Tổng thư ký LHQ kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới loại bỏ dần dầu mỏ và khí đốt

08:53 | 28/08/2024

2,698 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thư ký Liên hợp quốc đã kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới loại bỏ dầu khí khỏi nền kinh tế của họ và ngừng hoạt động thăm dò hydrocarbon mới.
Tin Thị trường: Căng thẳng ở Trung Đông khiến giá dầu tăng trở lạiTin Thị trường: Căng thẳng ở Trung Đông khiến giá dầu tăng trở lại
Tồn kho dầu toàn cầu ảnh hưởng tới quyết định của OPEC+ sắp được đưa raTồn kho dầu toàn cầu ảnh hưởng tới quyết định của OPEC+ sắp được đưa ra
Tổng thư ký LHQ kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới loại bỏ dần dầu mỏ và khí đốt
Cơ sở LNG của Equinor tại Melkoeya, bên ngoài Hammerfest, Na Uy. Ảnh Reuters

Phát biểu tại Tonga, trong một cuộc họp của các nhà lãnh đạo Đảo Thái Bình Dương, Antonio Guterres cho biết: "Đây là một tình huống điên rồ: mực nước biển dâng cao là một cuộc khủng hoảng hoàn toàn do con người gây ra. Một cuộc khủng hoảng sẽ sớm lan rộng đến mức gần như không thể tưởng tượng được, mà không có xuồng cứu sinh nào đưa chúng ta trở lại nơi an toàn".

Người đứng đầu Liên Hợp Quốc cũng cho biết: "Lý do rất rõ ràng: khí nhà kính - chủ yếu được tạo ra từ việc đốt nhiên liệu hóa thạch - đang nấu chín hành tinh của chúng ta. Và biển đang hấp thụ nhiệt - theo nghĩa đen."

Để tránh thảm họa tận thế, ông Guterres kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới ngừng sử dụng dầu, khí đốt và than đá, đồng thời tạm dừng việc mở rộng khai thác hydrocarbon.

Ông Guterres cũng đưa ra cảnh báo nghiêm trọng rằng: "Nếu không cắt giảm mạnh lượng khí thải, các đảo Thái Bình Dương có thể phải hứng chịu mực nước biển dâng cao thêm ít nhất 15 cm vào giữa thế kỷ và hơn 30 ngày ngập lụt ven biển mỗi năm ở một số nơi".

Đã có những dự đoán rằng những nơi như Maldives sẽ chìm hoàn toàn dưới nước vào thời điểm này nhưng cho đến nay, những dự đoán này vẫn chưa thành hiện thực. Tuy nhiên, các quốc đảo Thái Bình Dương nằm trong số những quốc gia ủng hộ mạnh mẽ nhất quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu do Liên Hợp Quốc bảo trợ, vì họ cho rằng họ dễ bị ảnh hưởng bởi những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu hơn do mực nước biển thay đổi.

Trong lời kêu gọi gửi tới các nhà lãnh đạo G20, ông Guterres kêu gọi các nước này tài trợ cho quá trình chuyển đổi vì họ có khả năng gánh vác gánh nặng tài chính lớn hơn các quốc gia nghèo ở Đảo Thái Bình Dương và các nước đang phát triển.

Ông cũng kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới hoàn thiện những quyết sách của quốc gia cho quá trình chuyển đổi vào năm tới, như đã thống nhất tại hội nghị các bên gần đây nhất vào năm ngoái.

"Do đó thế giới phải tăng mạnh tài chính và hỗ trợ cho các quốc gia dễ bị tổn thương. Chúng ta cần tăng cường quỹ để đối phó với tình trạng mực nước biển dâng cao", ông Guterres nói.

Yến Anh

OilPrice