Mỹ muốn đàm phán hạt nhân song phương với Triều Tiên

15:48 | 29/04/2019

294 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton mới đây cho biết, nước này không muốn loại các quốc gia khác khỏi đàm phán hạt nhân với Triều Tiên, nhưng đàm phán đa phương về vấn đề này không phải là điều mà Washington mong muốn.
my muon dam phan hat nhan song phuong voi trieu tien
Từ trái sang: Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton, Ngoại trưởng Mike Pompeo, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders tại phòng Bầu Dục hôm 26/4

Trả lời kênh truyền hình “Fox News Sunday” ngày 28/4, ông Bolton nói, Tổng thống Donald Trump thực sự mong muốn một cuộc họp thượng đỉnh nữa với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un.

Ông Trump đã nhắc đi nhắc lại rằng, ông có mối quan hệ tốt với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và phương thức đàm phán 6 bên về giải trừ hạt nhân ở Triều Tiên đã thất bại.

Tuyên bố của ông Bolton được đưa ra chỉ vài ngày sau khi kết thúc Hội nghị thượng đỉnh Nga - Triều.

Trước thềm cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un, Điện Kremlin cho rằng, đàm phán 6 bên là giải pháp duy nhất cho bế tắc đàm phán hạt nhân hiện nay trên bán đảo Triều Tiên. Quan điểm này cũng được ông Putin nhắc lại một lần nữa trong cuộc họp thượng đỉnh với Chủ tịch Kim.

Về phần mình, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton nhấn mạnh, Mỹ không tìm cách gạt các nước khác ra khỏi đàm phán hạt nhân với Triều Tiên, song đàm phán đa phương không phải là phương án mà Washington mong muốn. Theo ông Bolton, cả Washington và Bình Nhưỡng đều ủng hộ phương thức đàm phán từ trên xuống, mà trọng tâm là nỗ lực ngoại giao của hai nhà lãnh đạo.

Ông Bolton nói: "Theo tôi, cho đến nay, ông Kim Jong-un muốn hình thức đàm phán một - một với Mỹ, điều mà ông ấy đã từng làm".

Chủ tịch Kim Jong-un mới đây cũng tuyên bố, sẵn sàng họp thượng đỉnh lần 3 với Tổng thống Trump, nhưng với điều kiện Mỹ phải linh hoạt phương thức đàm phán trước cuối năm nay để đạt được thỏa thuận mà hai bên đều có thể chấp nhận được.

Bình An

TIME