Equinor có thể xem xét lại vấn đề đầu tư vào ngành dầu mỏ Anh nếu thuế tăng

15:59 | 29/08/2024

722 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Công ty Equinor của Na Uy có thể xem xét lại việc đầu tư vào dầu khí tại Anh nếu Chính phủ Lao động thay đổi chế độ thuế của ngành này, một Giám đốc điều hành cấp cao của công ty nói với Reuters.
Tập đoàn Dầu khí Trung Quốc xem xét cải tổ chiến lược toàn cầuTập đoàn Dầu khí Trung Quốc xem xét cải tổ chiến lược toàn cầu
Quyết định của OPEC+ khiến Ấn Độ tìm kiếm nguồn cung dầu thô từ châu MỹQuyết định của OPEC+ khiến Ấn Độ tìm kiếm nguồn cung dầu thô từ châu Mỹ
Equinor có thể xem xét lại vấn đề đầu tư vào ngành dầu mỏ Anh nếu thuế tăng
Ảnh minh họa

Người đứng đầu hoạt động quốc tế của Equinor cho biết việc đầu tư vào lĩnh vực dầu khí của Anh có thể không còn hấp dẫn nữa, nếu mức thuế đối với các công ty dầu mỏ thay đổi như dự kiến.

"Chúng tôi cần xem xét nhu cầu đầu tư thêm vào Vương quốc Anh – quốc gia dựa trên chế độ tài chính... nền kinh tế của họ có thể bị ảnh hưởng thực sự, thực sự nghiêm trọng", ông Philippe Francois Mathieu cho biết trong một cuộc phỏng vấn bên lề một hội nghị về năng lượng.

"Và trong trường hợp đó, chúng tôi cần xem xét những gì chúng tôi muốn làm tiếp theo với dự án Rosebank", ông nói thêm, ám chỉ đến mỏ dầu khổng lồ ngoài khơi quần đảo Shetland mà công ty đang phát triển cùng Ithaca Energy ITH.L.

Hai công ty này đã quyết định đầu tư 3,8 tỷ đô la vào giai đoạn đầu tiên của dự án - dự án dầu khí lớn nhất ngoài khơi nước Anh trong những năm gần đây - với mục tiêu hướng tới giai đoạn phát triển thứ hai, với nhiều khoản đầu tư hơn sau đó.

Khi được hỏi những tác động đối với Rosebank là gì, ông Mathieu cho biết: "Tính đến hôm nay, chúng tôi vẫn tiếp tục dự án Rosebank”.

Ông cho biết: "Điều chúng tôi cần biết trước khi xem xét công việc, hoặc thậm chí là lập chiến lược và quyết định nội bộ về tương lai của chúng tôi tại Vương quốc Anh, là biết về chế độ tài chính của Chính phủ Lao động mới".

"Điều đó sẽ quyết định nhu cầu đầu tư nhiều hơn vào Vương quốc Anh của chúng tôi."

Đảng Lao động, Đảng đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào tháng 7, đã tuyên bố trong bản tuyên ngôn tranh cử rằng họ sẽ dừng cấp giấy phép thăm dò dầu khí mới và tăng 3 điểm phần trăm thuế doanh nghiệp – loại thuế áp dụng lần đầu tiên đối với các công ty dầu mỏ vào năm 2022, sau khi giá năng lượng tăng vọt sau cuộc xung đột ở Ukraine.

Thuế thu nhập doanh nghiệp hiện tại là 35%, có hiệu lực đến năm 2029, nâng tổng gánh nặng thuế mà người khai thác phải chịu lên tới 75%, một trong những mức thuế cao nhất thế giới.

Chính phủ của Thủ tướng Keir Starmer sẽ trình bày bản ngân sách đầu tiên vào tháng 10.

Bên cạnh Rosebank, công ty do nhà nước Na Uy kiểm soát còn vận hành mỏ Mariner ở Biển Bắc, nơi có sản lượng khoảng 25.000-30.000 thùng mỗi ngày.

Equinor nắm giữ 80% cổ phần tại Rosebank và điều hành mỏ này. Theo các nguồn tin của Reuters vào tháng 6, công ty đã tạm dừng nỗ lực bán cổ phần tại mỏ này cho một đối tác bên ngoài.

Yến Anh

Reuters