Tổng thư ký LHQ: Cắt giảm khí thải là trách nhiệm của các quốc gia G20

13:15 | 01/03/2024

437 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hôm 29/2, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cho biết cắt giảm khí thải về cơ bản là trách nhiệm của các quốc gia G20, những quốc gia gây ô nhiễm lớn nhất. Đồng thời ông kêu gọi các mục tiêu mạnh mẽ hơn và tài trợ công bằng hơn cho các quốc gia chịu gánh nặng của biến đổi khí hậu.
Nhập khẩu dầu Nga của Ấn Độ bị đe dọa bởi các lệnh trừng phạt mới của Mỹ như thế nàoNhập khẩu dầu Nga của Ấn Độ bị đe dọa bởi các lệnh trừng phạt mới của Mỹ như thế nào
Diễn biến kịch tính xung quanh vụ tranh chấp cổ phần dầu mỏ ở Guyana giữa hai Diễn biến kịch tính xung quanh vụ tranh chấp cổ phần dầu mỏ ở Guyana giữa hai "ông lớn" của Mỹ
Tổng thư ký LHQ: Cắt giảm khí thải là trách nhiệm của các quốc gia G20
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres

Phát biểu trước Hội nghị thượng đỉnh Cộng đồng các quốc gia Mỹ Latinh và Caribe (CELAC) tại Saint Vincent và Grenadines, ông Guterres cho biết cần có "công lý về khí hậu nhiều hơn", bao gồm chi phí tài chính hợp lý cho các nước đang phát triển để tự bảo vệ mình khỏi biến đổi khí hậu.

Ông Guterres nói: “Điều hết sức cần thiết là không chỉ liên quan đến việc giảm lượng khí thải mà về cơ bản đó là trách nhiệm của các quốc gia G20, đại diện cho 80% lượng khí thải”.

Các quốc gia Caribe từ lâu đã kêu gọi bồi thường khí hậu, chẳng hạn như quỹ "tổn thất và thiệt hại" do các nước giàu hơn chi trả, để các quốc gia dễ bị tổn thương tiếp cận nguồn vốn bồi thường thiệt hại do thảm họa khí hậu.

Các quốc gia Caribe cũng phải đối mặt với tỷ lệ nợ trên GDP cao, và đã kêu gọi giảm nợ để Chính phủ không phải đau đầu lựa chọn giữa việc triển khai các dự án ứng phó nhân đạo - khẩn cấp và trả nợ.

Ông Guterres nói rằng biến đổi khí hậu sẽ là một trong những vấn đề mà ông sẽ nêu ra tại Hội nghị thượng đỉnh vào thứ Sáu 1/3, cũng như phản ứng của quốc tế đối với cuộc xung đột và khủng hoảng nhân đạo ngày càng tồi tệ ở Haiti.

Ông nói: “Đây là thời điểm để thừa nhận rằng châu Mỹ Latinh và vùng Caribe đã là nạn nhân của một hệ thống tài chính quốc tế không công bằng, và đặc biệt nhiều người trong số họ là nạn nhân của tình trạng biến đổi khí hậu”.

Yến Anh

Reuters

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank