Rosneft giúp Venezuela lách trừng phạt Mỹ như thế nào?

11:38 | 23/04/2019

|
(PetroTimes) - Tập đoàn dầu khí Nga Rosneft cáo buộc hãng tin Reuters thông tin sai lệch có hệ thống khi đăng một bài báo tuyên truyền rằng Venezuela có thể đã né các lệnh trừng phạt của Mỹ khi nhờ Rosneft bán dầu giùm.
rosneft giup venezuela lach trung phat my nhu the nao
Rosneft dọa sẽ kiện Reuters vì thông tin sai trái

Tập đoàn Rosneft của Nga đã cáo buộc Reuters "cố tình nói dối" trong một bài báo theo đó Venezuela có thể đã thành công trong việc né các lệnh trừng phạt của Mỹ bằng cách tổ chức bán dầu thông qua tập đoàn Nga. Bài báo là một sự khiêu khích nhắm vào Rosneft, tập đoàn Nga cho biết trong một tuyên bố.

"Chúng tôi thấy rằng Reuters đã không còn hoạt động như một cơ quan thông tin và truyền thông độc lập, khách quan. Hãng này đã tổ chức một cách có hệ thống việc thông tin sai lệch, hợp pháp hóa tin đồn để trục lợi và phát minh ra những thông tin gây tổn hại cho nền kinh tế Nga, các công ty và nhà nước Nga", Rosneft nhấn mạnh.

Tập đoàn dầu mỏ Nga tuyên bố sẽ kiện ra tòa để "chấm dứt các hoạt động trái với luật pháp của Reuters ở Nga".

Một nguồn tin hiểu rõ vụ việc này cho biết rằng Rosneft sẽ chuyển sang đơn kiện cho Cơ quan An ninh Liên bang (FSB) .

Một đại diện của tập đoàn dầu khí Nga cho biết, Reuters đã tung ra các thông tin sai trái nhằm kích động các hành động chống lại công ty từ chính phủ Hoa Kỳ hoặc từ các quốc gia khác.

Reuters trước đây dẫn các nguồn tin riêng nói rằng chính quyền Venezuela đã thành công trong việc lách luật trừng phạt của Mỹ khi bán dầu ra ngoài. Theo hãng tin này, công ty dầu khí quốc gia PDVSA của Venezuela đã đề nghị chuyển dầu cho Rosneft dưới dạng ký quĩ. Sau đó, tập đoàn Nga sẽ bán dầu thô Venezuela cho những người mua cuối cùng với giá thị trường, do đó trở thành trung gian môi giới giữa khách hàng và PDVSA. Theo Reuters, số tiền bán dầu này được chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro sử dụng để thực hiện các hoạt động thương mại hoặc để chuyển vào tài khoản tại các ngân hàng Nga, trong đó có Eurofinance Mosnarbank.

Bộ Dầu khí Venezuela, PDVSA và Rosneft đã không bình luận về thông tin trên của Reuters vào thời điểm đó.

Rosneft là một trong những nhà đầu tư lớn nhất ở Venezuela. Năm ngoái, tập đoàn Nga và công ty dầu khí Venezuela Petroleos de Venezuela đã hoàn thành nghiên cứu khả thi để phát triển ba mỏ khí đốt: Patao, Mejillones và Rio Caribe.

rosneft giup venezuela lach trung phat my nhu the naoNga quyết tâm bảo vệ Cuba và Venezuela đến cùng
rosneft giup venezuela lach trung phat my nhu the naoMỹ xem xét phương án cuối cùng với Venezuela
rosneft giup venezuela lach trung phat my nhu the naoBi kịch từ “vàng đen”

Nh.Thạch

RT