Venezuela rút khỏi Tổ chức các quốc gia châu Mỹ

15:56 | 29/04/2019

985 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Venezuela, Nicolas Maduro nói rằng việc nước ông rút ra khỏi Tổ chức các quốc gia châu Mỹ (Organization of American States - OAS) cũng tương đương việc thoát khỏi "Bộ thuộc địa Hoa Kỳ".
venezuela rut khoi to chuc cac quoc gia chau my
Tổng thống Venezuela, Nicolas Maduro

"Chúng ta đã được giải thoát khỏi “Bộ thuộc địa” của Hoa Kỳ, vì OAS là một cơ quan chuyên làm theo lời Mỹ để can thiệp nội tình các quốc gia và không tôn trọng các nguyên tắc dân chủ và luật pháp quốc tế. Đất nước độc lập và có chủ quyền của chúng ta từ nay nói lời tạm biệt OAS và sẽ không bao giờ trở lại với tổ chức này nữa", ông Maduro viết trên Twitter.

Nhà lãnh đạo Venezuela tuyên bố quyết định rời khỏi khối liên minh khu vực từ hồi tháng 4/2017. Ông yêu cầu rút ngay lập tức đất nước Venezuela khỏi OAS, nhưng theo quy định của tổ chức thì thủ tục này chỉ có thể hoàn tất sau hai năm.

Tổ chức này đã không công nhận quyền lực tổng thống của Maduro trong nhiệm kỳ mới, bắt đầu vào ngày 10 tháng 1 năm 2019. Hồi tháng 1, Quốc hội đối lập đã lật lại quyết định của tổng thống hợp pháp rút Venezuela khỏi OAS. Nghị viện cũng đã chỉ định một đại diện đặc biệt để bảo lãnh cho Venezuela tiếp tục giữ tư cách thành viên của OAS, đó là cựu nghị sĩ và luật sư Gustavo Tarre Briceño.

Vào hôm thứ Bảy 27/4, các hành động lớn của những người ủng hộ Maduro đã diễn ra tại Caracas, trùng đúng với ngày giờ Venezuela rời khỏi tổ chức theo lịch trình.

Âm mưu đảo chính ở Venezuela

Trong tháng 1/2019, trên khắp đất nước Venezuela bắt đầu nổ ra các cuộc biểu tình rầm rộ chống lại tổng thống hợp pháp của nước này, Nicolas Maduro. Người đứng đầu Quốc hội, do phe đối lập kiểm soát, Juan Guaido tuyên bố mình là tổng thống lâm thời.

Bước này được hỗ trợ bởi Hoa Kỳ và một số quốc gia khác. Ngoại trưởng Mỹ Pompeo nói rằng Washington không còn công nhận chính phủ của Maduro, người đã tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Hoa Kỳ.

Nga, cũng như Mexico, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và Indonesia ủng hộ nhà lãnh đạo hiện tại của Venezuela. Matxcơva gọi danh xưng “nguyên thủ quốc gia” của Juan Guaido là trò hề lố bịch.

Đất nước Venezuela đang trải qua một cuộc khủng hoảng kinh tế kéo dài, ngày càng trầm trọng hơn bởi các lệnh trừng phạt do Mỹ áp đặt. Ngoài ra, Washington đã chặn tài sản của công ty dầu mỏ nhà nước PDVSA và cấm mọi giao dịch với công ty này, bằng hành động này đã tước đi của Venezuela hơn mười tỷ đô la, đồng thời Ngân hàng Anh cũng từ chối chi trả dự trữ vàng của Carasas.

venezuela rut khoi to chuc cac quoc gia chau myRosneft giúp Venezuela lách trừng phạt Mỹ như thế nào?
venezuela rut khoi to chuc cac quoc gia chau myNga quyết tâm bảo vệ Cuba và Venezuela đến cùng
venezuela rut khoi to chuc cac quoc gia chau myMỹ xem xét phương án cuối cùng với Venezuela

Bá Thủy

RT