'Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon quê gốc Hà Tây' là thông tin suy diễn!

07:15 | 02/11/2015

7,652 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đến thời điểm hiện tại, chưa có bằng chứng nào khẳng định ông Ban Ki Moon là con cháu họ Phan ở Việt Nam. Những dòng lưu bút ông Ban Ki Moon để lại cũng không thể chứng minh điều gì.

ong ban ki moon co phai nguoi viet nam

Sự thật việc Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Moon quê gốc Hà Tây

Mấy ngày gần đây, dư luận cả nước xôn xao việc ông Ban Ki Moon - Tổng Thư ký LHQ tới thăm nhà thờ họ Phan Huy tại xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, Hà Nội (trước đây huyện Quốc Oai thuộc tỉnh Hà Tây). Phóng viên PetroTimes đã xác minh thông tin qua đại diện dòng họ và chính quyền địa phương.

Sau khi các cơ quan báo chí đăng tải thông tin về chuyến thăm của ông Ban Ki Moon Tổng Thư ký Liên hiệp quốc tại nhà thờ dòng họ Phan (xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, Hà Nội), dư luận cả nước xuất hiện nhiều ý kiến cho rằng ông Ban Ki Moon là người Việt Nam.

Đến thời điểm này, chưa có một bằng chứng nào khẳng định ông Ban Ki Moon là con cháu họ Phan ở Việt Nam. Những dòng lưu bút ông Ban Ki Moon để lại cũng không thể chứng minh điều gì.

Trao đổi với phóng viên báo điện tử PetroTimes, ông Phan Huy Thanh (56 tuổi) ở thôn Thụy Khuê, xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, Hà Nội - Trưởng chi 2, dòng họ Phan Huy cũng không dám chắc ông Ban Ki Moon là con cháu dòng họ Phan.

Ông Thanh cũng khẳng định nếu nói ông Ban Ki Moon về nhận tổ quy tông thì e là hơi sớm, chưa có đủ các thông tin và thủ tục cần thiết cho việc đó.

Thế nhưng, dư luận lại có nhiều ý kiến cho rằng, ở cương vị của ông Ban Ki Moon sẽ không có thời gian rảnh để đi thăm một dòng họ chẳng liên quan. Hơn nữa, ông vị Tổng Thư ký còn thắp hương, khấn vái và để lại bút tích. Hành động này không giống với phong cách đi ngoại giao.

Bên cạnh đó, có người lại cho rằng, việc ông Ban Ki Moon về thăm dòng họ Phan nhưng không đem vệ sĩ, đi với thái độ rất từ tốn, cho thấy đây là hình ảnh của người con, người cháu về nhận tổ tiên.

ong ban ki moon co phai nguoi viet nam
Ông Ban Ki Moon thăm nhà thờ họ Phan Huy ở Hà Nội

Cũng có người cho rằng, nếu không có quan hệ họ hàng, ông Ban Ki Moon sẽ chẳng bỏ thời gian vào thăm nhà thờ họ Phan và ngồi chụp hình cùng con cháu dòng họ Phan.

Thành thật mà nói, những ý kiến trên cũng không phải chỉ là suy diễn, nhất là ở một đất nước luôn đặt chữ hiếu lên trước. Tuy nhiên, không phải chuyện gì cũng đúng nhất là với một người đức cao vọng trọng như ông Ban Ki Moon.

Ngày 1/11, một nhà ngoại giao Hàn Quốc kỳ cựu tại Việt Nam đã nói về việc ông Ban Ki Moon đến thăm nhà thờ dòng họ Phan: "Dòng lưu bút đó không có nghĩa ông Ban là con cháu họ Phan ở Việt Nam".

Theo vị này, Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon đã rất tinh tế khi sử dụng chữ Hán. Bởi họ Phan (Việt Nam) và họ Ban (Hàn Quốc) có cùng cách viết trong tiếng Hán.

Điều này hàm ý "họ Phan/Ban" trên toàn thế giới, vào một thời điểm xa xưa có cùng gốc tích. 

Cũng theo nhà ngoại giao này, chuyến thăm của Tổng thư ký Liên hiệp Quốc Ban Ki Moon chỉ là một động thái mang ý nghĩa ngoại giao.

"Không nên vì dòng lưu bút đó mà suy diễn ông Ban Ki-moon có tổ tiên ở Việt Nam. Nói như vậy là thiếu căn cứ", ông cho hay.

ong ban ki moon co phai nguoi viet nam Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki Moon thăm Việt Nam

Xuân Hinh