẽ mua 10 tỷ m3/năm khí đốt của Turkmenistan để làm gì?
Ảnh OilPrice

Bộ Ngoại giao Turkmenistan đã công bố thỏa thuận này, nhưng không cho biết Iran sẽ trả bao nhiêu tiền cho khí đốt mua.

Tuyên bố của Bộ này cho biết các công ty Iran sẽ xây dựng một đường ống mới dài 125 km từ Iran đến Turkmenistan để mở rộng công suất vận chuyển của quốc gia Trung Á này.

Bộ này cho biết Turkmenistan, nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu khí đốt tự nhiên, cũng có kế hoạch tăng nguồn cung cấp khí đốt cho Iran lên 40 tỷ mét khối một năm. Tuy nhiên, không có khung thời gian nào được đưa ra.

Iran có trữ lượng khí đốt tự nhiên lớn thứ hai thế giới và là nước khai thác nhiên liệu hóa thạch lớn thứ ba thế giới, nhưng nhu cầu trong nước tăng đang hạn chế khả năng xuất khẩu của nước này. Iran đã phải đối mặt với tình trạng thiếu khí đốt tự nhiên vào mùa đông.

Việc trao đổi khí đốt với Turkmenistan sẽ cho phép Iran đáp ứng các cam kết xuất khẩu của mình.

Turkmenistan đã thực hiện trao đổi khí đốt với Iran trong nhiều năm, nhưng khối lượng tương đối thấp, chỉ vài tỷ mét khối mỗi năm.

Doanh thu từ xuất khẩu khí đốt tự nhiên chiếm phần lớn ngân sách của Turkmenistan.

Theo số liệu thống kê của British Petroleum, Turkmenistan có trữ lượng khí đốt tự nhiên đã được chứng minh lớn thứ tư thế giới, ước tính gần 14 nghìn tỷ mét khối.

Turkmenistan hiện đang khai thác khoảng 80 tỷ mét khối, nghĩa là phải 166 năm nữa mới khai thác hết trữ lượng đã được chứng minh này, một con số cực kỳ cao theo tiêu chuẩn toàn cầu và cho thấy Turkmenistan có tiềm năng khai thác nhiều hơn đáng kể.

Tuy nhiên, Turkmenistan đã gặp khó khăn trong việc tìm kiếm thị trường cho trữ lượng khí đốt tự nhiên khổng lồ của mình. Có biên giới với Nga, Uzbekistan, Iran và Biển Caspi không giáp biển, Turkmenistan không có khả năng vận chuyển trực tiếp khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) ra thị trường thế giới.

Trung Quốc là khách hàng nhập khẩu khí đốt tự nhiên chính của Turkmenistan, chiếm khoảng một nửa sản lượng hằng năm của Turkmenistan.

Turkmenistan đang xây dựng đường ống cung cấp khí đốt cho Afghanistan, Pakistan và Ấn Độ, nơi nhu cầu khí đốt tự nhiên dự kiến ​​sẽ tăng đáng kể trong những thập kỷ tới.

Trong nhiều thập kỷ, Turkmenistan đã cân nhắc việc vận chuyển khí đốt tự nhiên qua đường ống qua Biển Caspi đến Azerbaijan và xa hơn nữa là châu Âu, nhưng sự phản đối của các quốc gia ven biển là Iran và Nga, trước đây là nhà cung cấp khí đốt tự nhiên lớn nhất cho châu Âu, đã khiến ý tưởng này trở nên bế tắc.

Nỗ lực cắt giảm nhu cầu khí đốt tự nhiên của châu Âu cũng làm dấy lên câu hỏi về tính khả thi của đường ống này.

Yến Anh

OilPrice