Tin Thị trường: Căng thẳng ở Trung Đông khiến giá dầu tăng trở lại

14:57 | 26/08/2024

280 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Căng thẳng ở Trung Đông leo thang khiến giá dầu tăng trở lại; Nguồn cung khí đốt của Châu Âu thắt chặt khi các mỏ tại Na Uy tiến hành bảo trì...
Tin Thị trường: Căng thẳng ở Trung Đông khiến giá dầu tăng trở lại

Căng thẳng ở Trung Đông khiến giá dầu tăng trở lại

Tính đến đầu giờ chiều nay 26/8 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Mỹ WTI giao dịch ở ngưỡng 75,64 USD/thùng - tăng 1,08%; trong khi giá chuẩn Brent dừng lại ở mức 79,84 USD/thùng - tăng 1,04%.

Sáng 25/8, lực lượng Hezbollah ở Liban đã tiến hành cuộc tấn công quy mô lớn bằng rocket và máy bay không người lái vào các vị trí của Israel, nhằm đáp trả vụ ám sát chỉ huy cấp cao của lực lượng này hôm 30/7. Sự leo thang trên mặt trận Liban-Israel sẽ là tiền đề cho đà tăng giá dầu thô sắp tới.

Ngoài ra, giá dầu cũng được hỗ trợ trong bối cảnh nhiều nhà đầu tư kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 9 tới đây.

Tại hội nghị kinh tế thường niên ở Jackson Hole, Wyoming diễn ra ngày 23/8, Chủ tịch Fed Jerome Powell đã nhấn mạnh rằng đã đến lúc chính sách phải điều chỉnh, khi rủi ro lạm phát tăng đã giảm bớt trong khi rủi ro giảm đối với việc làm đã tăng lên.

Số liệu chính thức gần đây cho biết lượng dầu thô dự trữ và xăng dự trữ của Mỹ giảm lần lượt 4,6 triệu thùng và 1,6 triệu thùng và quốc gia này đã mua gần 2,5 triệu thùng dầu, cho thấy nhu cầu năng lượng đang tăng lên đáng kể.

Tuần này, tình hình xung đột ở Trung Đông vẫn tiếp tục là mối quan tâm của thị trường. Trong khi các bên vẫn đang nỗ lực đàm phán để tìm được tiếng nói chung đi đến ký kết thỏa thuận ngừng bắn ở Dải Gaza, căng thẳng giữa Israel và Hezbollah leo thang sau các cuộc không kích ồ ạt của Israel vào Lebanon, trong khi Hezbollah thực hiện cuộc tấn công quy mô lớn bằng tên lửa và thiết bị bay không người lái vào các vị trí của Israel hồi cuối tuần vừa qua.

Nguồn cung khí đốt của Châu Âu thắt chặt

Châu Âu đang phải đối mặt với thị trường khí đốt thắt chặt hơn khi các mỏ tại Na Uy bước vào mùa bảo dưỡng định kỳ.

Bất kỳ sự gia hạn nào không theo kế hoạch đối với thời gian bảo trì đều sẽ gây mất cân bằng trên thị trường khí đốt và dẫn đến giá tăng, Bloomberg đưa tin.

Na Uy cung cấp khoảng 30% khí đốt tự nhiên của Châu Âu, trở thành nhà cung cấp lớn nhất sau khi hầu hết các luồng khí đốt của Nga dừng lại. Hiện tại, có nguy cơ dòng chảy còn lại đi qua Ukraine sẽ bị dừng sau khi Ukraine tiến vào lãnh thổ Nga, điều này sẽ thắt chặt nguồn cung hơn nữa.

Bloomberg chỉ ra rằng việc kéo dài mùa bảo trì mỏ khí đốt của Na Uy sẽ không phải là điều bất thường do tính phức tạp của công việc liên quan đến các hoạt động đó.

Đầu tháng này, Ole Hansen, Giám đốc chiến lược hàng hóa của Ngân hàng Saxo, lưu ý rằng lượng khí đốt dự trữ của Liên minh châu Âu đã đạt 86,7% và tốc độ lấp đầy dự kiến ​​chậm lại do mùa bảo dưỡng của Na Uy sẽ không thực sự ảnh hưởng đến các mục tiêu cuối cùng trước mùa sưởi ấm. EU có mục tiêu dự trữ khí đốt đạt 90% trước khi mùa đông bắt đầu.

Tuy nhiên, bất kỳ sự gián đoạn lớn nào trong những tháng tới sẽ làm tăng nhu cầu về nguồn cung thay thế, chủ yếu thông qua LNG, đẩy giá lên cao khi Châu Âu cạnh tranh với Châu Á và Nam Mỹ.

Ấn Độ trở thành nước nhập khẩu dầu lớn nhất của Nga

Theo Reuters, Ấn Độ đã trở thành nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới của Nga, vượt qua Trung Quốc. Dữ liệu về các chuyến hàng của Ấn Độ từ thương mại và công nghiệp cho thấy nước này đã nhập khẩu 2,07 triệu thùng dầu thô mỗi ngày của Nga vào tháng 7, tăng 4,2% so với tháng trước đó và 12% so với cùng kỳ năm trước.

Theo dữ liệu của hải quan Trung Quốc, lượng dầu thô nhập khẩu vào tháng 7 của Ấn Độ đã vượt 1,76 triệu thùng/ngày của Trung Quốc thông qua đường ống và các chuyến tàu.

Các nhà máy lọc dầu Ấn Độ đã mua dầu thô của Nga với giá thấp hơn so với dầu Brent kể từ khi các quốc gia phương Tây cắt giảm nhập khẩu các mặt hàng năng lượng của Nga sau cuộc xung đột tại Ukraine. Lượng dầu thô ESPO Blend của Ấn Độ đã tăng vọt vào tháng 7 lên 188.000 thùng/ngày khi các tàu Suezmax lớn hơn được sử dụng. Các nhà máy lọc dầu ở đông bắc Trung Quốc thường là những người mua ESPO lớn nhất nhờ vị trí gần Nga; tuy nhiên, hiện tại họ đang mua ít hơn do nhu cầu nhiên liệu yếu.

Ấn Độ cũng đang tìm cách khai thác các mỏ dầu của riêng mình trong những năm tới. Theo báo cáo của S&P Global Commodity Insights, bốn lưu vực trầm tích phần lớn chưa được khai thác ở Ấn Độ có thể chứa tới 22 tỷ thùng dầu.

Bình An