“Áo vàng” Pháp thành lập hiệp hội “thương binh”

15:46 | 29/04/2019

235 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hôm 28/4, một nhóm người biểu tình "áo vàng" ở Pháp đã tuyên bố thành lập Hiệp hội nạn nhân của bạo lực từ phía cảnh sát. Theo AFP, hội nghị thành lập của họ được tổ chức tại thành phố Gennevilliers (thuộc hạt O-de-Seine, phía Nam Paris).
ao vang phap thanh lap hiep hoi thuong binh
Người biểu tình “áo vàng”

Những người biểu tình đã quyết định gọi tổ chức của họ là "tế nhị để răn đe", theo cách tương tự với khái niệm "bắn bỏ để răn đe" trong lịch sử Pháp, hàng trăm binh sĩ đã bị tòa án binh lưu động kết án tử hình trong cuộc bạo loạn trong quân đội vào tháng 5 - 6/1917. Bộ luật công lý quân sự thời đó cho phép thực hiện một biện pháp "răn đe" như vậy, và theo ý kiến ​​của các nhà biên soạn, điều luật này đã có "tác động mạnh mẽ" đối với binh sĩ Pháp.

Vì chưa có điều kiện tập hợp đầy đủ các nạn nhân trong toàn quốc, tổ chức mới thành lập của các thành viên “áo vàng” bị thương tật hiện tại bao gồm 19 người bị ảnh hưởng từ lựu đạn cay, lựu đạn hơi ngạt của cảnh sát và bị trúng đạn cao su dẫn đến thương tích nghiêm trọng (hiệp hội cho biết sẽ phát triển, kết nạp thêm hội viên cùng cảnh ngộ). “Hãy nhìn vào chúng tôi, chúng tôi 19 người mà chỉ có 26 con mắt”, ông Rodriguez, một trong những lãnh đạo của hiệp hội “thương binh áo vàng” phát biểu tại hội nghị. Ông bị tổn thương mắt nghiêm trọng trong cuộc biểu tình hồi tháng 1 ở Paris. Ông Rodriguez nói rằng hiệp hội được thành lập để chiến đấu "chống lại sự đàn áp tàn bạo" đồng thời phản kháng việc cảnh sát và hiến binh "sử dụng vũ khí quân sự".

Phát biểu tại hội nghị thành lập hiệp hội, các đại diện bị thương của "áo vàng" đã nói rằng cuộc sống sẽ khó khăn đến thế nào đối với một người bị mất mắt hoặc với một cánh tay bị cắt cụt. Trong số đó có những người biểu tình bị thương trước đó. Cụ thể là Robin Pagers, người đã bị tàn tật vào năm 2017 sau khi một quả lựu đạn phát nổ dưới chân - lựu đạn do hiến binh ném ra trong khi đàn áp các cuộc biểu tình chống lại việc xây dựng kho chứa chất thải hạt nhân ở miền Đông nước Pháp. "Nhiều người trong chúng ta bị thương nặng đến nỗi các bác sĩ phải cấy ghép các tấm titan và cố định xương bằng ốc vít", ông Pagers cho biết.

Theo hiệp hội, kể từ đầu tháng 11 năm ngoái, khi thời kỳ biểu tình của "áo vàng" bắt đầu nổ ra, 22 người biểu tình bị mất mắt, 5 người bị cắt cụt bàn tay hoặc toàn bộ cánh tay. Thậm chí đã có trường hợp đàn ông bị cắt cụt bộ phận sinh dục. Bộ Nội vụ Pháp trước đó đã báo cáo rằng chỉ trong tháng 3, trong quá trình cảnh sát và hiến binh khôi phục trật tự tại các cuộc biểu tình, 13.095 viên đạn cao su cỡ nòng lớn đã được bắn ra từ những lực lượng đặc biệt.

Theo ý kiến ​​của những người khiếu nại, việc sử dụng vũ khí nguy hiểm này là không chính đáng, do đó đã có 83 trường hợp bị khởi kiện. Tổng cộng, theo báo cáo của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Barshe Castaner trên đài phát thanh France Info vào ngày 26/4, Tổng cục Thanh tra Cảnh sát Pháp (IGPN) đang điều tra 220 khiếu nại về hành vi ngược đãi và tàn bạo đối với những người tham gia biểu tình "áo vàng". Tại hội nghị thành lập Hiệp hội nạn nhân của bạo lực từ phía cảnh sát được tổ chức hôm 28/4 tại thành phố Gennevilliers, các “thương binh” của phong trào "áo vàng" nhấn mạnh rằng họ đòi hỏi công lý phải được thiết lập và buộc các cơ quan thực thi pháp luật ở Pháp phải cấm sử dụng những thứ được gọi là “vũ khí không gây chết người” - lựu đạn hơi ngạt, súng phun hơi cay và đạn cao su.

ao vang phap thanh lap hiep hoi thuong binhPhong trào “Áo vàng” Pháp khởi phát từ đâu?

Bá Thủy

RT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc