Mỹ nghe lén cả Tổng thư ký Ban Ki-moon

15:10 | 23/02/2016

1,022 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Wikileaks vừa tiết lộ thông tin NSA đã nghe lén các cuộc họp riêng của các nhà lãnh đạo thế giới bao gồm Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-Moon, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Thủ tướng Israel, Thủ tướng Italy…

Theo tài liệu được Wikileaks vừa tiết lộ, Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) đã nghe lén nhiều cuộc họp cấp cao về biến đổi khí hậu, kinh tế toàn cầu và thậm chí là làm thế nào để đối phó với Tổng thống Obama..

tong thu ky lhq va thu tuong duc dang bi my nghe len

Một trong những cuộc họp đã bị NSA nghe lén là cuộc họp riêng giữa Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-Moon và Thủ tướng Đức Angela Merkel về việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. Xa hơn nữa là cuộc gặp giữa Thủ tướng Israel Netanyahu và Thủ tướng Ý Berlusconi vào năm 2010. Ngoài ra, trong danh sách bị nghe lén bởi NSA còn có các cuộc họp của EU và Nhật Bản về những thỏa hiệp để gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Danh sách các chính khách bị nghe lén còn có cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy, đại diện khu vực của Văn phòng Cao ủy LHQ về người tị nạn (UNHCR) ở Trung Á Bernard Doyle, Giám đốc Bộ phận của WTO tại Thụy Sĩ Johann Human..

Theo Wikileaks, mục tiêu của việc nghe lén này là để bảo vệ lợi ích dầu lửa Mỹ.

Wikileaks là một tổ chức phi lợi nhuận quốc tế chuyên đăng tải các thông tin rò rỉ, các loại tài liệu chưa được công bố và đảm bảo nguồn tin được giấu kín. Wikileaks ra mắt vào năm 2006, do Julian Assange, một nhà báo người Úc và là một nhà hoạt động Internet, là người điều hành tổ chức. 

Hương Thu

Theo RT