Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki Moon thăm Việt Nam

07:03 | 22/05/2015

1,840 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki Moon sẽ có chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam vào ngày hôm nay (22/5). Đây là lần thứ hai ông tới thăm Việt Nam kể từ khi nhậm chức năm 2007.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki Moon

Chuyến thăm chính thức lần này của Tổng Thư ký nhằm tăng cường quan hệ và nâng cao hiệu quả của việc sử dụng nguồn hỗ trợ của Liên Hợp Quốc nhằm triển khai Chương trình Nghị sự Phát triển sau năm 2015. Đặc biệt là thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, các chương trình giảm thiểu và thích ứng với biến đổi khí hậu, thông báo của Bộ Ngoại giao Việt Nam cho hay.

Việt Nam chính thức tham gia Liên Hợp Quốc ngày 20/9/1977. Ngay sau khi gia nhập, Việt Nam đã tranh thủ sự ủng hộ của các nước thành viên để Đại hội đồng LHQ khóa 32 (năm 1977) thông qua Nghị quyết kêu gọi các nước, các tổ chức quốc tế viện trợ giúp đỡ Việt Nam tái thiết sau chiến tranh.

Việt Nam cũng đã chủ động và tích cực phối hợp với các nước Không Liên Kết và đang phát triển để đấu tranh và bảo vệ các nguyên tắc cơ bản của Hiến chương Liên Hợp Quốc như nguyên tắc về bình đẳng chủ quyền, không can thiệp công việc nội bộ các nước, không sử dụng hay đe dọa sử dụng vũ lực, giải quyết hòa bình các tranh chấp quốc tế, đồng thời bảo vệ lợi ích của các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam.

Tiểu sử Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki Moon 

Ông Ban Ki-Moon chính thức nhậm thức Tổng Thư ký (TTK) LHQ từ 1/1/2007. Kể từ khi nhậm chức, ông đã có một số nỗ lực thúc đẩy các chương trình, hoạt động của LHQ, trong đó có vấn đề cải tổ LHQ. Trước đó, ông giữ chức Bộ trưởng Ngoại giao và Thương mại Hàn Quốc.

Ông đã có mối liên hệ lâu dài với LHQ. Ông làm việc cho Vụ LHQ của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, rồi làm Bí thư thứ nhất tại Phái đoàn đại diện Hàn Quốc bên cạnh LHQ, sau đó được bổ nhiệm làm Vụ trưởng Vụ LHQ của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, rồi Đại sứ Hàn Quốc tại Viên (Áo).

Trên các cương vị của mình, ông đã có những đóng góp cho công việc chung của LHQ như làm Chủ tịch Uỷ ban trù bị cho Tổ chức Hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện, góp phần vào các sáng kiến tăng cường hoạt động của Đại hội đồng LHQ...

Ông là người tham gia tích cực vào các vấn đề liên quan đến quan hệ Hàn Quốc-CHDCND Triều Tiên. Năm 1992, với tư cách là Cố vấn đặc biệt của Ngoại trưởng Hàn Quốc, ông được cử làm Phó Chủ tịch Uỷ ban hỗn hợp kiểm tra hạt nhân Nam-Bắc.

Tháng 9/2005, với tư cách là Ngoại trưởng, ông đóng vai trò quan trọng trong việc ký kết một thoả thuận mang tính bước ngoặt nhằm thúc đầy hoà bình và ổn định ở bán đảo Triều Tiên với việc thông qua Tuyên bố chung về việc giải quyết vấn đề hạt nhân CHDCND Triều Tiên.

Ông Ban Ki-moon tốt nghiệp Trường Đại học Quốc gia Seuol, chuyên ngành quan hệ quốc tế, sau đó ông đã có bằng thạc sĩ về quản trị công tại Trường đại học Ha-vớt. Ông Ban Ki-moon sinh ngày 13/6/1944, có vợ và 3 con. Ngoài tiếng Hàn Quốc, ông nói tiếng Anh và Pháp.

Ông là người có thiện cảm với Việt Nam.


PetroTimes

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc