Sự thật việc Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Moon quê gốc Hà Tây

10:45 | 01/11/2015

12,432 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mấy ngày gần đây, dư luận cả nước xôn xao việc ông Ban Ki Moon - Tổng Thư ký LHQ tới thăm nhà thờ họ Phan Huy tại xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, Hà Nội (trước đây huyện Quốc Oai thuộc tỉnh Hà Tây). Phóng viên PetroTimes đã xác minh thông tin qua đại diện dòng họ và chính quyền địa phương.
su that viec tong thu ky lhq ban ki moon que goc ha tay
Ông Ban Ki Moon thăm nhà thờ họ Phan Huy ở Hà Nội (ảnh gia đình cung cấp)

Trao đổi với Báo điện tử PetroTimes, ông Phan Huy Thanh (56 tuổi) ở thôn Thụy Khuê, xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, Hà Nội - Trưởng chi 2, dòng họ Phan Huy xác nhận việc ông Ban Ki Moon tới thăm dòng họ Phan Huy vào ngày 23/5.

Chuyến thăm diễn ra vào dịp Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki Moon thăm chính thức Việt Nam từ ngày 22 đến 23/5 theo lời mời của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

Khoảng 1 ngày trước khi ông Ban Ki Moon thăm dòng họ Phan Huy, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã đến nhà thờ dòng họ Phan để khảo sát an ninh.

Theo đó, việc ông Ban Ki Moon đến thăm nhà thờ dòng họ Phan Huy không được công khai. Việc này chỉ được thông báo ngắn gọn cho đại diện dòng họ Phan khoảng 2 tuần, thông qua một nữ phiên dịch.

Trong khoảng thời gian có mặt tại nhà thờ dòng họ Phan Huy, ông Ban Ki Moon đã thắp hương lên bàn thờ, viết lưu bút sau đó chụp ảnh lưu niệm với đại diện dòng họ Phan Huy.

su that viec tong thu ky lhq ban ki moon que goc ha tay
Lưu bút của ông Ban Ki Moon khi thăm nhà thờ họ Phan Huy

Trao đổi với PetroTimes, ông Nguyễn Đình Thụy – nguyên Chủ tịch xã Sài Sơn (đương nhiệm khi ông Ban Ki Moon đến thăm nhà thờ họ Phan) cho biết: Chính quyền xã Sài Sơn không được báo trước về chuyến thăm của vị Tổng Thư ký LHQ. Chuyến thăm này do thành phố Hà Nội làm. Họ về thẳng nhà thờ họ Phan chứ không qua chính quyền.

“Lúc họ về, lực lượng Công an xã Sài Sơn, Công an huyện Quốc Oai và Công an thành phố Hà Nội phối hợp làm công tác an ninh. Họ thăm rất nhanh, thắp hương, thờ cúng sau đó thì đi luôn” – ông Thụy nói.

Đây là lần thứ 2 Tổng Thư ký Ban Ki Moon đến Việt Nam, năm 2010, ông Ban Ki Moon cũng đã đến Hà Nội tham dự Hội nghị Cấp cao Liên hiệp quốc - ASEAN.

Xoay quanh sự kiện này, có nhiều thông tin rằng vị Tổng Thư ký Liên hiệp quốc có mối quan hệ với dòng họ Phan Huy. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, đây vẫn là những nghi vấn, chưa rõ căn cứ.

su that viec tong thu ky lhq ban ki moon que goc ha tay

Hạm trưởng Lê Bá Hùng chỉ huy tàu Mỹ áp sát đảo nhân tạo?

Thông tin này được nhiều người khá quan tâm vì cách đây vài năm, Lê Bá Hùng là hạm trưởng chỉ huy tàu USS Lassen thăm Đà Nẵng.

su that viec tong thu ky lhq ban ki moon que goc ha tay

1 năm sau "giàn khoan 981", chúng ta đã gọi đúng tên một cuộc chiến khác...

Một năm qua đi, nhắc lại để chúng ta không bao giờ quên, không bao giờ mất cảnh giác với người hàng xóm đầy tham vọng bá quyền. Trong 1 năm qua đi, sự kiện giàn khoan 981 như một giọt nước tràn ly, để chúng ta hiểu và gọi đúng tên hơn bản chất của một cuộc chiến khác.

Xuân Hinh