Tin nóng thế giới hôm nay - 18/2

19:51 | 18/02/2019

367 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Phe Dân chủ ngăn Tổng thống Mỹ huy động ngân sách cho tường biên giới. Pakistan khẳng định sẽ trừng phạt tổ chức JeM đánh bom tại Kashmir. Các phe phái tại Yemen đạt thỏa thuận rút quân đợt đầu khỏi Hodeida.
tin nong the gioi hom nay 182Thế giới đêm qua - 17/2
tin nong the gioi hom nay 182Tin nóng thế giới hôm nay - 17/2
tin nong the gioi hom nay 182
Bức tường ngăn cách biên giới Mỹ-Mexico nhìn từ Tijuana, bang Baja California, Mexico. (Nguồn: AFP/TTXVN)

1. Phe Dân chủ ngăn Tổng thống Mỹ huy động ngân sách cho tường biên giới

Ngày 17/2, một nhóm Thượng nghị sỹ đảng Dân chủ đã công bố một dự luật nhằm ngăn chặn việc Tổng thống Mỹ Donald Trump sử dụng quỹ cứu trợ thiên tai để xây dựng bức tường dọc biên giới phía Nam với Mexico.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, dự luật có tên Đạo luật bảo vệ quỹ cứu trợ thiên tai sẽ không cho phép Tổng thống Trump sử dụng một khoản ngân sách được phân bổ cho Bộ An ninh Nội địa, Bộ phát triển Nhà và Đô thị hay Công binh lục quân Mỹ cho cứu trợ thảm họa để xây dựng hàng rào dọc biên giới biên giới giữa Mỹ và Mexico.

Thượng nghị sỹ đảng Dân chủ Kamala Harris khẳng định dự luật nhằm giúp đảm báo nguồn ngân sách dành cho các nạn nhân thảm họa tự nhiên sẽ không bị sử dụng cho mục đích xây dựng bức tường biên giới, kế hoạch mà Quốc hội Mỹ đã từ chối phê chuẩn và thậm chí người dân ở khu vực biên giới cũng không mong muốn.

2. Pakistan khẳng định sẽ trừng phạt tổ chức JeM đánh bom tại Kashmir

Trang mạng Economic Times ngày 17/2 đưa tin, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Pakistan Mohammad Faisal khẳng định nhóm Hồi giáo Jaish-e-Mohammad (JeM) là một tổ chức bị cấm hoạt động tại nước này kể từ năm 2002, và chính quyền Islamabad đang thực hiện trừng phạt tổ chức này đúng theo quy định.

JeM đã thừa nhận đứng sau vụ đánh bom xe liều chết mới đây tại khu vực Kashmir thuộc kiểm soát của Ấn Độ. Vụ tấn công làm ít nhất 40 cảnh sát Ấn Độ thiệt mạng. Chính phủ Ấn Độ cáo buộc Pakistan dính líu đến vụ tấn công này. Trong khi đó, Pakistan đã lên án vụ tấn công, đồng thời bác bỏ mọi cáo buộc liên quan vụ việc.

Theo ông Faisal, các cáo buộc được đưa ra ngay sau vụ tấn công mà không có căn cứ điều tra nào. Ông cũng nhấn mạnh Pakistan mong muốn bình thường hóa quan hệ với Ấn Độ, theo đó Thủ tướng Pakistan Imran Khan đã viết thư gửi Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đề nghị các bước cải thiện quan hệ, song phía Ấn Độ đã từ chối.

3. Các phe phái tại Yemen đạt thỏa thuận rút quân đợt đầu khỏi Hodeida

Chính phủ Yemen và lực lượng nổi dậy Houthi đã nhất trí đợt đầu tiên rút quân khỏi thành phố cảng quan trọng Hodeida, theo một thỏa thuận ngừng bắn do Liên hợp quốc bảo trợ mà hai bên đã ký tháng 12/2018 ở Thụy Điển.

Theo thỏa thuận ngừng bắn Stockholm, việc rút quân sẽ được tiến hành trong vòng hai tuần sau khi ngừng bắn có hiệu lực ngày 18/12/2018, song hạn chót này đã bị bỏ lỡ. Tuy nhiên, thỏa thuận ngừng bắn mong manh này đánh dấu bước đầu tiên hướng tới việc chấm dứt cuộc chiến đẫm máu gần 4 năm qua làm hơn 10.000 người thiệt mạng và đẩy quốc gia Trung Đông này vào cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất trên thế giới.

Tuyên bố của Liên hợp quốc cho biết thỏa thuận rút quân giai đoạn đầu đã đạt được tại vòng đàm phán thứ 4, diễn ra trong hai ngày (16-17/2) vừa qua ở Hodeida. Hai bên cũng đã nhất trí nguyên tắc cho giai đoạn hai.

4. Afghanistan tiêu diệt nhiều phiến quân Taliban

Người phát ngôn quân đội Afghanistan Mohammad Hanif Rezai ngày 18/2 cho hay trong chiến dịch truy quét nhằm vào hang ổ của Taliban tại khu vực Arkalic, quận Qaisar, tỉnh Faryab, quân chính phủ đã tiêu diệt 17 phiến quân, trong đó có một chỉ huy chủ chốt của Taliban và 8 đối tượng khác bị thương. Phía chính phủ cũng chịu tổn thất với 3 nhân viên an ninh bị thiệt mạng và 4 người khác bị thương.

Trước đó, quân đội chính phủ Afghanistan đã mở chiến dịch truy quét khác nhằm vào các vị trí của các phiến quân Taliban đang cố thủ tại quận Arghandab, tỉnh miền Nam Zabul, dẫn tới giao tranh khốc liệt giữa hai bên. Ít nhất 14 phiến quân đã bị tiêu diệt và 17 tay súng bị thương. Theo quân đội Afghanistan, chiến dịch này sẽ tiếp diễn cho đến khi giải phóng tỉnh Zabul khỏi Taliban. Hiện phía Taliban chưa xác nhận thông tin trên.

5. Australia cáo buộc chính phủ nước ngoài đứng sau vụ tấn công mạng

Ngày 18/2, Thủ tướng Australia Scott Morrison đã thông báo với Quốc hội rằng mạng máy tính của các đảng chính trị lớn và quốc hội nước này đã trở thành mục tiêu tấn công của tin tặc được sự hỗ trợ của chính phủ nước ngoài. Thủ tướng Morrison cho biết Trung tâm an ninh mạng Australia đã xác định được một vụ xâm nhập độc hại vào mạng máy tính của Quốc hội liên bang hồi đầu tháng Hai này. Công tác điều tra còn phát hiện các mạng máy tính của một số đảng chính trị lớn ở Australia trong đó có đảng Tự do, Công đảng bị ảnh hưởng. Các cơ quan an ninh của Australia đã phát hiện và ngăn chặn vụ tấn công nói trên và cho rằng có bàn tay hậu thuẫn “tinh vi” của một chính phủ nước ngoài , tuy nhiên chưa rõ nước nào đứng sau vụ tấn công và động cơ tiến hành vụ việc.

Lâm Anh (t/h)