Tin nóng thế giới hôm nay - 17/2

18:49 | 17/02/2019

307 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trung Quốc từ chối tham gia thỏa thuận kiểm soát vũ khí với Nga, Mỹ. Quân đội Mỹ chưa quyết định về sự cần thiết của bức tường biên giới. Tổng thống Venezuela điều quân tiến sát biên giới Colombia.
tin nong the gioi hom nay 172Thế giới đêm qua - 16/2
tin nong the gioi hom nay 172Tin nóng thế giới hôm nay - 16/2
tin nong the gioi hom nay 172
Ông Dương Khiết Trì, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Đối ngoại Đảng Cộng sản Trung Quốc (Nguồn: AFP/TTXVN)

1. Trung Quốc từ chối tham gia thỏa thuận kiểm soát vũ khí với Nga, Mỹ

Theo Reuters, ngày 16/2, Trung Quốc đã bác bỏ lời kêu gọi của Thủ tướng Đức Angela Merkel về việc tham gia Hiệp ước Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF), cho rằng hiệp ước sẽ đặt ra những giới hạn không công bằng đối với quân đội nước này.

Phát biểu tại Munich (Đức), Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Đối ngoại thuộc Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Dương Khiết Trì khẳng định các tên lửa của Trung Quốc hoàn toàn mang tính chất phòng vệ.

Ông Dương Khiết Trì nhấn mạnh: “Trung Quốc phát triển năng lực hoàn toàn phù hợp với nhu cầu quốc phòng và không hề đe dọa bất cứ ai. Chính vì vậy, chúng tôi phản đối việc đa phương hóa hiệp ước INF".

2. Quân đội Mỹ chưa quyết định về sự cần thiết của bức tường biên giới

Theo Reuters, ngày 16/2, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan cho biết ông vẫn chưa đưa ra quyết định về sự cần thiết của dự án xây tường ở biên giới với Mexico đối với quân đội cũng như số tiền mà Lầu Năm Góc có thể sử dụng.

Phát biểu với báo giới trên đường trở về từ Trung Đông, ông Shanahan cho biết: “Chúng tôi luôn lường trước rằng động thái này sẽ gây ra rất nhiều sự chú ý. Do nhiều khoản tiền có thể sẽ được cơ cấu lại nên bạn có thể tưởng tượng điều này sẽ gây quan ngại như thế nào".

Trước đó một ngày, Tổng thống Donald Trump đã ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, nhằm tìm kiếm khoản ngân sách cho dự án xây tường biên giới mà không cần sự chấp thuận từ quốc hội. Với việc làm này, Tổng thống Trump có thể sử dụng một số khoản ngân sách dành cho Bộ Quốc phòng để phục vụ dự án xây tường.

3. Tổng thống Venezuela điều quân tiến sát biên giới Colombia

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã yêu cầu quân đội khẩn trương triển khai lực lượng thường trực đến biên giới với Colombia, RT đưa tin ngày 16/2.

“Củng cố biên giới với Colombia là điều cần thiết để bảo đảm an toàn và hòa bình. Chúng ta phải nhanh chóng triển khai lực lượng để bảo vệ lãnh thổ, ngăn chặn mọi hành động khiêu khích", RT dẫn lời ông Maduro tuyên bố. "Tổng thống Colombia Ivan Duque đang có những kế hoạch chống lại Venezuela được chính phủ Mỹ hậu thuẫn”, nhà lãnh đạo nói thêm.

Đến nay, chính quyền của Tổng thống Maduro vẫn quyết từ chối hơn 20 tấn hàng viện trợ của Mỹ được đưa tới khu vực biên giới Colombia với cáo buộc đây là “vỏ bọc để can thiệp quân sự”. Quyết định trên được đưa ra sau khi Tổng thống Colombia Ivan Duque kết thúc chuyến thăm Mỹ và thảo luận với Tổng thống Donald Trump về tình hình Venezuela.

4. Lãnh đạo Triều Tiên sẵn sàng chấp thuận phá hủy cơ sở hạt nhân

Trả lời Bloomberg ngày 16/2, Cố vấn đặc biệt về đối ngoại và an ninh quốc gia Hàn Quốc Moon Chung-in cho hay trong cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại thủ đô Bình Nhưỡng hồi tháng 9/2018, nhà lãnh đạo Kim Jong-un từng nhất trí về việc phá hủy cơ sở hạt nhân Yongbyon.

Cố vấn Moon nhận định cơ sở hạt nhân Yongbyon (tỉnh Bắc Pyongan) có thể là vấn đề được đem ra đàm phán và dẫn đến thỏa thuận về phi hạt nhân hóa trong cuộc gặp thượng đỉnh lần 2 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và ông Kim Jong-un tại Việt Nam vào cuối tháng này.

Cố vấn Moon còn đề xuất Mỹ nên cho phép hai miền Triều Tiên xúc tiến các dự án hợp tác kinh tế để đổi lấy việc thanh tra cơ sở Yongbyon. “Tất cả đều có thể thực hiện được. Những cuộc trao đổi như thế này sẽ giúp Mỹ đẩy mạnh đàm phán, đạt được một số thỏa hiệp với Triều Tiên”, cố vấn Moon cho biết thêm.

5. Biểu tình tại Pháp bước sang tuần thứ 14 liên tiếp

Các cuộc biểu tình của lực lượng "Áo vàng" vẫn tiếp diễn tại nhiều thành phố trên toàn nước Pháp trong ngày 16/2 với sự tham gia của hàng chục nghìn người. Đây là tuần thứ 14 liên tiếp các cuộc biểu tình diễn ra tại "kinh đô thời trang" này và chưa có dấu hiệu chấm dứt.

Theo Bộ Nội vụ Pháp, có khoảng 41.500 người tham gia các cuộc biểu tình trên toàn nước Pháp trong ngày cuối tuần này, trong đó riêng tại thủ đô Paris, cuộc biểu tình thu hút 5.000 người. Tại thủ đô, người biểu tình tuần hành tại các khu vực trung tâm, từ Đại lộ Champs-Elysees, tiến qua sông Seine tới quận Left Bank. Chính phủ Pháp trước đó cảnh báo cảnh sát có thể sử dụng súng bắn đạn nhựa để đối phó với những người biểu tình quá khích, kích động bạo lực.

Hoạt động biểu tình của những người "Áo vàng" nổ ra tại Pháp từ trung tuần tháng 11/2018, xuất phát từ làn sóng phản đối chính sách tăng giá nhiên liệu và nhanh chóng lan rộng thành một chiến dịch biểu tình hằng tuần nhằm phản đối các chính sách của chính phủ.

Lâm Anh (t/h)