Tin nóng thế giới hôm nay - 29/4

20:57 | 29/04/2019

176 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sri Lanka cấm che mặt nơi công cộng sau các vụ nổ bom. Iraq triệu đại sứ Bahrain để phản đối những bình luận công kích. Mỹ bãi nhiệm chỉ huy căn cứ hải quân tại vịnh Guantanamo.
tin nong the gioi hom nay 294Venezuela rút khỏi Tổ chức các quốc gia châu Mỹ
tin nong the gioi hom nay 294Mỹ muốn đàm phán hạt nhân song phương với Triều Tiên
tin nong the gioi hom nay 294“Áo vàng” Pháp thành lập hiệp hội “thương binh”
tin nong the gioi hom nay 294
Phụ nữ Hồi giáo tham dự lễ cầu nguyện. (Nguồn: Reuters)

1. Sri Lanka cấm che mặt nơi công cộng sau các vụ nổ bom

Hãng tin Reuters ngày 29/4 dẫn nội dung một bức thư của người đứng đầu Đơn vị an ninh cấp bộ (MSD) - một đơn vị thuộc cảnh sát Sri Lanka - gửi các nghị sỹ và các cơ quan an ninh chính phủ, trong đó cảnh báo "có thể xảy ra một đợt tấn công mới".

Thư nhấn mạnh "những kẻ tấn công có thể sẽ mặc quân phục cải trang quân nhân và sử dụng xe tải để thực hiện vụ tấn công". Bức thư cũng nêu rõ những kẻ tấn công nhắm vào 5 địa điểm trong 2 ngày 28 và 29/4, trong đó có thành phố Batticaloa ở bờ biển phía Đông của Sri Lanka - một trong những địa điểm có nhà thờ bị đánh bom hôm 21/4 vừa qua.

Tối 28/4, Chính phủ Sri Lanka đã gỡ bỏ lệnh giới nghiêm lần đầu tiên sau loạt vụ đánh bom trên, tuy nhiên, tại thủ đô Colombo, cảnh sát vẫn tiến hành lục soát và kiểm tra ngẫu nhiên. Cũng trong ngày 28/4, Văn phòng Tổng thống Sri Lanka thông báo Tổng thống Maithripala Sirisena đã ban hành lệnh cấm che mặt ở nơi công cộng sau đợt tấn công khủng bố trên. Theo đó, phụ nữ Hồi giáo ở nước này sẽ không được trùm khăn che mặt sau khi lệnh cấm có hiệu lực từ ngày 29/4.

2. Iraq triệu đại sứ Bahrain để phản đối những bình luận công kích

Ngày 28/4, Bộ Ngoại giao Iraq đã triệu Đại sứ Bahrain tại Baghdad Salah al-Maliki để trao công hàm phản đối những phát biểu của Ngoại trưởng Bahrain Khalid bin Ahmed al-Khalifa chỉ trích giáo sỹ Hồi giáo dòng Shiite Moqtada al-Sadr.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Iraq cho biết: "Thứ trưởng Ngoại giao Nizar al-Khairallah đã trao công hàm cho Đại sứ Salah al-Maliki, người được triệu tập liên quan đến những phát biểu của Ngoại trưởng Bahrain, trong đó chỉ trích Iraq chịu sự kiểm soát của một nước khác (Iran), cũng như xúc phạm các biểu tượng chính trị và tôn giáo của Iraq”.

Ngày 27/4 vừa qua, trong nội dung đăng tải trên mạng xã hội, Ngoại trưởng Bahrain al-Khalifa đã chỉ trích giáo sỹ Hồi giáo al-Sadr của Iraq, người trước đó đã đưa ra tuyên bố kêu gọi "các nhà lãnh đạo Bahrain, Yemen và Syria từ chức ngay lập tức và để Liên hợp quốc tổ chức các cuộc bầu cử không chịu sự can thiệp". Tuyên bố của giáo sỹ al-Sadr được cho là nhằm kêu gọi không lôi kéo Iraq vào cuộc xung đột giữa Mỹ và Iran.

3. Mỹ bãi nhiệm chỉ huy căn cứ hải quân tại vịnh Guantanamo

Trong một thông cáo báo chí ngày 28/4, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết chỉ huy căn cứ hải quân tại vịnh Guantanamo, Chuẩn đô đốc Hải quân John Ring đã bị bãi nhiệm "do mất tín nhiệm về năng lực chỉ huy".

Theo thông cáo trên, Phó Chỉ huy căn cứ John Hussey đã được chỉ định làm quyền Chỉ huy thay ông John Ring. Thông cáo nhấn mạnh sự thay đổi lãnh đạo này "sẽ không làm gián đoạn" các hoạt động tại căn cứ hải quân này.

Phát biểu với tờ New York Times, một quan chức cấp cao của quân đội Mỹ, Đại tá Amanda Azubuike cho rằng quyết định bãi nhiệm ông Ring liên quan đến một cuộc điều tra kéo dài một tháng bắt đầu hồi tháng 3 vừa qua, song không nêu rõ chi tiết.

4. Fatah kêu gọi Hamas đối phó Kế hoạch Hòa bình Trung Đông của Mỹ

Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương đảng Fatah tại Palestine - ông Jibril al-Rajoub - ngày 28/4 đã kêu gọi phong trào Hồi giáo Hamas thành lập một "mặt trận dân tộc Palestine" nhằm đối phó với Kế hoạch Hòa bình Trung Đông của Mỹ.

Trong một thông cáo báo chí, ông Rajoub nhấn mạnh lời kêu gọi của Fatah dành cho Hamas "không phải là một phát ngôn cảm tính mà là bước đi thực tế mở đường cho việc thành lập một mặt trận dân tộc". Ông Rajoub cho rằng Hamas nên có bước đi tiếp theo nhằm chấm dứt tình trạng chia rẽ nội bộ và cho phép Chính phủ Palestine hoạt động tại Dải Gaza.

Chính quyền Palestine đã tẩy chay Chính phủ Mỹ sau khi Tổng thống Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và chuyển Đại sứ quán Mỹ tại Tel Aviv tới Jerusalem trong tháng 5/2018. Chính quyền Palestine cho rằng Kế hoạch Hòa bình Trung Đông của Mỹ, còn được gọi là "thỏa thuận thế kỷ", đã không xem xét mong muốn và khát vọng của người Palestine về một giải pháp hòa bình lâu dài và ngay lập tức, đồng thời kêu gọi một cơ chế hòa bình quốc tế đa phương để tiến hành đàm phán hòa bình.

5. Tổng thống D.Trump muốn ''lật đổ'' đảng Dân chủ ngay tại sân nhà

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, ngày 28/4, ông Brad Parscal, Giám đốc chiến dịch tranh cử năm 2020 của Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết sẽ tập trung vào một loạt các bang từng ủng hộ ứng cử viên Tổng thống năm 2016 Hillary Clinton, đồng thời bày tỏ tin tưởng có thể giành chiến thắng tại những bang này.

Phát biểu trên kênh truyền hình CBS, Giám đốc chiến dịch tranh cử Brad Parscale khẳng định ngoài những bang chiến lược quan trọng giúp ông Trump giành được thắng lợi trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016 như Pennsylvania, Michigan và Wisconsin, ban vận động tranh cử của ông Trump sẽ nhắm mục tiêu vào các bang khác như Minnesota, New Mexico và New Hampshire. Ông lạc quan cho rằng trong cuộc bầu cử năm 2020, Tổng thống Trump có thể có cơ hội giành được sự ủng hộ của cử tri ở bang Nevada, thậm chí cả Colorado.

Theo ông Parscale, ban vận động tranh cử của Tổng thống Trump đang thực hiện “một trong những trò chơi lớn nhất trong lịch sử” và có kế hoạch triển khai 1,6 triệu tình nguyện viên, cao hơn nhiều so với con số 700.000 trong chiến dịch vận động tranh cử năm 2016.

6. Xả súng gần nhà thờ Baltimore tại Mỹ, 7 người thương vong

Kênh truyền hình Fox 45 đưa tin ít nhất một người đã chết và 6 người khác bị thương trong một vụ nổ súng gần nhà thờ Hội thánh Baptist tại thành phố Baltimore, bang Maryland, Mỹ chiều tối 28/4 theo giờ địa phương.

Cảnh sát cho biết một tay súng đã bắn vào nhiều người đang tập trung chuẩn bị cho hai bữa tiệc ngoài trời ở gần tòa nhà số 2.500, đại lộ Edmondson. Hiện trường đã được phong tỏa để phục vụ điều tra. "Có vẻ như tay súng muốn nhằm vào ai đó trong đám đông. Các nhà điều tra đang nỗ lực xem hai bữa tiệc có liên quan hay không", cảnh sát trưởng Baltimore Michael Harrison nói.

Cảnh sát trưởng Harrison kêu gọi người dân giúp đỡ trong việc xác định nghi phạm. "Chúng tôi biết rằng nhiều người đã rời khỏi đây. Chỉ với sự giúp đỡ của cộng đồng, chúng tôi mới có thể tìm được nghi phạm", ông Harrison nhấn mạnh.

Hiện chưa rõ vụ nổ súng có liên hệ với nhà thờ hay không.

Lâm Anh (t/h)